Động cơ V12 trước nguy cơ “tuyệt chủng”

Tổng hợpThứ Hai, 17/01/2011 04:48:00 +07:00

Ngoài những nhà sản xuất siêu xe thể thao nhỏ lẻ như Aston Martin, hiện nay, chỉ có 3 hãng xe premium Đức là Audi, BMW và Mercedes chế tạo động cơ V12...

(VTC News) - Ngoài những nhà sản xuất siêu xe thể thao nhỏ lẻ như AstonMartin, hiện nay, chỉ có 3 hãng xe premium Đức là Audi, BMW và Mercedes chế tạođộng cơ V12 để trang bị cho dòng xe lớn nhất của họ, coi đó như một biểu tượngvề sự vượt trội của công nghệ cũng như của tính sang trọng hàng đầu. Trướcnhững thách thức của thời đại mới, khi các loại động cơ tiết kiệm nhiên liệu lênngôi, liệu các hãng xe Đức vẫn duy trì việc chế tạo các cỗ máy V12 mang tínhnăng vượt trội của họ hay “loài khủng long” này sẽ dần “tuyệt chủng” giống nhưnhững cỗ máy V8 kinh điển của Hoa Kỳ?!

 

Mọi việc bắt đầu từ năm 1982, khi ông Eberhard von Kuenheim,người đứng đầu BMW có một bài nói chuyện “đi vào lịch sử” trước đông đảo côngnhân của nhà máy tại Garmisch-Partenkirchen. Trong bài nói chuyện đó, ông Eberhardvon Kuenheim phát biểu một câu vô cùng quan trọng: “... Mục tiêu lâu dài củaBMW đặt ra là trong khoảng 10 đến 15 năm nữa, chúng ta sẽ trở thành hãng xepremium số Một thế giới”. Tại thời điểm nói trên, việc xếp ngang tầm vớiMercedes cũng đã là một ước mơ lớn đối với các lãnh đạo của BMW nên câu nói củaông Eberhard von Kuenheim thực sự là niềm cổ vũ đối với toàn thể cán bộ côngnhân viên hãng xe có trụ sở tại Munchen. Ngay lập tức, một nhóm kỹ sư giỏi củaBMW đã bắt tay vào nghiên cứu và chế tạo loại động cơ “số Một thế giới” và dĩnhiên, khái niệm này được hiểu là cỗ máy có nhiều xy lanh nhất trong giai đoạnđó. Bốn năm sau bài nói chuyện của ông Eberhard von Kuenheim, vào năm 1986, BMWđã bất ngờ tung ra thị trường chiếc 750i (E32) gắn động cơ V12, dung tích 5.0L,châm ngòi cho cuộc chiến “V12” giữa ba nhà sản xuất premium Đức bởi trong conmắt của người tiêu dùng, động cơ V12 được coi như biểu tượng đỉnh cao của khoahọc công nghệ và nếu không sở hữu nó, nhà sản xuất sẽ buộc phải đưa ra nhữnglời giải thích không mấy thuyết phục cho khách hàng cho dù loại động cơ nàykhông phổ biến rộng rãi mà chỉ được gắn lên những chiếc limo lớn nhất và đắtnhất của họ.

 

Trong hơn hai thập kỷ qua, ngoài việc vận hành chiếc xe,động cơ V12 luôn là “bộ mặt” của bản hãng, đại diện cho chất lượng tuyệt hảo vàsự vượt trội về công nghệ. Tuy nhiên, cần phải khẳng định ngay rằng việc nghiêncứu và chế tạo những cỗ máy này rất tốn kém và bởi không được ứng dụng rộng rãilên nhiều dòng xe nên có thể nói nhà sản xuất (trừ Aston Martin và Rolls-Royce)không thu được chút lợi nhuận nào từ dự án này. Trước tình hình mới hiện nay,khi giá dầu thô từng leo thang quá ngưỡng 140 USD/thùng, khi động cơ hybrid lênngôi và khi xu hướng chủ đạo trong thiết kế động cơ là down-sizing (thu nhỏkích thước) với sự ra đời của những cỗ máy thế hệ mới có số xy lanh ít hơnnhưng do dùng turbo nạp nên vẫn cho công suất như những cỗ máy lớn bên cạnh mứctiêu thụ nhiên liệu giảm chừng 20%-25% thì các nhà sản xuất bắt đầu gặp khókhăn trong việc tiếp thị những dòng xe gắn động cơ V12, tiêu tốn nhiên liệu vàcó lượng khí CO2 trong khói thải gấp 3-4 lần so với một chiếc xe compact. Vìvậy, Jaguar – hãng xe đầu tiên ứng dụng rộng rãi động cơ V12 lên các dòng sảnphẩm – đã ngừng sản xuất loại động cơ này từ lâu, Ferrari cũng hướng về động cơV8 và ngay cả BMW cũng thừa nhận rằng đa số khách hàng chọn mua dòng 7-seriescủa họ đều không đặt mua loại gắn động cơ V12.

 

Còn đối với những người yêu xe, dĩ nhiên việc động cơ V12 bịlãng quên sẽ để lại trong chúng ta những tiếc nuối bởi trong lịch sử ngành côngnghiệp xe hơi, chưa có loại động cơ nào hoàn thiện về mọi mặt như động cơ này.Do có cấu trúc đặc biệt, động cơ V12 không những khỏe mà còn vận hành êm đều ởmọi khoảng vòng tua và nếu ai từng nghe tiếng rít của chiếc xe thể thao AstonMartin thì đều phải công nhận rằng đây cũng là một trải nghiệm khiến cho cuộcsống thêm phong phú. Và, khác với những gì chúng ta lầm tưởng về mức tiêu thụnhiên liệu, động cơ V12 – do có mô-men xoắn lớn – nên không phải hoạt động ởtần suất cao mà thường chỉ dừng lại ở vòng tua 1.500 vòng/phút khi ta đi lạitrong phố. Điều đó cũng có nghĩa là mức tiêu thụ nhiên liệu của xe không caohơn nhiều so với động cơ V6 và V8. Điểm yếu của động cơ V12 chính là mức khíthải độc hại trong khói và những quy định ngặt nghèo về bảo vệ môi trường mà EUsắp đưa ra trong thời gian tới mới thực sự là nỗi lo cáo chung cho dòng động cơnày.

Mai Hương

Bình luận
vtcnews.vn