Cựu Tổng Giám đốc PVN Phùng Đình Thực: 'Không thể tưởng tượng phải đối mặt mức án 12-13 năm tù'

Pháp luậtChủ Nhật, 14/01/2018 11:19:00 +07:00

Cựu Tổng Giám đốc PVN Phùng Đình Thực bày tỏ sự đau xót khi chứng kiến nhiều lãnh đạo tập đoàn vướng vòng lao lý và bản thân không thể tưởng tượng được phải đối mặt mức án 12-13 năm tù.

Sáng 14/1, phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) bước sang ngày làm việc thứ 7.

Trong phiên tòa hôm nay, các bị cáo nguyên là cán bộ của PVN, PVC được Hội đồng xét xử (HĐXX) cho phép tự bào chữa cho mình, bổ sung những ý kiến bào chữa của luật sư.

Bị cáo Phùng Đình Thực không ngờ phải đối mặt mức án 12-13 năm tù

Bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc PVN là người đầu tiên tự bào chữa. Bị cáo Thực cho rằng, trong thời gian làm lãnh đạo tại PVN, ông luôn làm việc có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và luôn yêu cầu cấp dưới thực hiện theo yêu cầu của pháp luật.

Về cáo buộc cố ý làm trái khi chỉ đạo PVPower ký hợp đồng 33 với PVC và chỉ đạo việc tạm ứng tiền cho hợp đồng 33, nguyên Tổng giám đốc PVN cho rằng, việc chỉ định thầu cá nhân bị cáo không đề xuất và chỉ đạo. Bị cáo đã có văn bản chỉ đạo BQLDA xây dựng phương án thành lập liên danh tổng thầu.

phung-dinh-thuc-141-1515898763997

Bị cáo Phùng Đình Thực tự bào chữa sáng 14/1. 

Trong việc chỉ đạo BQLDA cấp tạm ứng cho PVC 4 lần với tổng số tiền 1.300 tỷ đồng và hơn 6 triệu USD, bị cáo Phùng Đình Thực cho biết, 3 lần bị cáo không có ý kiến nhưng vẫn đc cấp vốn, 1 lần bị cáo có bút phê nhưng không được thực hiện.

Ông Thực khẳng định không có bất cứ chỉ đạo nào để BQL tạm ứng cho PVC, kể cả bằng miệng hay văn bản.

"Tại cơ quan điều tra bị cáo luôn khai báo thành khẩn và được kết luận là khai báo thành khẩn, nhưng tại tòa bị cáo đưa ra những chứng cứ chứng minh mình không phạm tội thì lại bị VKS cho rằng mình đổ lỗi cho cấp dưới, quanh co chối tội. Kính đề nghị VKS xem xét lại kết luận này.

Bị cáo đã gắn bó 40 năm với ngành dầu khí, bản thân luôn tâm niệm phải làm đúng, không được làm sai. Bị cáo đã 2 lần được Chủ tịch nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh", bị cáo Thực nói.

Đối với Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Thực cho rằng đã làm hết khả năng, cố gắng hết sức mình điều hành tập đoàn.

"Chứng kiến nhiều lãnh đạo tập đoàn vào vòng lao lý tôi vô cùng đau xót. Bị cáo không thể tưởng tượng được là ngày hôm nay phải đối mặt mức án bị đề nghị 12-13 năm tù", nguyên Tổng giám đốc PVN nói.

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh nhờ gia đình nộp 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Sau phần bào chữa của bị cáo Phùng Đình Thực, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN được gọi lên bục tự bào chữa.

Bị cáo Khánh nói trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, giao nộp cho cơ quan điều tra, giúp sớm kết thúc công tác điều tra cho dù thời gian đó bị cáo đang trong thời gian họp Quốc hội.

"Bị cáo thành khẩn nhận trách nhiệm của mình mặc dù sai phạm là do cấp dưới thực hiện. Bị cáo rất ân hận và cũng đã nhờ luật sư làm việc với gia đình vay mượn nộp 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả, dù chưa biết tội của bị cáo đến đâu.

Việc này giúp cho lương tâm bị cáo được thanh thản và đây cũng là bài học cho những người khác phải thực hiện đúng quy định của pháp luật", nguyên Phó tổng giám đốc PVN nói.

Cuối cùng, bị cáo Khánh mong muốn HĐXX, VKS xem xét cho bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin nhận trách nhiệm thay Lê Đình Mậu và Ninh Văn Quỳnh

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN là người thứ 3 trong sáng nay được gọi lên bục để tự bào chữa.

Bị cáo Sơn cho biết, đến khi làm việc với cơ quan điều tra ông mới biết mình làm sai trong hợp đồng 33, mới biết mình là một trong những mắt xích trong cả quá trình làm sai.

Bị cáo Sơn nói bản thân đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ vụ án, đồng thời mong muốn HĐXX xem xét thêm cách tính thiệt hại của các giám định viên, cũng như cơ sở pháp lý, hiệu lực của hợp đồng 33.

son1_LGNV

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

"Liên quan đến kết luận giám định, kết luận này không đủ cơ sở pháp lý để tính toán. Bị cáo tính, nếu tính theo phương pháp lãi suất phát sinh thì thiệt hại khoảng 15 tỷ chứ không phải 150 tỷ như kết luận của giám định viên.

Nếu nói hợp đồng 33 chưa có cơ sở pháp lý thì có vẻ không phục vì với hợp đồng dân sự, công việc đã triển khai thực tế mà nói chưa có hiệu lực thì không thuyết phục lắm. Tính toán thế nào hợp tình hợp lý và đúng bản chất vấn đề, lãi suất tiền gửi thanh toán là hợp với bản chất.

Trong các vụ án hình sự, nếu truy xét thiệt hại thì phải truy đến cùng vị trí cuối cùng của đồng tiền, nó đã đem lại hiệu quả và phải thu hồi cả gốc và lãi để bù trừ cho khoản thiệt hại này. Qua đó có thể thấy hiệu quả có thể cao hơn vì PVC đã trả nợ ngân hàng, giảm lãi vay", nguyên Phó tổng giám đốc PVN trình bày.

Về hành vi tạm ứng tiền sai, Sơn cho rằng trách nhiệm thuộc nhóm cán bộ PVN và nhóm cán bộ BQLDA Nhiệt điện Thái Bình 2. Thực chất có 2 quy trình khác biệt nhau, quy trình PVN cấp vốn cho BQL là quy trình nội bộ. Việc tạm ứng cho PVC là trách nhiệm của bị cáo Chương và Nguyên.

Bị cáo Sơn kính mong HĐXX xem xét đặc biệt đối với bị cáo Lê Đình Mậu, nguyên Phó tổng giám đốc PVN và xin nhận trách nhiệm thay Lê Đình Mậu và Ninh Văn Quỳnh.

"Trong nhóm liên quan đến việc cấp vốn còn có anh Ninh Văn Quỳnh, nhưng anh Quỳnh thực hiện việc cấp vốn là theo chỉ đạo của tôi. Tôi ký tạm ứng tiền và tôi chịu trách nhiệm đến cùng.

Việc tôi ký công văn cho BQLDA yêu cầu nhắc nhở, đôn đốc, yêu cầu những khó khăn vướng mắc thì báo cáo cho Tập đoàn xử lý, không có chuyện thấy hợp đồng sai mà vẫn chỉ đạo chuyển tiền", bị cáo Sơn nói.

Bị cáo Sơn cho biết, bản thân chỉ quyết định cấp vốn lần đầu và cấp vốn lần 2. Việc đề xuất chuyển tiền cho BQL và cho nhà thầu hoàn toàn thuộc quyền của BQLDA, không ai chỉ đạo cả.

Việc để PVC sử dụng tiền sai mục đích là trách nhiệm kiểm tra giám sát của BQLDA chứ không phải của Tập đoàn.

Ngoài ra, Sơn cho rằng, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, nguyên phó chủ tịch HĐQT PVN là người gắn bó lâu năm trong ngành, có tư chất hiền lành, chủ yếu làm công tác đoàn thể, công tác Đảng.

Nhưng trong cơ cấu tổ chức, những con người như bị cáo Quý vô tình rơi vào lòng lao lý, xin HĐXX xem xét không cách ly ra khỏi xã hội thì là điều mừng cho ngành dầu khí.

Video: Diễn biến tuần đầu tiên phiên xét xử vụ án tại PVN

Bị cáo Lương Văn Hòa xin nói lời cuối cùng với Trịnh Xuân Thanh

Sau Nguyễn Xuân Sơn, HĐXX gọi bị cáo Lương Văn Hòa - Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC lên bục tự bào chữa.

Theo bị cáo Lương Văn Hòa, số tiền bị cáo chiếm đoạt bị cáo đã chủ động khai báo với cơ quan điều tra. Bị cáo hoàn toàn có bằng chứng để chối tội nhưng bị cáo không cho phép lương tâm mình làm việc đó.

Kết thúc phần tự bào chữa, bị cáo Hòa nói với Trịnh Xuân Thanh: "Sở dĩ hôm nay bị cáo muốn nói thêm vì ngày hôm qua trong lời khai của anh Trịnh Xuân Thanh có ý nói bị cáo đổ tội cho anh ấy. Bị cáo xin nói lời cuối cùng với Trịnh Xuân Thanh: Anh tự hỏi lương tâm của mình, vì anh hay vì ai mà biết bao nhiêu người phải đứng trước phiên tòa này?".

Trong phần tự bào chữa, các bị cáo Bùi Mạnh Hiển, giám đốc PVC; Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng PVN, Lê Đình Mậu, nguyên phó trưởng Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN cho rằng, chỉ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, không có chuyện biết sai mà vẫn làm. Đồng thời, các bị cáo monng HĐXX xem xét lại mức độ vi phạm và xin giảm án.

Còn các bị cáo Trần Văn Nguyên, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh, Nguyễn Ngọc Quý đồng ý với phương án bào chữa của luật sư và không có ý kiến gì thêm.

VTC News sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn