Đón Tổng thống Donald Trump, phía Mỹ đã yêu cầu CSGT Đà Nẵng những gì?

Thời sựThứ Tư, 15/11/2017 11:59:00 +07:00

Trưởng phòng CSGT Đà Nẵng thông tin, khi đoàn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng tham dự APEC 2017, lực lượng nhận được khá nhiều yêu cầu phân luồng cho phái đoàn này.

Trong suốt thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại TP Đà Nẵng, lực lượng CSGT là lực lượng nòng cốt làm công tác dẫn đoàn và đảm bảo công tác an ninh, phân luồng giao thông tại các tuyến đường trọng điểm nơi có các đoàn tham dự APEC 2017 đi qua.

Để đảm bảo an ninh trật tự, Công an TP Đà Nẵng; Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã phải lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như bố trí lực lượng hợp lý tại các tuyến đường được coi là "điểm nóng" trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC.

23482896_1543233599100022_903048673_o

 Các cán bộ, chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ tại APEC 2017 phải làm việc trên 100% sức lực để đảm bảo an ninh trên các tuyến đường trọng điểm tại TP Đà Nẵng. (Ảnh: Nguyễn Vương)

Sau Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng, Đại tá Lê Ngọc - Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, trước khi APEC 2017 diễn ra, Phòng CSGT đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an TP Đà Nẵng xây dựng phương án, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm giữa các đơn vị và lực lượng CSGT.

Để đảm bảo an ninh cho các đoàn đến tham dự APEC 2017, Phòng CSGT đã đề xuất với ban giám đốc khảo sát các tuyến dẫn chính và các tuyến dẫn phụ. Trong đó, có 536 điểm chốt cần thiết phải bố trí lực lượng để phân luồng, đảm bảo giao thông.

Để làm được điều này, lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng phải điều động 100% quân số, đồng thời đề xuất giám đốc xin bổ sung 350 học viên của một trường Trung cấp Cảnh sát.

Ngoài ra, Phòng CSGT cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức công bố rộng rãi các tuyến đường phân luồng cho nhân dân biết để không làm ảnh hưởng đến APEC 2017 cũng như việc đi lại của nhân dân.

23484850_1549717538405558_1777424627_o

 Các chiến sỹ phải làm việc từ 6h sáng đến 12h đêm. (Ảnh: Phạm Thịnh)

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng chia sẻ thêm: "Do các đoàn nguyên thủ quốc gia, các đoàn Bộ trưởng của 21 nền kinh tế hoạt động liên tục, có nhiều chương trình làm việc cho nên để đảm bảo an ninh, lực lượng CSGT tại các điểm chốt trọng điểm phải làm việc từ 6h sáng đên 12h đêm.

Các cán bộ chiến sỹ được giao nhiệm vụ tại các điểm chốt chính này đều phải là những người có kinh nghiệm và không thay ca được. Lực lượng hậu cần sẽ có trách nhiệm phát cơm cho các cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại các điểm chốt trên để họ ăn trưa và ăn chiều tại chỗ".

Đại tá Lê Ngọc cho biết, khi đoàn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng tham dự APEC 2017, lực lượng CSGT nhận được khá nhiều yêu cầu phân luồng cho phái đoàn này. Trong đó, phía Mỹ yêu cầu trên các tuyến đường dẫn chính nơi Tổng thống Mỹ đi qua, tại các điểm đấu với đường ngang, các phương tiện phải lui về sau 30 m.

Hạ sỹ Võ Quang Hòa - Học viên một trường Trung cấp Cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ ở ngã tư Võ Văn Kiệt - Ngô Quyền (Đà Nẵng) cho biết, mấy ngày qua anh em chiến sỹ cảnh sát phải làm việc rất vất vả để đảm bảo an ninh tuyệt đối cho APEC.

canh-sat-22-16-1421074 4

 Hạ sĩ Võ Quang Hòa đang làm nhiệm vụ tại điểm chốt thuộc ngã tư Võ Văn Kiệt - Ngô Quyền. (Ảnh: Phạm Thịnh)

"Làm việc cả ngày, nhiều khi về tụi em chỉ được chọn giữa ngủ và tắm. Bản thân em thì chọn ngủ do làm việc quá mệt rồi. Khi ngủ em mặc nguyên bộ quân phục để khi có lệnh điều động là dậy đi làm ngay", Hạ sỹ Hòa giãi bày.

Trong quá trình tác nghiệp tại Đà Nẵng để đưa tin về APEC, PV VTC News cũng đã tận mắt chứng kiến tần suất làm việc, cũng như sự vất vả của những chiến sỹ CSGT.

Thời tiết Đà Nẵng những ngày diễn ra Hội nghị APEC khá khắc nghiệt, những ngày đầu trời mưa tầm tã còn những ngày về sau thì thời tiết oi bức, lúc nắng, lúc mưa rất khó chịu.

Tuy nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sỹ CSGT tham gia công tác dẫn đoàn cũng như bảo vệ an ninh, phân luồng giao thông phải làm việc trên 100% sức lực của mình.

Có mặt tại ngã tư Võ Văn Kiệt - Ngô Quyền (TP Đà Nẵng) trưa 10/11, PV chứng kiến hàng chục chiến sỹ CSGT đang vất vả làm công tác điều phối giao thông cũng như đảm bảo an ninh tuyệt đối khi đoàn đưa Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Đà Nẵng tham dự APEC 2017. 

Các cán bộ, chiến sỹ làm công tác bảo vệ tại ngã tư gần như phải hoạt động liên tục. Mỗi khi có các đoàn xe đi qua, họ phải nhanh chóng kéo các barrier ra để chắn đường không cho người dân đi qua. Cùng với đó, miệng lúc nào cũng phải thổi còi để điều tiết và phân luồng giao thông. Ngoài ra, các chiến sỹ cảnh sát liên tục phải xử lý các tình huống bất ngờ khi người dân cố tình băng qua khu vực đường bị cấm.

Bằng sự mưu trí, tinh thần trách nhiệm cao, thái độ hiền hòa và thầm lặng, lực lượng CSGT nói riêng và ngành công an nói chung đã góp một phần rất lớn vào thành công chung của APEC Việt Nam 2017, lan tỏa hình ảnh một Việt Nam hiền hòa, thân thiện, mến khách và an toàn đến bạn bè quốc tế.

Video: Những khoảnh khắc ấn tượng nhất APEC 2017

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn