Đốt đuốc tìm 'sát thủ' cho HLV Miura

Thể thaoThứ Tư, 17/06/2015 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Kể từ sau thời của Lê Huỳnh Đức, bóng đá Việt Nam dường như không sản sinh ra được thêm một trung phong xuất sắc nào nữa.

(VTC News) - Kể từ sau thời của Lê Huỳnh Đức, bóng đá Việt Nam dường như không sản sinh ra được thêm một trung phong xuất sắc nào nữa. 

Việc Mạc Hồng Quân kém duyên ghi bàn tại SEA Games 28 vừa rồi, khiến U23 Việt Nam mất suất vào chơi trận chung kết đầy tức tưởi, có thể nói là "cái giá phải trả" cho sự thiếu định hướng của cả nền bóng đá Việt Nam. 

Nhận xét về trình độ của Mạc Hồng Quân, BLV Quang Huy chia sẻ rằng: "Quân đang là mẫu trung phong tốt nhất mà HLV Miura có được. Cậu ấy hội tụ những phẩm chất của một trung phong hàng đầu. Có điều rằng, Quân cần phải duy trì phong độ ổn định. Và cũng thiệt thòi cho Quân khi ở V-League, cậu ấy không được đá đúng sở trường". 
Mạc Hồng Quân
 Mạc Hồng Quân là tiền đạo khá nhất lứa U23 hiện tại (Ảnh: Hải Thịnh)
Nói sâu thêm về việc Hồng Quân không được đá đúng sở trường trong màu áo CLB, BLV kì cựu lí giải là do V-League rất chuộng tiền đạo Tây, và với lối đá phất bóng dài trong xu thế đội hình 4-2-3-1 đang lên ngôi thì rất khó để tiền đạo nội có đất diễn.

 
Cậu ấy hội tụ những phẩm chất của một trung phong hàng đầu.
BLV Quang Huy nhận xét về Mạc Hồng Quân
 
"Ở Than Quảng Ninh, Mariano chân gỗ vậy mà Quân hay Quang Hải vẫn phải hộ công cho tiền đạo này. Quan trọng là các CLB V-League chưa có được định hướng vì sự phát triển chung. Họ không muốn thiệt thòi khi các CLB khác dùng Tây còn mình thì không", BLV Quang Huy nhấn mạnh.

Việc bóng đá Việt Nam mỏi mắt tìm ra trung phong tốt cho Đội tuyển quốc gia, dường như đã là vấn đề nan giải kể từ sau khi Lê Huỳnh Đức giải nghệ.

Thật vậy, sau thời HLV đương nhiệm SHB.Đà Nẵng "làm mưa làm gió" khắp khu vực, những cái tên nổi bật nhất như Việt Thắng, Anh Đức phần nào chỉ đáp ứng được tiêu chí thể hình, ngược lại Quang Hải chỉ cao 1m64. Trong khi Phan Thanh Bình hay Hà Minh Tuấn đều thuộc dạng "mãi không lớn".
Clip: Sát thủ của bóng đá Việt Nam một thời - Lê Huỳnh Đức
Trong tương lai gần, ngoài Hồng Quân xứng đáng được kì vọng lĩnh xướng hàng công, thì Đội tuyển Việt Nam còn có thêm Nguyễn Hải Anh (Đồng Nai, cao 1m80, sinh năm 1987). Nhưng điểm chung của cả hai đều là phong độ không ổn định. Và phần nào đó, Hải Anh chưa thể độc lập tác chiến tốt như Hồng Quân - cầu thủ được đào tạo các kĩ năng bài bản tại châu Âu. 
Vua phá lưới SEA Games Huy Toàn
 Vua phá lưới SEA Games Huy Toàn (Ảnh: Hải Thịnh)
Ngoài Hồng Quân và Hải Anh, những trung phong tiềm năng khác dành cho HLV Miura như Hồ Tấn Tài (1m73), Lê Thanh Bình (1m72) hay Nguyễn Văn Toàn (1m69), đều chỉ mạnh ở mỗi khả năng chớp thời cơ rất tốt.

Nhìn sang bóng đá Thái Lan, sau thời cặp sát thủ Natipong Sritong In - Kiatisuk Senamuang hạ sát mọi hàng thủ ở Đông Nam Á, người Thái có ngay những Terrathep Winothai, Sarayoot Chaikamdee, Pipat Thongkaya, đặc biệt là Teerasil Dangda - được xem như là Kiatisuk "mới". Và hiện tại, họ cũng không thiếu những cái tên đầy triển vọng khác như Chananan Pombuppha (1m82, 1992), Adisak Kraisorn (1m81, 1991),... 
Teerasil Dangda - một trong những trung phong hàng đầu châu Á hiện tại
 Teerasil Dangda - một trong những trung phong hàng đầu châu Á hiện tại
Mạc Hồng Quân dù đang vấp phải những chỉ trích từ dư luận. Nhưng thực sự anh đang là trung phong duy nhất mà HLV Miura có thể đặt niềm tin. Không kể điểm yếu phong độ không ổn định, Hồng Quân có thể hình (1m77) và sở hữu đủ các yếu tố để trở thành một trung phong hàng đầu - thuần thục kĩ năng cơ bản, chạy chỗ tốt, tư duy chiến thuật, liên kết cũng như làm tường với các vệ tinh xung quanh hiệu quả. 

Được kì vọng là thế nhưng quan trọng nhất vẫn là, Mạc Hồng Quân cũng như những trung phong khác sẽ phát triển như thế nào trong bối cảnh V-League chỉ ưa dùng Tây?

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn