Donald Trump là Tổng thống Mỹ: 51,2 triệu đồng/lượng sẽ là điểm dừng của giá vàng?

Kinh tếThứ Năm, 10/11/2016 07:44:00 +07:00

Ông Donald Trump đã chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, kéo theo giá vàng bứt phá nhưng có câu hỏi nhiều người đặt ra đó là đâu là điểm dừng của giá vàng.

Trở thành Tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump sẽ khiến giá vàng leo thang. Đó là dự báo của hầu hết các nhà kinh tế. Và điều đó đã thành sự thật. Ngay khi ông Trump gần đạt được 270 điểm để đặt 1 chân vào Nhà Trắng, giá vàng thế giới tăng sốc, tăng tới 5% và gần đạt mốc 1.340 USD/ounce.

Giá vàng giảm đà tăng 50%

Những tưởng sau khi thông tin chiến thắng của ông Trump chính thức được xác nhận, giá vàng sẽ tiếp tục đạt các kỷ lục mới thì điều bất ngờ xảy ra. Giá vàng thế giới đột ngột hạ nhiệt. Thay vì tăng tới 5%, giá vàng “chỉ” duy trì đà tăng 2%, nghĩa là đà tăng đã giảm hơn 50% trên thị trường châu Âu.

Tới phiên giao dịch trên thị trường Mỹ, đà tăng sốc hoàn toàn biến mất. Giá vàng lao mạnh từ mức 1.338 USD/ounce xuống 1.281,1 USD/ounce. Như vậy, giá vàng thế giới chỉ còn duy trì được mức tăng khiêm tốn 6 USD/ounce.

donald-trump-is-great-for-gold

Donald Trump  sẽ đẩy giá vàng lên 51,2 triệu đồng/lượng?

Nguyên nhân là do chỉ trong thời gian ngắn, giá vàng tăng quá mạnh đã mang đủ lợi nhuận cho nhà đầu tư. Vì vậy, họ tranh thủ bán ra tránh rủi ro.

Afshin Nabavi, Trưởng giao dịch tại MKS (Switzerland) SA cho biết: “Khi thông tin ông Trump chiến thắng được xác nhận, hoạt động chốt lời đã diễn ra trên thị trường vàng”.

Bên cạnh đó, việc nhà đầu tư chứng khoán “bừng tỉnh” trong phiên bán tháo hôm qua góp phần khiến vàng bớt “lấp lánh”. Dù trong phiên 9/11, thị trường chứng khoán châu Á và châu Âu đua nhau lao dốc, nhà đầu tư Mỹ lại khá bình thản khiến các chỉ số chính hoặc chỉ giảm nhẹ, hoặc tăng nhẹ. Hoạt động săn hàng giá rẻ được cho là đã bắt đầu từ cuối phiên hôm qua.

Nhà đầu tư để tâm đến thị trường chứng khoán hơn nên dòng tiền từ vàng dần bị chuyển sang chứng khoán nên đà tăng nóng của giá vàng thế giới bị dừng lại bất ngờ.

51,2 triệu/lượng là điểm dừng?

Trong khi nhận xét hoạt động chốt lời đang diễn ra trên thị trường kim loại quý và kìm hãm đà tăng của giá vàng, Afshin Nabavi lại khẳng định sự kìm hãm này sẽ không kéo dài lâu khi đồng USD vẫn giao dịch ở mức giá thấp hơn. Đây là cơ hội cho giá vàng tăng cao hơn.

 “Nói chung, cho tới khi chúng ta nắm được vài điểm chắc chắn trong chính sách của ông ấy thì thị trường dường như vẫn đang trong xu hướng mua vào vàng vì vàng là nơi trú ẩn an toàn. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng ta đặt giá mục tiêu cho vàng là 1.350 USD/ounce”.

Ở mức giá 1.350 USD/ounce, giá vàng quy đổi tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 36,2 triệu đồng/lượng. Còn nếu tính thêm mức chênh lệch hiện tại, giá vàng SJC sẽ đạt khoảng 38 triệu đồng/lượng.

1.350 USD/ounce cũng là mức giá mục tiêu mà Bernard Dahdah, nhà phân tích kim loại quý tại Natixis hướng tới. Theo Bernard Dahdah, hiện tại, vàng vẫn được nhà đầu tư coi là nơi trú ẩn an toàn tốt nhất.

Tuy nhiên, Bernard Dahdah vẫn cảnh báo, cho dù đang tăng mạnh, giá vàng vẫn có thể ngừng tăng khi thị trường điều chỉnh theo các kết quả chính trị. Điều này đã xảy ra với giá vàng trong cuộc bầu cử để xem nước Anh có rời liên minh châu Âu (Brexit) hay không.

“Hậu Brexit, khoảng 1 tuần, giá vàng đi lên trong sự không ổn định. Nhưng sau đó, thị trường đã học cách sống chung với nó. Rất nhanh sau đó, giá vàng đã giảm trở lại. Tôi nghĩ, câu chuyện tương tự đang diễn ra” - Bernard Dahdah nhận định.

Lạc quan hơn một chút, HSBC cho rằng chiến thắng của ông Donald Trump sẽ đẩy giá vàng tăng lên 1.500 USD/ounce vào cuối năm nay.

Lạc quan hơn cả là Market Slant. Market Slant thậm chí còn đưa ra “đích đến” 1.850 USD/ounce cho giá vàng thế giới. Ở mức giá này, giá SJC quy đổi trên thị trường Việt Nam sẽ là 49,6 triệu đồng/lượng. Cộng thêm 1,6 triệu đồng/lượng - chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước ở thời điểm hiện tại, giá vàng SJC có thể đạt 51,2 triệu đồng/lượng.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn