Đông Triều: Đã có lúc tưởng mất tất cả

Thể thaoThứ Tư, 10/02/2016 06:52:00 +07:00

(VTC News) - Năm 2015 theo lời trung vệ đang khoác áo HAGL, là 'năm tôi trở về con số 0 tròn trĩnh và phải làm lại từ đầu tất cả mọi thứ'.

(VTC News) - Năm 2015 theo lời trung vệ đang khoác áo HAGL, là 'năm tôi trở về con số 0 tròn trĩnh và phải làm lại từ đầu tất cả mọi thứ'. 

Năm 2015 có thể nói là "năm hạn" của Đông Triều khi anh gặp chấn thương đầu gối dai dẳng. Chính điều này khiến Triều "bum" dần bị chìm nghỉm giữa muôn vàn tin tức xung quanh lứa cầu thủ tài năng HAGL. 

Tuy nhiên, với ý chí sắt đá, Đông Triều dần hồi phục chấn thương sau những ngày làm bạn với phòng thể lực. Anh lao vào tập luyện, gắng sức thể hiện thật tốt khả năng. Để rồi thành quả là suất lên tuyển U23 Việt Nam dự vòng chung kết U23 Châu Á tại Qatar tháng 1 vừa rồi.

- Năm 2015, cái tên Đông Triều dường như chìm nghỉm so với đồng đội cùng trang lứa như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Điều đó có khiến bạn buồn lòng không?

Chấn thương từ giải U19 Đông Nam Á ở Brunei 2014 kéo dài dai dẳng khiến tôi như mất hết tất cả. Thể lực hỏng, cảm giác bóng chuệch choạc, xử lý tình huống khó khăn hơn rất nhiều. Tôi phải tập luyện lại từ đầu, giống một con số 0 tròn trĩnh. 

May sao, chấn thương dần hồi phục. Tôi trở lại, được đá ở V-League và đến trận thứ ba tại sân chơi này, tôi ghi bàn thắng chuyên nghiệp đầu tiên trên chấm đá phạt. Đó là ở vòng 12, HAGL gặp QNK.Quảng Nam, đội bóng quê hương của tôi.

Dù tinh thần vững vàng hơn từ ngày đó nhưng tôi cũng xác định gần như không thể giành được một suất trong màu áo U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á, nếu chỉ trông chờ vào mỗi sân V-League, khi mà đã không thi đấu được nhiều. 
Một pha tắc bóng 'như làm thơ' của trung vệ Đông Triều (ảnh: Hoàng Tùng)
 Một pha tắc bóng 'như làm thơ' của trung vệ Đông Triều (ảnh: Hoàng Tùng)
Vì thế tôi cố gắng tập luyện thêm, cải thiện dần mọi kĩ năng đã bị mai một vì chấn thương. Tôi xin BHL được xuống đá cùng với đàn em U21 với mục tiêu đi "đường vòng" để có suất trong đội U23 Việt Nam.

Và cứ thế, tôi là cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho U21 HAGL lẫn U21 HAGL JMG, hầu như không bỏ lỡ trận nào từ vòng sơ loại đến VCK U21 Quốc gia rồi giải U21 Quốc tế. 

Tôi khá vui, sau 2 tháng nỗ lực đó, tôi cũng đã được đền đáp khi được thầy Miura chọn vào đội U23 Việt Nam đi Qatar. Đây cũng là điều tôi vui nhất trong năm 2015 này, bên cạnh bàn thắng đầu tiên tại V-League.
Clip: Gia đình Đông Triều đón Tết hạnh phúc

- Trong con mắt nhiều người, trung vệ luôn phải cao, to như hộ pháp mới có thể thi đấu tốt. Đông Triều chỉ cao tầm 1m70 thì đó có vẻ là điểm yếu lớn nhất của anh? 

Trung vệ rất cần chiều cao. Nhưng đó không phải là điều kiện bắt buộc phải có. Tôi thì nghĩ mỗi người có một điểm mạnh riêng. Bạn thử hình dung xem, nếu trung vệ nào cũng cao, cũng giỏi chơi bóng bổng thì ai sẽ là người lo bóng sệt. Mỗi người một nhiệm vụ, quan trọng là sự dung hòa giữa các cầu thủ. Có người nhu phải có người cương.  
Đông Triều đùa vui, 'tuy mình không cao nhưng ai cũng phải khiếp nể' (ảnh: Hoàng Tùng)
Đông Triều được ví như chàng 'nông dân' hiền lành, vui tính trên sân cỏ Việt Nam (Ảnh: Hoàng Tùng)
Tôi cũng xin kể thêm, hồi khoác áo U19 Việt Nam, sau hai lần đụng độ U19 Australia, chúng tôi chỉ để thua đúng 1 bàn. Rồi mới đây tại giải U21 Quốc tế ở TP.HCM, chúng tôi cũng chỉ để thua đúng 1 bàn sau 2 trận chạm trán U19 Hàn Quốc với nhiều đối thủ cao hơn cả cái đầu. 

- Vậy để nói về phong cách thi đấu của mình, Đông Triều sẽ diễn tả nó như thế nào? Triều thích "có nhu có cương" với ai nhất? Và trung vệ nào là hình mẫu để Triều noi theo, học tập?

 

Bóng đá là cuộc chơi, có thắng có thua, nhưng cũng rất cần sự thoải mái.
Đông Triều
 
Bạn bè thường gọi tôi là nhà thơ đốn củi. Nhiều lúc họ cũng khá ngại khi đối đầu với tôi vì theo họ tôi đá khó chịu. Bản thân tôi thấy, mình biết cương nhu đúng lúc. Miễn sao là đừng để phạm luật. 

Bùi Tiến Dũng là người đá ăn ý với tôi nhất. Giờ cậu ấy về lại Viettel rồi nhưng cả hai đôi lúc vẫn gọi điện hỏi thăm nhau bình thường. Chúng tôi vẫn luôn giữ mối quan hệ thân thiết với nhau dù không còn chung CLB nữa. 

Ở Việt Nam, tôi mê Như Thành, Phước Tứ. Ở cấp độ thế giới, tôi thần tượng Fabio Cannavaro. À mà nhắc đến Cannavaro, anh thấy không, Cannavaro chỉ cao 1m74, 1m75 mà vẫn đá tốt tầm thế giới được thì không có lí gì mà tôi cao 1m71, 1m72 không thể đá tốt ở Việt Nam.
Đông Triều rất thường xuyên nở nụ cười tươi rói như thế này (ảnh: H.Tùng)
 Đông Triều rất thường xuyên nở nụ cười tươi rói như thế này (ảnh: H.Tùng)

- Mùa giải tới, HAGL sẽ vắng ba trụ cột là Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường. Đông Triều cảm nhận như thế nào về sự thay đổi này?

Cả đội đều mừng cho Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Việc họ ra nước thi đấu không chỉ giúp cho HAGL mà còn cho bóng đá Việt Nam nữa. 

Tôi hi vọng Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường sẽ có một mùa giải thật thành công.

 

Tôi mong người hâm mộ sẽ luôn bên cạnh chúng tôi cả lúc chiến thắng hay khi thất bại.
Đông Triều
 
Còn HAGL mùa tới, về nhân sự đúng là rất đau đầu. Nhưng thú thật với anh, tôi không thích việc mọi người chỉ nói về họ như kiểu sẽ quyết định thành công hay thất bại của HAGL.


Tôi cảm thấy như thế là thiếu tôn trọng tập thể HAGL. Ở HAGL, chúng tôi luôn đề cao tinh thần tập thể. Bóng đá là một môn chơi tập thể với 11 người trên sân. Chúng ta đừng nên chỉ nói về một vài cá nhân nào đó. 

- Năm mới 2016, Đông Triều có thể chia sẻ một chút về mục tiêu của mình trong năm Bính Thân này không? 

Mục tiêu của tôi đơn giản là cố gắng để được ra sân nhiều hơn tại V-League, có một suất đá chính ở CLB, giúp CLB đi lên, giành thành tích. Làm tốt điều ấy, tôi mới hi vọng tiếp tục được khoác áo U23 Việt Nam hay cao hơn nữa là Đội tuyển Quốc gia. 

Xin cảm ơn Đông Triều!

Clip: Đông Triều gửi lời chúc năm mới tới quý độc giả VTC News

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn