Đồng phạm của bị cáo Đinh La Thăng khóc nức nở khi nói lời sau cùng

Pháp luậtThứ Tư, 17/01/2018 10:00:00 +07:00

Bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) khóc nghẹn một lúc rồi mới nói lời sau cùng.

Video: Những phát ngôn tự bào chữa của ông Đinh La Thăng tại tòa

Sáng 17/1, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm bước vào ngày làm việc thứ 10.

Sau khi kết thúc phần tranh tụng giữa luật sư bào chữa và đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Theo đó, bị cáo Đinh  La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm đã lần lượt được gọi lên nói lời sau cùng.

Bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) khóc nghẹn một lúc rồi mới nói lời sau cùng.

Bị cáo Thực cho rằng không bao giờ có chuyện bị cáo biết sai mà vẫn làm. Đối với Tập đoàn, bị cáo tập trung trong việc thăm dò khai thác dầu khí. Đây là một lĩnh vực bị cáo có thế mạnh và ra sức cống hiến, làm việc.

“Chứng cứ tại CQĐT và phiên tòa đủ chứng minh bị cáo không làm trái. Bị cáo nhận thấy có sơ suất trong kiểm tra giám sát”, ông Thực nói.

Bị cáo Thực khẳng định trong công việc không có lợi ích nhóm, không ưu ái riêng ai.

Giải thích việc đã xảy ra, bị cáo Thực nói khi triển khai dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông tin rằng dự án triển khai bình thường nên tập trung giải quyết vướng mắc trong thăm dò khai thác dầu khí.

Nguyên Tổng giám đốc PVN đề nghị HĐXX đánh giá đầy đủ chính cứ buộc tội và gỡ tội, cá thể hóa hành vi trách nhiệm, xét xử công minh cho bị cáo và những người khác.

Nhận trách nhiệm với những lỗi lầm, vi phạm xảy ra, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh - nguyên Phó tổng giám đốc PVN xin nhận trách nhiệm trước sai phạm. Bị cáo Khánh xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân và công nhân ngành dầu khí.

Bị cáo cho rằng bản thân vi phạm với mức độ hạn chế, không đàm phán ký hợp đồng EPC.

Ông Khánh nói chưa đủ bản lĩnh đấu tranh, chưa kiểm tra, giám sát, đôn đốc cấp dưới để xảy ra vi phạm. Khẳng không tư lợi, tơ hào tài sản nhà nước những vẫn khắc phục một phần, bị cáo Khánh mong HĐXX, VKS coi đó là tình tiết giảm nhẹ công thêm việc khai báo thành khẩn để lượng hình.

Trước đó, trong ngày làm việc thứ 9 tại phiên tòa, VKS thiệt hại do các bị cáo gây ra đến nay vẫn chưa được khắc phục. Việc xem xét hành vi của bị cáo là cần thiết, đảm bảo khách quan, công bằng, đúng pháp luật.

Qua một tuần diễn ra phiên xử, theo công tố viên trong 22 bị cáo có người tham gia vào toàn bộ sai phạm của vụ án, có người chỉ tiếp nhận sự chỉ đạo mà làm sai, có người là đồng phạm...

VKS thấy cần thiết phải bổ sung một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt với 6 bị cáo.

VKS ghi nhận bị cáo Bùi Mạnh Hiền, Phạm Tiến Đạt đã "tích cực hợp tác", bị cáo Nguyễn Lý Hải có thành tích xuất sắc. Bị cáo Hiển, Đạt, Lương Văn Hòa, Lê Đình Mậu, Nguyễn Ngọc Quý có thêm nhiều tình tiết mới bên cạnh việc tích cực hợp tác điều tra.

xet xu trinh xuan thanh 3 15

Trịnh Xuân Thanh cùng 21 đồng phạm trước tòa. (Ảnh: Kim Thược)

Tuy nhiên, bị cáo Hiển sẽ phải chịu trách nhiệm 2,7 tỷ đồng trong số 13 tỷ đồng mà bị cáo chiếm đoạt.

Từ những phân tích, VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho Hiển, Hòa, Mậu và Đạt so với mức VKS đề nghị trước đó, cân nhắc giảm nhẹ cho bị cáo Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó chủ tịch PVC).

Người đại diện giữ quyền công tố tại phiên tòa xác nhận, đến nay Trịnh Xuân Thanh và Nguyễn Anh Minh đã khắc phục hậu quả. Các vấn đề khác VKS giữ nguyên quan điểm so với luận tội.

Trước đó, hôm 11/1, theo đề nghị của VKS, với nhóm phạm tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Phạm Tiến Đạt bị đề nghị mức án 6-7 năm tù; Lê Đình Mậu 7-8 năm tù; Nguyễn Ngọc Quý 8-9 năm tù. Nhóm phạm tội Tham ô tài sản, VKS đề nghị bị cáo Bùi Mạnh Hiển mức án 13-14 năm tù; Nguyễn Lý Hải 30-36 tháng tù treo; Lương Văn Hòa 13-14 năm tù.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

 Video: Luật sư đề nghị làm rõ chứng cứ có tội của ông Đinh La Thăng

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn