Đòn trả đũa nào của IS khiến Nga lo sợ nhất?

Thế giớiThứ Bảy, 03/10/2015 03:43:00 +07:00

Đòn trả đũa nào của IS khiến Nga lo sợ: Tử huyệt đã lộ rõ, nhưng tấn công vào đó được hay không lại là chuyện khác.

Tử huyệt đã lộ rõ, nhưng tấn công vào đó được hay không lại là chuyện khác. Nga sẽ bảo vệ căn cứ Latakia như bảo vệ “con ngươi mắt mình

Phải khẳng định rằng, IS dù bị Mỹ đánh cho thất điên bát đảo, căm hận Mỹ mấy chăng nữa thì IS cũng không thể làm tổn hại tới Mỹ. Nhưng với Nga thì lại khác, với tiềm lực của IS và không chỉ IS mà ngay cả lực lượng khác chống Nga cũng có khả năng làm Nga tổn thất. Và đây là 3 điều Nga phải báo động đề phòng ở cấp độ cao nhất nếu như không muốn nói là 2 điều đe dọa, thách thức Nga.
Tử huyệt: Căn cứ Latakia
Trong tháng 9 năm 2012, một nhóm các phần tử nổi dậy, thành viên của đội tấn công thánh chiến đã được mặc đồng phục quân đội Mỹ và trang bị súng trường tự động, súng phóng lựu và áo khoác tự sát, chia thành 3 nhóm xâm nhập trại Bastion tại Afghanistan, phá hủy 8 máy bay Marine Corps Harrier AV-8B, phá hủy 3 trạm tiếp nhiên liệu và làm thiệt mang 2 lính NATO và 8 bị thương. 
Đây là bài học xương máu của người Mỹ trên chiến trường Afghanixtan nhưng sẽ là quý giá cho người Nga trên chiến trường Syria.
Thông tin này được hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin từ Hải quân Nga cho biết. Theo đó, các tàu tác chiến của Hải quân Nga ở Địa Trung Hải đã sẵn sàng bảo vệ căn cứ không quân ở ngoại ô Latakia, nơi Nga triển khai nhóm không quân ở Syria. 
Tại Syria hiện nay, Nga đang có 2 căn cứ quân sự Hải quân và Không quân. Đây là 2 căn cứ quan trọng và duy nhất của Nga ở nước ngoài và đặc biệt, an toàn của nó quyết định sự thành bại cuộc chiến chống IS của Nga trên chiến trường Syria.
Từ căn cứ không quân này, Nga với số lượng máy bay ít nhưng tỏ ra rất hiệu quả so với Mỹ và liên minh bởi vì khi nhận được thông tin tình báo, trinh sát của lính mặt đất hay của máy bay không người lái thì lực lượng không quân thực hiện tác chiến ngay và luôn khiến đối phương không kịp phân tán.
Không có căn cứ không quân Latakia, trong khi Nga không tàu sân bay ở Địa Trung Hải thì chắc chắn 100% là Nga sẽ không có các cuộc không kích như hiện nay. Và, hệ quả là nếu như căn cứ này bị IS xâm nhập tấn công thì khả năng không kích của lực lượng không quân-vũ trụ Nga bị hạn chế lớn, thậm chí gián đoạn.
Như vậy, có thể nói rằng, căn cứ không quân Latakia là “tử huyệt” của Nga trên chiến trường Syria, đó là mục tiêu hàng đầu, quan trọng đặc biệt mà lực lượng thánh chiến nói chung không chỉ có IS, đang tìm mọi cách nhắm đến. Hàng chục máy bay các loại phơi mình trên mặt đất quả là mục tiêu hấp dẫn, là cơ hội duy nhất cho IS và đủ loại nhóm thánh chiến khác thù Nga đang lên kế hoạch tác chiến.
Bộ Tham mưu quân đội Nga quá rõ điều này. Họ đã đưa hàng trăm lính thủy đánh bộ và lính đặc nhiệm sang để phòng thủ và mới đây, cuộc không kích của Nga vào các vị trí đã định, gồm Homs, Hama và Idlib bất chấp đóng ở đó là IS hay lực lượng đối lập thân Mỹ…chỉ là khúc dạo đầu để tạo ra một vành đai an toàn cho căn cứ không quân Latakia mà thôi. Một vành đai đủ rộng để nằm ngoài tầm tên lửa, rốc két và đủ an ninh để không có bất kỳ kẻ nào xâm nhập.
Tử huyệt đã lộ rõ, nhưng tấn công vào đó được hay không lại là chuyện khác. Hy vọng là Nga sẽ quan tâm bảo vệ căn cứ Latakia như bảo vệ “con ngươi mắt mình”, dù có phải đưa hàng ngàn lính thủy đánh bộ sang để bảo vệ cũng phải làm nếu như thấy độ an toàn bị đe dọa. 
Thực tế là hầu như trong hơn 7.000 phi vụ không kích của Mỹ và liên quân, các máy bay của họ chưa từng bị lực lượng phòng không mặt đất bắn hạ vì đối thủ của họ không có khả năng đó. Chính vì thế, Mỹ đã phản đối mạnh mẽ khi Nga có ý định cấp S-300 cho Syria là chuyện dễ hiểu.

Tuy nhiên, khi Nga tham chiến thì tình thế lại khác, vì đối thủ Nga cần loại bỏ để bảo vệ chính quyền Assad không chỉ có IS mà bao gồm lực lượng đối lập Syria được nhiều quốc gia Ả rập, Mỹ…đứng đằng sau. Do đó, việc các lực lượng này được bí mật trang bị hệ thống tên lửa đối không hiện đại là điều có thể. Lúc đó, không quân Nga sẽ là mục tiêu cho tên lửa vác vai, tên lửa phòng không hiện đại các loại. Tình huống này là sẽ xảy ra, thách thức nguy hiểm cho không quân Nga khi tác chiến.

 Loại tên lửa vác vai này là “ác mộng” cho trực thăng vũ trang
Rõ ràng là nếu như tác chiến của không quân Nga sẽ không an toàn, bị đe dọa bởi các loại tên lửa hiện đại do nước ngoài cung cấp thì Nga cũng không ngồi nhìn. Nga sẽ trang bị S-300 và các loại tên lửa khác cho quân đội Syria để trả đũa vào không quân Mỹ và liên minh. Đó là lý do vì sao Nga đưa sang Syria một lực lượng phòng không hùng mạnh, hiện đại vào loại bậc nhất thế giới trong khi IS không có một chiếc máy bay nào.

Vị Tư lệnh NATO, tướng Breedlove cho rằng, “các hệ thống phòng không này bao gồm tên lửa đất-đối-không SA-15 và SA-22 với khả năng bắn rơi các chiến đấu cơ của đối phương. Không loại trừ khả năng Nga sẽ lập vùng chống tiếp cận, chống xâm nhập (A2/AD) ở vùng Đông Địa Trung Hải…” là có thể đúng, nhưng chính xác thì đó là sự chuẩn bị để hành động đáp trả của Nga nếu khi kẻ nào đó tuồn vũ khí phòng không hiện đại cho phe đối lập Syria, đe dọa không quân Nga.

Nếu như biết những tình thế nguy hiểm nhưng chấp nhận nó, bình tĩnh, không hoảng loạn, hoảng sợ…thì sẽ làm chủ được tình thế. Khi làm chủ được tình thế thì chiến thắng trong cuộc đối đầu chỉ là vấn đề thời gian.

Nguồn: Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn