Đón tết cổ truyền theo dương lịch: Sự chuyển dịch đang mạnh mẽ

Thời sựThứ Hai, 06/01/2014 07:40:00 +07:00

(VTC News) – TS. Nguyễn Ánh Hồng cho rằng, đã có sự thay đổi trong cách chơi Tết Nguyên đán của người dân Việt Nam.

(VTC News) – TS. Nguyễn Ánh Hồng cho rằng, đã có sự thay đổi trong cách chơi Tết Nguyên đán của người dân Việt Nam.

Trước quan điểm nên đón Tết cổ truyền theo tết dương lịch cùng thế giới trong thời đại hội nhập hiện nay của GS. Võ Tòng Xuân được đăng tải trên VTC thời điểm trước Tết Quý Tỵ 2013 đang tạo ra nhiều tranh luận.
Trả lời phỏng vấn phóng viên VTC News, TS. Nguyễn Ánh Hồng  - Trưởng khoa Văn hóa và phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên Tuyền khẳng định: "Tôi rất ủng hộ động cơ, mục đích và thiện chí của giáo sư Võ Tòng Xuân khi đưa ra quan điểm nên đón tết Cổ truyền theo tết dương lịch cùng thế giới. 
 TS. Nguyễn Ánh Hồng - Trưởng khoa Văn hóa và phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Cũng xuất phát từ mục đích muốn tiết kiệm thời gian, kinh tế, đưa đất nước hội nhập và tiên tiến hơn nên GS. Võ Tòng Xuân đã đề xuất quan điểm trên. 

Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc đón Tết âm lịch theo Tết dương lịch cùng thế giới là không khả thi. 
- Tại sao đó lại là điều 'không khả thi', thưa Tiến sỹ?
Tôi cho rằng Tết cổ truyền là sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người Việt Nam nên việc bỏ đón Tết âm lịch để đón Tết theo dương lịch khó khả thi.
Trước tiên,  vị trí Tết Nguyên đán trong đời sống của người dân Việt Nam đã rất vững chắc, rất khó để thay đổi. 
Thứ hai, Tết Nguyên đán của người dân Việt Nam gắn liền với quan điểm vũ trụ, nhân sinh. 
Thứ ba, Tết Nguyên đán là dịp để mỗi người con đất Việt thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, là dịp để con cái thể hiện lòng hiếu thảo với bố mẹ, tưởng nhớ đến những người đã khuất, cũng là cơ hội để con người xích lại gần nhau hơn.
Thứ tư, Tết Nguyên đán làm sống lại bảo tàng lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam. Trong đó, văn hóa ẩm thực truyền thống có cơ hội được trưng diện khi nhà nhà làm mâm cỗ cúng Tết, chuẩn bị những món ăn truyền thống…

tết, tết cổ truyền
 Đã có những thay đổi trong cách chơi' Tết Nguyên đán của người Việt Nam
- Nhiều người nhận xét, việc đón Tết cổ truyền thường rườm rà, tốn kém cả thời gian lẫn vật chất. Quan điểm của Tiến sỹ về vấn đề này?
Theo tôi thấy thì trong những năm gần đây, đã có sự thay đổi trong cách thụ hưởng Tết cổ truyền của người dân Việt Nam. Cách chơi Tết của chúng ta đã có những thay đổi rõ rệt và dễ dàng nhận thấy điều đó.
Tôi dẫn chứng, nếu mỗi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ngày trước chúng ta được nghỉ 7 ngày, thì sẽ dành trọn vẹn 7 ngày đó cho gia đình, vui chơi cùng bạn bè họ hàng, thăm hỏi nhau. Nhưng những năm gần đây, xu hướng sử dụng những ngày nghỉ Tết để đi du lịch, khám phá cuộc sống đã thực sự lên ngôi.
Nhiều gia đình sử dụng một nửa số ngày nghỉ Tết để thực hiện các chuyến du lịch cùng gia đình. Qua đó có thể thấy, người dân đã thay đổi cách chơi Tết cổ truyền theo hướng hiện đại và hội nhập hơn, đặc biệt ở thế hệ trẻ.
- Như vậy có thể nói ngày nay việc đón Tết cổ truyền đang dần có sự thay đổi, thưa Tiến sỹ?
Đúng vậy, việc đón Tết của người dân Việt Nam hiện nay đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Người dân ăn Tết cũng không rậm rịch và tốn thời gian như trước nữa. 
Khi cuộc sống càng hiện đại, khoa học kỹ thuật tân tiến, người dân đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong công đoạn chuẩn bị đón Tết nguyên đán. 
Trong xã hội hiện đại, thực phẩm được cung cấp đầy đủ trong các siêu thị nên không cần chuẩn bị thức ăn từ cả tuần trước. Thói quen sửa sang lại nhà cửa của người dân cũng không mất nhiều thời gian khi khoa học kỹ thuật đã phát triển. 
Hơn nữa, quỹ thời gian của người dân cũng không có nhiều để chuẩn bị Tết như trước.
- Tiến sỹ có thể nói rõ hơn về vấn đề này?
Nếu những ngày Tết cổ truyền xưa người dân sẽ dành nhiều thời gian ra đình làng, hay các hoạt động tập thể ở địa phương, nhưng hiện nay đang chuyển dịch sang những không gian mở hơn. 
Cụ thể, các hoạt động đón Tết được người dân tổ chức rộng rãi, tận hưởng niềm vui ngày Tết bằng nhiều cách khách nhau: gặp gỡ bạn bè, du lịch, thậm chí là dùng quỹ thời gian nghỉ vào những việc có ích cho bản thân.
Bởi vậy, tôi cho rằng, dù ăn Tết tây hay Tết ta, quan trọng là một cái Tết lành mạnh, ý nghĩa, mỗi người cần biết sử dụng quỹ thời gian trong những ngày nghỉ Tết một cách hợp lý nhất, để cái Tết thêm phần ý nghĩa.

Theo bạn, có nên đón Tết cổ truyền theo dương lịch?

  • Nên, để hội nhập
  • Không nên, phải gìn giữ truyền thống
  • Mỗi người tự lựa chọn
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn