Động đất rung chuyển Nam Á, 180 người thiệt mạng

Thế giớiThứ Hai, 26/10/2015 10:21:00 +07:00

Một trận động đất 7,5 độ Richter xảy ra chiều 26/10 ở khu vực Nam Á gây rung lắc dữ dội, khiến nhiều người thương vong ở các tỉnh của Afghanistan và Pakistan.

(VTC News) - Trận động đất 7,5 độ Richter xảy ra chiều 26/10 ở khu vực Nam Á gây rung lắc dữ dội, khiến nhiều người thương vong ở các tỉnh của Afghanistan và Pakistan.

Theo thông tin từ Cơ quan khảo sát địa chấn Mỹ (USGS), trận động đất ở khu vực Nam Á xảy ra vào khoảng 14h10 phút (giờ địa phương) mạnh 7,5 độ Richter.
Bản đồ thể hiện tâm chấn trận động đất 7,5 độ Richter
Bản đồ thể hiện tâm chấn động đất 7,5 độ Richter ở khu vực Nam Á
Trận động đất xảy ra ở vùng núi Hindu Kush thuộc vùng Đông Bắc Afghanistan. Theo USGS, tâm chấn ở vùng núi cách thị trấn Jarm, gần biên giới với Pakistan, 45 km về hướng Tây Nam, và có độ sâu 196 km.
Động đất làm rung chuyển nhiều khu vực ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Người dân nhiều vùng ở hai nước láng giềng Pakistan và Ấn Độ cũng cảm nhận rõ sự rung lắc.
Nhiều ngôi nhà bị phá hủy sau động đất
Nhiều ngôi nhà bị phá hủy sau động đất 
Báo cáo ban đầu từ các nhà chức trách Afghanistan và Pakistan cho biết ít nhất 180 người đã thiệt mạng.
Ít nhất 146 người được cho là đã thiệt mạng ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan. Quan chức Afghanistan cho biết ít nhất 34 người đã thiệt mạng ở các tỉnh phía đông bắc của quốc gia này.
Hình ảnh ghi lại ở Ghazni, phía Tây Nam thủ đô Kabul, Afghanistan
Hình ảnh ghi lại ở Ghazni, phía Tây Nam thủ đô Kabul, Afghanistan 
Trường hợp đau lòng nhất là 12 nữ sinh đã thiệt mạng khi các học sinh giẫm đạp lên nhau tháo chạy khỏi ngôi trường sụp đổ ở thành phố Taluqan thuộc tỉnh Takhar, miền bắc Afghanistan.
Theo lời kể của nhân chứng, các toà nhà cao tầng ở Kabul, Afghanistan bị rung lắc mạnh trong khoảng 2 phút, các vùng lân cận cũng cảm nhận rõ sự rung lắc. Người dân toán loạn chạy ra khỏi các toà nhà cao tầng.
Video: Động đất mạnh 7,5 độ Richter ở Afghanistan
Trên đường phố, nhiều người dựng xe tìm đến vị trí an toàn, người dân từ các tòa nhà cao tầng, văn phòng trường học đổ ra đường sơ tán.
“Trong suốt 30 cuộc đời, tôi chưng từng trải qua sự việc như vậy”, Masoud Popalzai, một nhà sản xuất của kênh truyền hình CNN miêu tả về trận động đất mạnh.
Nạn nhân ở Pakistan bị thương sau động đất
Nạn nhân ở Pakistan bị thương sau động đất 
Popalzai miêu tả giây phút hoảng loạn khi mọi người đổ ra đường. Bức tường nhà anh ở rung lắc mạnh như sắp đổ sập. Trong phòng tắm, mọi thứ lắc lư. Đồ đạc trong bếp rơi xuống đất.

Minh Lý (Theo CNN, The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn