Dòng tweet 'đánh đố' của Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Tư, 04/09/2019 07:01:00 +07:00

Tổng thống Trump cho biết Brazil đồng ý gia hạn và tăng hạn ngạch nhập khẩu ethanol miễn thuế với Mỹ, nhưng bỏ ngỏ lý do dẫn tới quyết định này của Brasilia.

"Brazil sẽ cho phép nhiều Ethanol của Mỹ vào nước này mà không phải chịu thuế, một quyết định mà các nhà máy Brazil đang ăn mừng. Phản ứng trên dường như bắt nguồn từ giọng điệu của các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa quốc gia Nam Mỹ và Mỹ về một...", ông Trump viết trên Twitter hôm 3/9. 

Nhà lãnh đạo Mỹ không nói rõ cuộc đàm phán nào đang diễn ra nhưng giới quan sát tin rằng cụm từ thích hợp để điền vào dấu... là thỏa thuận thương mại tự do giữa Brazil và Mỹ. 

trump

Dòng tweet bỏ ngỏ của Tổng thống Trump. (Ảnh chụp màn hình) 

Brazil hôm 3/9 gia hạn và tăng hạn ngạch nhập khẩu ethanol miễn thuế, song thời hạn chỉ kéo dài một năm thay vì hai năm như hạn ngạch cũ, vốn hết hạn hôm 31/8. Theo thay đổi này, hạn ngạch nhập khẩu ethanol miễn thuế mới sẽ tăng lên 750 triệu lít/năm, so với mức hạn ngạch cũ 600 triệu lít/năm. Lượng ethanol nhập khẩu vượt quá mức hạn ngạch này sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu 20%. 

Tập đoàn mía đường Unica của Brazil ca ngợi quyết định trên, coi đây là một bước tiến hướng tới việc mở cửa thị trường, đặc biệt trong bối cảnh Brazil đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ. 

Unica từng nói rằng tập đoàn này chỉ đồng ý gia hạn hạn ngạch ethanol nếu Mỹ áp dụng hạn ngạch miễn thuế tương tự đối với đường.

Quyết định này của Brazil được đưa ra vài ngày sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo và Đại sứ Brazil tại Mỹ Eduardo Bolsonaro tại Nhà Trắng hôm 30/8. 

"Điều quan trọng với Brazil là tạo ra một cử chỉ ủng hộ cởi mở thương mại với Mỹ, với nơi mà chúng tôi thấy được một thỏa thuận thương mại tự do rộng rãi", ông Unica nói trong một tuyên bố sau chuyến thăm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn