Đóng xong tiền cọc, khách hàng tá hoả biết dự án New City của Thuận Việt chưa đủ điều kiện bán

Bất động sảnThứ Năm, 19/04/2018 07:39:00 +07:00

Tại sàn giao dịch của dự án New City, khi hay tin dự án chưa đủ điều kiện bán, nhiều khách hàng tỏ ra lo lắng, hoang mang và sợ mất trắng tiền cọc khi "lỡ dại" quyết định đóng tiền mà chưa tìm hiểu kỹ về pháp lý.

Liên quan đến lùm xùm xung quanh việc dự án New City (Công ty Thuận Việt làm Chủ đầu tư) chưa đủ điều kiện nhưng vẫn rao bán rầm rộ trong thời gian gần đây, ngày 18/4, theo tìm hiểu của PV VTC News, nhiều khách hàng đã đặt cọc tiền nay mới "đớ người" khi biết thông tin dự án này chưa đủ điều kiện bán.

Theo đó, tại sàn giao dịch của dự án New City (số 17 Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM), nhiều khách hàng tỏ ra lo lắng, sợ mất trắng tiền cọc khi "lỡ dại" quyết định đóng cọc để giữ chỗ mà chưa tìm hiểu kỹ về pháp lý.

Bà N.T.T.X (ngụ quận 1, TP.HCM) lo lắng: "Thật ra, lý do tôi quyết định mua căn hộ tại dự án này vì thấy giá rẻ hơn những nơi khác, lại ở trong khu quy hoạch Thủ Thiêm nên rất hào hứng mà quyết định ngay. Nhưng giờ đọc báo mới hoảng hồn biết dự án này chưa được phép bán và cũng chưa biết khi nào mới được bán thì mới thấy sai lầm.

zxcv 3

Dự án New City của Công ty Thuận Việt chưa đủ điều kiện bán hàng.

Giờ nghĩ lại, chắc chắn có sai phạm như nào đấy thì giá bán mới rẻ hơn được, thế mà chúng tôi lại không để ý. Giờ đóng cọc 100 triệu rồi nhưng nếu không ký hợp đồng thì lại mất trắng. Thật là không biết phải làm sao".

Cùng nỗi lo với bà X., ông P.V.H (ngụ quận 7, TP.HCM) bày tỏ: "Họ hứa sẽ giao nhà vào tháng 5, nhưng tình hình này thì không biết thế nào. Giờ còn chưa được phép bán thì biết khi nào mới bàn giao được. Chúng tôi đã xem nhà và trả tiền cọc, tiền tiến độ đợt 1 rồi, tất cả là 330 triệu đồng. 

Nhưng tình hình này thì khác nào mua trên giấy. Sở không cho phép bán thì nhà dù có đấy nhưng ai mà dám vào ở. Thế này thì khác nào Thuận Việt đang dồn khách hàng vào thế chết".

Theo ông H., gia đình ông đã đóng 100 triệu đồng tiền cọc và  230 triệu đồng tiền tiến độ đợt 1, đầu tháng 5 sẽ đóng tiếp 450 triệu tiền tiến độ đợt 2. Cứ thế, sau 6 đợt thì hoàn tất số tiền mua căn hộ.

30714945_2066783413535154_7300021154117320704_n copy 6

Đóng xong tiền cọc, khách hàng mới tá hoả khi biết dự án New City của Thuận Việt chưa đủ điều kiện bán.

Tuy nhiên, vấn đề khiến ông lo lắng là tại sao dự án đã bán, chính ông là người mua nhưng phía chủ đầu tư vẫn khăng khăng trả lời báo chí là chưa mở bán. Vậy, nếu có vấn đề phát sinh gì hay biến cố gì phải chăng những khách hàng như ông tự "nhắm mắt chịu trận"?

"Tới bây giờ gia đình tôi đã đóng 330 triệu rồi, đây là tiền mua chứ không phải là 100 triệu tiền đặt cọc giữ chỗ nữa. Thế thì tại sao chủ đầu tư không nhận là đã bán đi, mà tại sao cú trả lời vòng vo với báo chí là chưa mở bán. Phải chăng có gì mờ ám trong câu chuyện này, phải chăng họ đang lừa dối chúng tôi điều gì?", ông H. bức xúc.

Trước đó, trả lời báo chí về những lùm xùm xung quanh việc chuyển đổi nhà tái định cư (TĐC) dư thừa trên địa bàn TP.HCM sang nhà ở thương mại, ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, dự án nằm trong khu tái định cư Thủ Thiêm - New City chưa được cơ quan chức năng cho phép bán hàng.

Theo ông Tuấn, khu đất xây dựng dự án New City của Công ty Thuận Việt là dự án nằm trong chương trình 12.500 căn TĐC của TP.HCM. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án có sự chuyển đổi trong chính sách, quy định pháp luật về cơ chế bồi thường TĐC theo giá thị trường.

30724683_2066783583535137_4752460215868194816_n 4

Nhiều khách hàng đã chính thức đóng tiền tiến độ các đợt để nhận nhà chứ không còn là tiền cọc.

Như vậy, nguồn nhà của Công ty Thuận Việt nằm trong nguồn đất của Ban Quản lý khu đô thị Thủ Thiêm và chưa được nhà nước chi trả theo hợp đồng để mua lại quỹ nhà này. Vì thế, công ty này không đủ điều kiện để bán đấu giá, giá trị đất sẽ được tính theo giá thị trường.

Ông Tuấn khẳng định: “Khoảng 1.300 căn hộ của dự án này, nhà nước cũng chưa thanh toán tiền với chủ đầu tư. Nhà nước sẽ tính toán giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường để thu hồi vốn, đảm bảo nguồn ngân sách, chứ không bán đấu giá được vì không thuộc sở hữu của nhà nước.

Hiện nay, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định giá trị quyền sử dụng đất của dự án và Sở Xây dựng chưa xác định đủ điều kiện bán hàng cho dự án này”.

Như vậy, theo ông Tuấn, dự án New City của Công ty Thuận Việt chưa đủ điều kiện bán hàng.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn