Đóng tàu sân bay thứ hai, Trung Quốc mơ đối chọi Mỹ ở Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 31/12/2015 05:07:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc xác nhận sẽ xây dựng tàu sân bay thứ hai sau tàu Liêu Ninh trong bối cảnh nước này bị các nhà quan sát cho rằng có nhiều hành động gây hấn trên biển.

(VTC News) - Trung Quốc xác nhận sẽ xây dựng tàu sân bay thứ hai sau tàu Liêu Ninh trong bối cảnh nước này bị các nhà quan sát cho rằng có nhiều hành động gây hấn trên biển.
Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, Bộ Quốc phòng nước này chính thức xác nhận việc Bắc Kinh toan tính có tàu sân bay thứ hai. Đồn đoán quanh sự kiện này đã dấy lên nhiều tháng qua, sau khi các chuyên gia quân sự thế giới phân tích ảnh vệ tinh.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc 
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Dương Vũ Quân cho biết, tàu sân bay thứ hai đã được Trung Quốc thiết kế và đang cho lắp ráp tại cảng Đại Liên.
"Trung Quốc có đường bờ biển dài và vùng biển rộng lớn thuộc chủ quyền, vì thế, bảo vệ chủ quyền trên biển là sứ mệnh thiêng liêng của hải quân", Dương nói.
Theo Reuters, thiết kế tàu sân bay thứ hai (hiện chưa rõ tên gọi) được dựa trên nền tảng tàu sân bay Liêu Ninh - chiếc tàu cũ mà Bắc Kinh mua của Ukraine năm 1998.
Dương Vũ Quân cho biết, tàu sân bay mới có đủ điều kiện cho chiến đấu cơ J-15 cất cánh, tàu có lượng giãn nước 50.000 tấn (Liêu Ninh có lượng giãn nước 60.000 tấn).
Tại Trung Quốc, thiết kế tàu sân bay được coi là bí mật nhà nước. Có tin nói một số người đã bị bắt giam sau khi chụp ảnh quân cảng Đại Liên trong năm 2015.
Hình ảnh được cho là ghi lại cảnh lắp ráp tàu sân bay thứ hai Trung Quốc
Hình ảnh được cho là ghi lại cảnh lắp ráp tàu sân bay thứ hai Trung Quốc 
Reuters dẫn lời một chuyên gia hải quân giấu tên ở Thượng Hải nói tàu sân bay thứ hai sẽ giúp Trung Quốc "không bị bắt nạt ở Biển Đông" trong bối cảnh Mỹ có nhiều tàu sân bay qua lại vùng biển này.
Chuyên gia quân sự này yêu cầu được giấu tên khi bình luận bởi "những căng thẳng hiện tại ở Biển Đông", theo Reuters.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hơn 90% diện tích Biển Đông dựa trên bản đồ 9 đoạn đứt khúc, hay còn gọi là đường lưỡi bò. Yêu cầu này không dựa trên bất cứ cơ sở lịch sử hay luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước quốc tế về Luật biển UNCLOS 1982.
Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa và một số điểm đảo, đá của Việt Nam tại Trường Sa. Nước này cũng đã xây dựng sân bay, hải đăng trái phép trên một vài đảo ở Trường Sa.
Reuters dẫn ý kiến các chuyên gia quân sự cho rằng Trung Quốc có thể sẽ vận hành hoàn toàn tàu sân bay Liêu Ninh vào năm 2020. Nước này được cho là cũng đang toan tính lắp ráp tàu sân bay thứ 3.
Tuần trước, quân đội Trung Quốc nói "máy bay chiến đấu đã hoạt động được trên tàu sân bay Liêu Ninh".


Văn Việt Võ (Theo CCTV, Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn