Donald Trump tuyên bố tăng cường khả năng hạt nhân của Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 23/12/2016 08:08:00 +07:00

Tổng thống tân cử nói Mỹ 'phải tăng cường và nâng cao khả năng hạt nhân', việc có thể đặt dấu chấm hết cho mọi nỗ lực của các đời tổng thống trước đây.

Bình luận của ông Donlad Trump được đăng tải không lâu sau khi tổng thống Vladmir Putin nói Nga cần tiếp tục cải thiện năng lực hạt nhân để "chắc chắn đâm thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có và sẽ có" sáng 22/12.

Trump tuyen bo tang cuong kha nang hat nhan cua My hinh anh 1

Ông Trump cho rằng Mỹ cần nâng cao năng lực hạt nhân

"Mỹ phải tăng cường và nâng cao khả năng hạt nhân một cách mạnh mẽ khi thế giới khôi phục nhận thức về hạt nhân như thế này", ông Trump viết trên Twitter và không giải thích thêm.

Vài giờ sau, Jason Miller, trưởng nhóm phụ trách truyền thông trong đội ngũ chuyển giao của ông Trump, gửi đi thông cáo giải thích rằng vị tỷ phú muốn "đề cập đến nguy cơ phổ biến hạt nhân và sự bức thiết của việc phải ngăn chặn điều này".

Ông Miller cũng bổ sung rằng tổng thống tân cử muốn "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện và hiện đại hóa khả năng ngăn chặn của Mỹ như một cách sống còn để theo đuổi hòa bình bằng sức mạnh".

Theo New York Times, tác động có thể xảy ra của những gì ông Trump viết trên Twitter về chính sách đối ngoại một khi ông lên nắm quyền là điều "khó đánh giá". Tờ báo đồng thời nhấn mạnh sự nguy hiểm của vũ khí hạt nhân cũng như vai trò đặc biệt của tổng thống Mỹ trong vấn đề này.

"Vũ khí hạt nhân đáng sợ đến mức chỉ duy nhất tổng thống mới có thể ra lệnh sử dụng. Việc đe dọa tấn công bằng hạt nhân là chủ đề phức tạp mà các nhà ngoại giao tranh cãi, thương thuyết trong suốt nhiều năm và không thể được diễn giải đơn giản trong 140 ký tự", New York Times khẳng định.

Hiện việc ông Trump có hủy bỏ những thỏa thuận như Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START) mà Nga và Mỹ đã ký vào năm 2010 hay không là điều chưa rõ. Thỏa thuận yêu cầu hai đối thủ trong Chiến tranh Lạnh cắt giảm vũ khí hạt nhân một cách phù hợp. Theo BBC, Mỹ có 7.100 vũ khí hạt nhân còn Nga có 7.300.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn