Động đất ở Trung Quốc ảnh hưởng tới Hà Nội

Thế giớiThứ Ba, 07/10/2014 11:15:00 +07:00

(VTC News) - Trận động đất với dư chấn mạnh ở Trung Quốc được dự báo sẽ khiến nhiều người thương vong, trong khi một số cư dân Hà Nội nói họ bị ảnh hưởng.

(VTC News) - Trận động đất với dư chấn mạnh ở Trung Quốc được dự báo sẽ khiến nhiều người thương vong, trong khi một số cư dân Hà Nội nói họ bị ảnh hưởng.

Theo Tân Hoa Xã, trận động đất xảy ra ở thành phố Phổ Nhĩ, huyện Cảnh Cốc, tỉnh Vân Nam thuộc tây nam Trung Quốc lúc 21h49 phút giờ địa phương (20h49 phút giờ Hà Nội). 

Cư dân Trung Quốc chạy ra ngoài đường vì sợ bị chôn vùi trong các tòa nhà do động đất 

Thống kê sơ bộ cho thấy 1 người đã thiệt mạng và 19 người khác bị thương nặng do động đất, các chuyên gia địa chấn Trung Quốc cho biết con số người thương vong sẽ còn tăng lên. Khu vực xảy ra động đất được Nhân dân nhật báo Trung Quốc cho biết có hơn 300.000 người sinh sống, chủ yếu là người dân tộc thiểu số.

Cục địa chấn Trung Quốc ra thông cáo cho biết đến tận 23h (22h giờ Việt Nam), nhiều khu vực ở Vân Nam vẫn đang phải chịu những cơn dư chấn mãnh liệt.

Dư chấn kéo dài với cường độ mạnh khiến Trung Quốc nâng cấp cảnh báo thiên tai ở Vân Nam lên mức 2, gần mức nguy hiểm nhất. Nước này cũng tuyên bố điều hàng trăm nhân viên thuộc lực lượng ứng cứu khẩn cấp tới Vân Nam.

Video: Động đất dữ dội tại Vân Nam hồi tháng 3 năm nay

Bản tin cách đây nửa tiếng của Cục địa chấn Trung Quốc khẳng định toàn bộ tỉnh Vân Nam nằm trong ảnh hưởng động đất. Tâm chấn được xác định sâu khoảng 5.000m, cường độ động đất là 6,6 độ richter, tọa độ 23,4 độ vĩ Bắc, 100,5 độ kinh Đông.

Tại thủ phủ tỉnh Vân Nam là thành phố Côn Minh, cư dân địa phương nói họ nhận được cảnh báo động đất chỉ 67 giây trước khi cảm nhận rõ rệt mặt đất rung lắc dữ dội.

Những người sống trong các tòa nhà cao tầng hoảng sợ chạy ra ngoài lánh nạn, nhiều người khẳng định đồ vật trong nhà họ liên tục rung lắc trong ít nhất 30 giây, người có cảm giác nôn nao khó chịu.

Trung Quốc đã huy động lực lượng ứng cứu khẩn cấp đến Vân Nam 
Theo Vietnam+, nhiều người Hà Nội sống trong các tòa nhà cao tầng cũng cảm nhận được động đất xảy ra ở Vân Nam. Tại tầng 34 của tòa nhà Times City, nhiều người dân tỏ ra rất lo lắng khi cảm thấy bị rung lắc và họ phải chạy ra hành lang.

Tiến sĩ Lê Huy Minh (Viện Vật lý địa cầu) được Vietnam+ dẫn lời cho biết, việc người dân Hà Nội cảm nhận được trận động đất trên không có gì là lạ. Ví dụ như dư chấn từ trận động đất tại Malaysia tối 24/3/2011 cũng đã làm nhiều người Hà Nội hoảng loạn.

Lý do của việc này là bởi Hà Nội là vùng đất yếu, khi động đất lan truyền đến sẽ khiến những người ở các tòa nhà cao tầng cảm nhận rõ hơn các vùng khác, thậm chí còn cảm nhận rõ hơn các vùng gần tâm động đất nhưng có nền đất chắc.

Nhận xét về trận động đất 6,6 độ Richter ở Vân Nam nói trên, ông Minh nói không ảnh hưởng tới Việt Nam.

Trong khi đó, trang tin của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cũng chưa đưa ra cảnh báo gì về trận động đất này. 

Theo thống kê của truyền thông Trung Quốc, khu vực Vân Nam là nơi hứng chịu nhiều trận động đất. Thảm kịch tàn khốc nhất xảy ra năm 2008 khi trận động đất xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên, giáp ranh Vân Nam khiến gần 70.000 người chết.

Văn Việt (Theo Chinanews, Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn