Donald Trump chọn 'huyền thoại lính thủy đánh bộ' làm Bộ trưởng Quốc phòng

Thế giớiThứ Sáu, 02/12/2016 15:56:00 +07:00

Theo CNN, Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ định Tướng về hưu James Mattis vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Thông báo này được tân Tổng thống Mỹ công bố trong một cuộc mít tinh ở Ohio mới đây. “Chúng tôi sẽ chỉ định Mattis làm Bộ trưởng quốc phòng. Nhưng chúng tôi sẽ không công bố điều này cho tới trước thứ hai tới, vì vậy đừng nói với ai về điều này", ông Trump cho hay. 

Như vậy, nếu quyết định này được Quốc hội thông qua, ông Mattis sẽ tham gia vào đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống đắc cử Donald Trump cùng với cố vấn an ninh quốc gia, Tướng về hưu Michael Flynn và giám đốc CIA Mike Pompeo.

2

 Tướng James Mattis

Được cho là huyền thoại của Lính thủy đánh bộ Mỹ, vị tướng 66 tuổi này từng được ca ngợi sau khi chỉ huy các binh sỹ tham gia vào trận Fallujah ở Iraq.

Tuy nhiên, ông Mattis cũng từng hứng nhiều chỉ trích vào năm 2005 khi tuyên bố rằng 'thật thú vị nếu được bắn một số người' khi phát biểu trước các quân nhân ở San Diego. 

Mặc dù vậy, tướng 4 sao từng phục vụ 44 năm trong quân đội Mỹ được xem là môt người khá hợp với tân Tổng thống Mỹ khi cả hai cùng có chung quan điểm về vấn đề Trung Đông và đặc biệt luôn coi Iran là mối đe dọa mối đe doạ với sự ổn định và hoà bình ở Trung Đông.

Video: Donald Trump chọn tướng Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm Tướng James Mattis sẽ vướng phải rào cản pháp lý khi theo luật, một tướng quân đội phải nghỉ hưu ít nhất 7 năm mới được xem xét cân nhắc lên vị trí Bộ trưởng quốc phòng trong khi ông Mattis mới rời nhiệm sở vào năm 2013.

Song Hy (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn