Donetsk – Thành phố thép trong ngày hội bóng đá

Thể thaoThứ Tư, 30/05/2012 10:56:00 +07:00

Donetsk là thành phố bên bờ sông Kalmius nằm ở phía Đông Nam Ukraina nổi tiếng với công nghiệp khai thác than và thép.

(VTC News) - Donetsk là thành phố bên bờ sông Kalmius nằm ở phía Đông Nam Ukraina nổi tiếng với công nghiệp khai thác than và thép. Nhưng khi EURO 2012 bắt đầu là lúc thành phố công nghiệp này tưng bừng trong ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Thành phố Donetsk nằm ở phía Đông Nam Ukraina và vốn là khu trung tâm khai thác mỏ và chế biến thép. Thành phố công nghiệp này được thành lập bởi ông chủ của hàng loạt nhà máy thép và các mỏ than người xứ Wales có tên John Hughes. Donetsk ban đầu được gọi là Yuzivka. Đến năm 1924, Yuzivka ngày ấy được đổi tên thành Stalino (tạm dịch là thành phố Thép – PV). Nó được mang tên Donetsk chính thức từ 1961 cho đến nay.

Toàn cảnh thành phố Donetsk (Ukraina) 

Cái tên Donetsk được Bí thư thứ Nhất Đảng CS Liên Xô Nikita Khrushchev đặt theo cụm tên Donets Siverskiy. Trong thời kỳ Liên Xô tan rã, Donetsk đã rơi vào tình trạng khủng hoảng chung với 50 mỏ khai thác không mang lại lợi nhuận. Sau đó, phải tới cuối những năm 90 của thế kỷ trước, nền công nghiệp khai mỏ và thép ở đây mới thực sự hồi sinh.

Nét tiêu biểu đặc trưng của thành phố nằm bên con rông Kalmius này chính là thép và công nghiệp khai thác mỏ. Ấy thế nhưng, Donetsk lại được UNESCO công nhận là thành phố công nghiệp sạch sẽ nhất thế giới bởi ở đây được đầu tư mạnh mẽ cho công cuộc xử lý chất thải cũng như xây dựng cảnh quan tái thiết môi trường sống.

Nếu đã đặt chân đến Donetsk, bạn chắc chắn không nên bỏ qua những địa điểm du lịch lý thú tại đây. Đầu tiên phải kể đến đó chính là công viên Sheffield. Nó được xem như một khu vực đẹp và lãng mạn bên sông Kalmius. Trong khi đó, công viên Sherbakova Amusement với khuôn viên rộng đến 96.000m2 thì đây sẽ là một nơi tuyệt vời cho những buổi tối sôi nổi tranh luận về bóng đá.

 

 

Toàn cảnh Donbass Arena, nơi sẽ diễn ra những trận đấu chính thức
ở bảng D của EURO 2012
 

Tiếp đến là bảo tàng Train. Bảo tàng này được thiết kế như những chiếc xe lửa thật! Có 25 toa xe lửa trong bảo tàng này, lâu đời nhất là năm 1898. Ngoài ra còn có đến 2.000 cuộc triển lãm cho tất cả các nhu cầu về xe lửa của bạn. Và sau cùng là Donbass Arena, sân bóng này được hoàn thành trong năm 2009, có khuôn viên giải trí xung quanh. Tại đây sẽ diễn ra những trận đấu chính của bảng D tại kỳ EURO lần này cùng 1 trận tứ kết và bán kết.

Thành phố được thành lập năm 1869 này dù không có nhiều công trình tráng lệ như Kiev. nhưng đây là nơi có nhiều viện bảo tàng nhất thế giới với 140 viện bảo tàng, nhà trưng bày các loại. Bạn nên ghé thăm Viện bảo tàng lịch sử và Viện bảo tàng nghệ thuật. Có lẽ chính vì lí do này khiến Donetsk trở thành một thành phố công nghiệp sạch nhất thế giới mà UNESCO đã công nhận.

Thông tin chung về Donetsk
- Tỉnh: Donetsk Oblast
- Dân số: 1.100.700
- Diện tích: 358km2
- Độ cao: 225 m trên mực nước biển
- Nhiệt độ trung bình trong tháng Sáu: 23.10C

Khoảng cách từ Donetsk tới các địa điểm khác của EURO 2012
- Kharkiv - 315km
- Kiev - 700km
- Lviv - 1.175 km
- Warsaw - 1465 km
- Poznan - 1785 km
- Wroclaw - 1.750 km
- Gdansk - 1.810 km

Trần Chân
Bình luận
vtcnews.vn