Đồng Nai phát hiện ổ dịch, TP.HCM khẩn cấp hành động với dịch tả lợn châu Phi

Thời sựThứ Hai, 06/05/2019 19:37:00 +07:00

TP.HCM yêu cầu các cơ quan chức năng cần kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, giết mổ, kinh doanh trái phép trên địa bàn.

UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản về kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, hiện tại bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa xảy ra tại các hộ chăn nuôi tại TP.HCM nhưng đã xảy ra bệnh tại các tỉnh có cung cấp nguồn thịt lợn cho thành phố.

UBND TP.HCM yêu cầu các ngành chức năng cần cần kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, giết mổ, kinh doanh trái phép trên địa bàn. Đặc biệt các trường hợp vứt bỏ xác động vật trên sông, rạch hoặc khu vực giáp ranh với các tỉnh, nhằm khoanh vùng xử lý, ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào thành phố và lây lan trên diện rộng.

Tại các tuyến cao tốc, tuyến đường cửa ngõ dẫn vào thành phố, kể cả các tuyến giao thông thủy cần lập chốt kiểm dịch tạm thời.

Ngành chức năng rà soát kỹ các hộ kinh doanh giết mổ heo tại thành phố, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thịt lợn, sản phẩm chế biến tại các chợ, điểm kinh doanh, siêu thị... đặc biệt là tại các khu vực ngoại thành.

dich-ta-heo-chau-phi

 Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại Đồng Nai.

Thành phố vận động chủ các cơ sở giết mổ, hộ kinh doanh chỉ tiếp nhận heo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn dịch bệnh, trong đó ưu tiên nguồn lợn thịt đến tuổi xuất chuồng của người chăn nuôi trong thành phố.

Các cơ sở kinh doanh không tổ chức thu mua lợn từ các điểm thu gom, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, dễ phát sinh dịch bệnh, nhằm hạn chế thiệt hại kinh tế khi phải xử lý heo bệnh.

Trong trường hợp phát hiện có giết mổ gia súc trái phép, vận chuyển lợn sống, phủ tạng và sản phẩm có nguồn gốc từ thịt lợn không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, lực lượng chức năng áp dụng biện pháp tiêu hủy đối với toàn bộ tang vật.

Nếu phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, các địa phương cần tổ chức rà soát, chuẩn bị các phương án tổ chức tiêu hủy, vị trí chôn lấp lợn sống, sản phẩm thịt lợn, các hóa chất, dụng cụ và phương tiện vận chuyển.

dich-ta-heo-chau-phi1

 TP.HCM đã yêu cầu các cơ quan chức năng cần khẩn cấp hành động với dịch tả lợn châu Phi.

Các địa phương lần đầu tiên phát hiện lợn bị dịch tả châu Phi buộc phải tiêu hủy toàn đàn trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với bệnh.

Đối với vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, trong vòng 48 giờ, đàn lợn có triệu chứng lâm sàng của dịch tả lợn châu Phi sẽ bị tiêu hủy mà không nhất thiết phải chờ cho đến khi có kết quả xét nghiệm để nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát tán, lây lan diện rộng,…

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn