Dòng xe Jeep Wrangler có cơ hội 'tái xuất' trong lục quân Mỹ

XeThứ Sáu, 29/01/2016 07:00:00 +07:00

Nhà thầu quốc phòng Hendrick Dynamics đang nâng cấp dòng xe Jeep Wrangler với hy vọng lọt "mắt xanh" của các tướng lĩnh chỉ huy lục quân Mỹ.

(VTC News) - Nhà thầu quốc phòng Hendrick Dynamics đang nâng cấp dòng xe Jeep Wrangler với hy vọng lọt "mắt xanh" của các tướng lĩnh chỉ huy lục quân Mỹ.

Từ những năm 1980, xe Jeep bị loại dần khỏi quân đội Mỹ sau gần nửa thế kỷ phục vụ và thay thế bởi những chiếc Humvee kềnh càng bọc thép. Lý do là tính chất chiến tranh phân tuyến đã thay đổi, binh lính Mỹ hao tổn phần lớn do vũ khí tự chế khi di chuyển trên đường chứ không phải trong giao tranh trực tiếp.

Các tướng lục quân Mỹ cho rằng về chiến thuật vẫn cần một dòng xe quân sự đa dụng với tính năng di động cao, có thể dễ dàng đưa lên các loại máy bay vận tải quân sự mà không cần phải thay đổi gì nhiều, tương tự như dòng xe quân sự Humvee.

Sau nhiều năm bị loại khỏi quân đội, xe Jeep đang có cơ hội trở lại phục vụ các nhiệm vụ chiến thuật trong lực lượng lục quân Mỹ
Theo họ, chiếc Jeep Wrangler vẫn dựa trên những tiêu chí của một chiếc xe địa hình danh tiếng theo chuẩn Mỹ: mạnh mẽ, chắc chắn và thực dụng. Vóc dáng vuông vức với đặc điểm nhận dạng “tấm tản nhiệt 7 khe” đặc trưng của họ nhà Jeep.

Nhà thầu Hendrick Dynamics bắt đầu với nâng cấp dạng "thí điểm" trên động cơ diesel của chiếc Wrangler Rubicon, sửa đổi để tăng tải trọng và công suất xe, và có thể dễ dàng vận chuyển chúng bằng trực thăng Chinook và và máy bay vận tải quân sự.

Thêm vào đó là bổ sung hệ thống điện 24-volt để dùng cho liên lạc vệ tinh và thiết bị cầm tay, các tính năng an toàn được bổ sung và thiết bị quân sự tiêu chuẩn làm chiếc xe có giá lên tới 75.000 USD.

Hendrick Dynamics không phải là công ty đầu tiên nhận ra tiềm năng của dòng xe Jeep Wrangler cho việc triển khai chiến thuật quân sự. Công ty mẹ Chrysler từng thành lập một liên doanh để chế tạo một dòng xe hoàn toàn mới kiểu bán tải, với tên gọi J-8, kỳ vọng lấn át dòng xe bán quân sự kiểu Toyota Hilux.

J-8 được sử dụng phiên bản động cơ diesel, nâng cấp khả năng chuyên chở, tăng sức kéo lên tới gần 4 tấn với mức giá gần 50.000 USD. Một số chiếc đã được lắp ráp tại Ai Cập, ngoài ra còn được lắp ráp ở Israel với tên gọi là Storm.

Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn