Donald Trump làm tổng thống giá vàng vẫn lao dốc, nhà đầu tư bị 'sốc'

Kinh tếThứ Sáu, 11/11/2016 08:10:00 +07:00

Mọi dự báo trở thành vô nghĩa, ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ không giúp giá vàng leo thang mà ngược lại, giá vàng trên thị trường Mỹ bất ngờ cắm đầu lao dốc.

Khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bắt đầu diễn ra, giới phân tích cho rằng nếu chiến thắng, ông Donald Trump sẽ khiến nhà đầu tư toàn cầu lo lắng, từ đó giúp giá vàng có bước nhảy vọt. Điều đó đúng khi vào phút chót, vị tỷ phú sở hữu khối tài sản gần 4 tỷ USD bất ngờ vượt lên dẫn trước đối thủ Hillary Clinton, giá vàng tăng tới 5%.

Tuy nhiên, có một điều ít ai ngờ tính, chính là ngay sau khi chiến thắng của ông Trump được xác nhận chính thức, giá vàng bất ngờ giảm sâu. Sau 1 ngày, giá vàng thế giới không những không phục hồi như kỳ vọng mà cắm đầu lao dốc.

Chốt phiên giao dịch 10/11 trên thị trường Mỹ, giá vàng giao tháng 12 giảm tới 20,6 USD/ounce xuống 1.257,6 USD/ounce. Ngay trước giờ đóng cửa, có thời điểm, giá vàng chạm mốc 1.250 USD/ounce. Như vậy, giá vàng đã rơi xuống “đáy” 3 tuần sau khi leo lên “đỉnh”  tuần ở mức 1.338,3 USD/ounce.

gia-vang-2

Giá vàng cắm đầu lao dốc, nhà đầu tư sốc 

Đồng USD mạnh lên và dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán đang gây áp lực lên thị trường kim loại. Trong khi đó, giá dầu thô giảm khá mạnh.

Đêm qua, tại thị trường chứng khoán Mỹ, Nasdas là chỉ số duy nhất suy nhất. Các chỉ số còn lại đều tăng khá mạnh, trong đó chỉ số Dow Jones tăng 1,17% lên mức cao nhất mọi thời đại. Dòng tiền chảy từ vàng vào chứng khoán khiến giá vàng giảm sâu.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động cho biết trợ cấp thất nghiệp hàng tuần giảm 11.000 xuống mức điều chỉnh theo mùa 254.000. Đây là mức chuyển biến lớn từ mức cao nhất 3 tháng gần đây. Con số này cho thấy nền kinh tế Mỹ có nhiều dấu hiệu ổn hơn. Vì vậy, tại thời điểm này, vàng không còn được ưu tiên số 1.

Dù vàng đang giảm giá nhưng nhiều chuyên gia kinh tế vẫn chưa ngừng đặt niềm tin vào kim loại quý này khi cho rằng dự báo lạm phát tăng và những lời hứa hẹn về các gói kích thích kinh tế sẽ hỗ trợ ham muốn sở hữu vàng của người dân.

Michael Widmer, chiến lược gia kim loại tại Bank of America Merrill Lynch cho biết một nền kinh tế sử dụng nhiều gói kích thích sẽ là môi trường thuận lợi cho vàng. Như vậy, vàng nên tìm sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ hỗn hợp của Mỹ.

Tân Tống thống Donald Trump hứa sẽ dành 1 nghìn tỷ USD đầu tư cơ sở hạ tầng để kích thích kinh tế và có thể điều này sẽ dẫn đến lạm phát trong tương lai xa. Một nền kinh tế lạm phát sẽ khiến người dân đổ xô vào vàng. Tuy nhiên, vẫn không chắc chắn liệu ông Trump có giữ lời hứa của mình hay không.

“Sắp tới, chúng ta sẽ nghĩ mọi việc phụ thuộc nhiều vào việc sự biến động chính trị ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, lạm phát/lạm phát kỳ vọng và ngược lại, chính sách của FED và lãi suất thực” - Joni Teves, chiến lược gia tại UBS nêu ra những yếu tố sẽ ảnh hưởng tới giá vàng trong tương lai gần.

Một số nhà kinh tế khác tin rằng thời kỳ giảm phát đã qua khi ông Trump bước vào Nhà Trắng. Jim O'Neill, Cựu Chủ tịch Goldman Sachs Asset Management nhận xét 2 thập kỷ giảm phá có thể đi đến hồi kết với vị tổng thống Mỹ của nước Mỹ. Như thông lệ, vàng được cho là nơi trú ẩn an toàn chống lại lạm phát cũng như những bất ổn kinh tế.

Tuy nhiên, không hẳn mọi cơ hội đều dành cho vàng. Vẫn có một vài khó khăn dành cho kim loại quý này. Trong khi khẳng định sự không chắc chắn của nền kinh tế thúc đẩy nhu cầu nắm giữ vàng là nơi trú ẩn an toàn thì những thay đổi trong chính sách tài khóa có khả năng đẩy lãi suất thực cao, từ đó khiến vàng giảm giá.  

Cuối cùng, các chuyên gia vẫn khẳng định mọi khả năng đều đang bỏ ngỏ với giá vàng. Vì vậy, nhà đầu tư cần uyển chuyển trong giao dịch trước sự biến động nhanh chóng của giá vàng. “Sẽ thật ngu ngốc nếu đưa vào danh mục trú ẩn từng phút một”.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn