Donald Trump sẽ làm gì nếu trở thành Tổng thống Mỹ?

Thế giớiThứ Tư, 09/11/2016 07:26:00 +07:00

Chỉ vài tiếng nữa, kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 sẽ được công bố, nếu là người chiến thắng, liệu Donald Trump sẽ làm những gì để xứng đáng với vị trí này?

Với một người chưa có kinh nghiệm chính trị, là tỷ phú nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc như Trump, đây chắc chắn sẽ là một chuyện 'kinh thiên động địa' với cả nước Mỹ và thế giới. 

ABC News và Mirror đã vẽ ra những viễn cảnh về một nhiệm kỳ của Tổng thống Trump trong 4 năm tới. 

Lễ nhậm chức đậm phong cách Trump 

Năm 2013, Obama nhậm chức và 'mời' Beyonce đến hát cho lễ nhậm chức của mình. Còn với Trump, một ngôi sao nhạc pop không phải lựa chọn của ông. Theo ABC News, nhiều khả năng nếu đắc cử, Trump sẽ mời Neil Young tới hát ở lễ nhậm chức bởi ai cũng biết ứng viên đảng Cộng hòa là một fan bự của huyền thoại nhạc dân gian này.

Donald-Trump-and-Neil-Young

 Trump nhiều khả năng sẽ mời Neil Young tới hát tại lễ nhậm chức nếu đắc cử

Thậm chí trong buối lễ tuyên bố tranh cử hồi tháng 6, Trump bước ra sân khấu trên nền nhạc Rockin’ In The Free World, ca khúc đi liền với tên tuổi của nam danh ca này. Tuy nhiên, có vẻ như không mấy thích thú với điều này, Neil Young tuyên bố không cho phép Trump sử dụng ca khúc của mình trong chiến dịch tranh cử, vì vậy khả năng ứng viên Tổng thống Mỹ có thể mời được ngôi sao gạo cội này tới lễ nhậm chức là không cao.

Nhà Trắng hay Khách sạn Trump 

Không có bất cứ yêu cầu nào quy định Tổng thống Mỹ phải sống tại số 1600 Đại lộ Pennsylvania. Tuy  nhiên, trong thời hiện đại, sống ở Nhà Trắng đã trở thành luật bất thành văn với các đời tổng thống. 

171012sohathegioinhatrang2_0684d

 Trump có thể sẽ phá vỡ truyền thống sống trong Nhà Trắng của các Tổng thống Mỹ nếu đắc cử

Nhưng nếu Trump đắc cử, truyền thống này rất có thể sẽ được lật sang một trang mới khi Tổng thống thứ 45 nhiều khả năng sẽ dọn tới khách sạn hạng sang nằm ở số 1600 Đại lộ Pennsylvania cách Nhà Trắng không xa .

Air Force One hay Trump One

Tổng thống Mỹ bước ra từ chiếc Air Force One công cán tới khắp nơi trên thế giới đã là một hình ảnh quá đỗi quen thuộc và ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người. 

Video: Bên trong chuyên cơ Boeing 757 của Trump 

Nhưng Trump với chiếc Boeing 757 cũng làm nên thương hiệu của tỷ phú giàu có người Mỹ. Vì vậy, khá nhiều người tỏ ra thắc mắc liệu Trump có 'có mới nới cũ' hay không? 

Vị tổng thống không thích bắt tay 

Trump từng nói bắt tay là một hành động 'man rợ' và nó sẽ chỉ mang đến bệnh tật cho cả hai bên. Thay vào đó, tỷ phú người Mỹ thích cúi đầu hơn khi chào hỏi. 

Chính sách đối ngoại

Trump từng gọi chính sách đối ngoại của Mỹ là một 'thảm họa hoàn toàn', 'không có tầm nhìn, mục đich, định hướng và chiến lượ'. 

Trong chiến dịch tranh cử của Mỹ, ứng viên đảng Cộng hòa không ít lần lên án cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và khẳng định bản thân ông nếu được chọn sẽ không sa lầy tại đây, nhưng lại cho rằng một khi Mỹ đã nhập cuộc thì phải ở lại để giải quyết vấn đề. 

Bên cạnh đó, ông cho rằng Mỹ nên chào đón Nga nếu Matxcơva chủ động muốn biến thù thành bạn, đồng thời gay gắt phản đối quan điểm Mỹ nên trở thành 'cảnh sát toàn cầu'. 

Nói về kế hoạch chống IS, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hồi tháng 5, Trump từng từ chối tiết lộ chi tiết bởi không muốn đối phương biết mình đang làm gì, nhưng khẳng định đó sẽ là một chiến lược nhanh, gọn và hiệu quả. 

Trên tất cả, Trump nhấn mạnh rằng, các chính sách đối ngoại của Mỹ phải 'khó đoán định' để các đối thủ không thể lường trước được bước đi tiếp theo của mình. 

Chính sách đối nội 

Nhập cư: Khi còn vận động tranh cử, Trump từng không dưới một lần nhắc đến việc xây bức tường nhập cư dài hơn 3.200 km đồng thời kêu gọi Mexico chi trả cho công trình mà nhiều người vẫn thuận miệng gọi là 'Vạn Lý Trường Thành của Trump' này  để ngăn luồng người nhập cư bất hợp pháp tràn vào Mỹ từ nước láng giềng.  

Video: Mật vụ Mỹ hốt hoảng đẩy Trump khỏi sân khấu 

Ngoài ra, ông dự định sẽ tạm thời đóng cửa biên giới để ngăn người Hồi giáo nhập cảnh.

Phá thai: Trong một buổi phỏng vấn trên kênh MSNBC, Trump từng chia sẻ quan điểm cho rằng cần phải có một số 'hình thức trừng phạt đối với phụ nữ đi phá thai' và khẳng định rằng đây là một hành động bất hợp pháp. 

Mặc dù vậy, quan điểm trên của tỷ phú người Mỹ vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận.

Song Hy (Nguồn: Mirror, ABC News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn