Đón nhận kỷ lục Guiness về bức tranh gốm sứ lớn nhất TG

Thời sựThứ Ba, 05/10/2010 02:52:00 +07:00

(VTC News) - Con đường Gốm sứ đã chính thức được khánh thành, gắn biển 1000 năm Thăng Long, và nhận bằng kỷ lục Guiness bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới.

(VTC News) – Sáng nay (5/10), Lễ Khánh thành và gắn biển công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội cho công trình nghệ thuật công cộng Con đường gốm sứ ven sông Hồng đã diễn ra tại chân cầu Long Biên lịch sử. Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guiness cũng chính thức trao Bằng công nhận đoạn tranh “Hoa văn Việt Nam trong dòng chảy lịch sử” là bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới.

Như vậy, sau gần 4 năm triển khai thực hiện (3/2007 – 10/2010) dự án Con đường gốm sứ thu hút sự tham gia của 20 họa sỹ Việt Nam, 15 họa sỹ quốc tế đến từ 10 quốc gia (Đan Mạch, Pháp, Tây Ban Nha, Italia, Mỹ, Argentina, New Zealand…), 500 em thiếu nhi Việt Nam và quốc tế, 50 sinh viên mỹ thuật, hơn 100 nghệ nhân và thợ thủ công từ nhiều địa danh và làng gốm truyền thống của Bát Tràng, Phù Lãng, Chu Đậu, Bình Dương, Vĩnh Long, Bàu Trúc… đã được hoàn thành.

Đây là sáng kiến của nhà báo – họa sỹ Nguyễn Thu Thủy, báo Hà Nội Mới. Mục tiêu của dự án là làm đẹp một không gian công cộng bằng chất liệu gốm sứ truyền thống qua phong cách thể hiện của các nghệ sỹ đương đại và bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu khánh thành con đường gốm sứ.


Phát biểu tại Lễ khánh thành, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: “Con đường gốm sứ là kết quả chung tay đóng góp trí tuệ, công sức, kinh phí của hàng trăm nghệ sỹ trong và ngoài nước, các nghệ nhân, các nhà tài trợ, các tình nguyện viên và các cháu thiếu nhi. Điều đó thể hiện tình yêu, tình hữu nghị của nhân dân, bạn bè trong nước và quốc tế đối với Thủ đô yêu dấu. Thành phố Hà Nội trân trọng đón nhận những tình cảm tốt đẹp ấy và mong muốn các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước sẽ tích cực tham gia đóng góp ý kiến, trí tuệ, tài lực để làm đẹp các không gian công cộng khác của Hà Nội, làm cho Hà Nội ngày càng tươi sáng, văn minh và đậm đà bản sắc dân tộc”.

Đại diện các đồng chí lãnh đạo Nhà nước và TP Hà Nội cùng bạn bè quốc tế cắt băng khánh thành con đường gốm sứ.


Con đường gốm sứ có độ dài tổng cộng 3,85km và tổng diện tích 6.050m2. Các đoạn tranh ghép gốm sứ rực rỡ sắc màu, đa dạng về phong cách sáng tác và chủ đề thể hiện, kéo dài từ cửa khẩu An Dương trên đường Yên Phụ, dọc theo các phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư đến tận cửa khẩu Vạn Kiếp.

Trong thời gian sắp tới, dự án Con đường gốm sứ sẽ có hơn 100 viên gạch của các nghệ sỹ ở Hungary, Mexico, Brazil, Argentina, Mỹ, Đài Loan, Croatia, Cuba… gửi tặng thành phố Hà Nội chào mừng Đại lễ, và được gắn lên con đường gốm sứ trong giai đoạn tiếp theo từ dọc phố Âu Cơ về phía cầu Nhật Tân.

Một góc vẻ đẹp của con đường gốm sứ mừng Đại lễ 1000 năm.

Tại buổi lễ, bà Beatriz Garcia Fernandez, chuyên gia thẩm định, đại diện tổ chức Kỷ lục Thế giới Guiness đã chính thức công nhận và trao Bằng chứng nhận Kỷ lục Bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới cho đoạn tranh “Hoa văn Việt Nam trong dòng chảy lịch sử”. Đoạn tranh này có chiều dài 810m, tổng diện tích hơn 1.570 m2. Tính đến ngày 4/10/2010, kỷ lục bức tranh ghép gốm lớn nhất thế giới vẫn thuộc về một tác phẩm ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang, Trung Quốc với kích thước dài 200,87m, cao 7,44m, diện tích 1.494 m2.

Theo quy định của Tổ chức kỷ lục Guiness, những bề mặt liền mạch với nhau mới được tính là một bức tranh, thế nên chỉ đoạn tranh mang tên “Hoa văn Việt Nam trong dòng chảy lịch sử” được công nhận là bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới. Con đường gốm sứ của Hà Nội có tổng độ dài hiện tại gần 4km, diện tích gần 7.000 m2 nhưng lại bị phân chia bởi các cửa khẩu nên không được coi là bức tranh duy nhất.

Đại diện tổ chức Guiness trao bằng chứng nhận kỷ lục thế giới cho bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới.


Bà Beatriz Garcia Fernandez khẳng định tại buổi lễ: “Sự đa dạng toát lên từ phong cách thể hiện, chủ đề, kỹ thuật, chất liệu cho đến những người tham gia thực hiện”.

Tại lễ khánh thành, Con đường gốm sứ cũng đã được gắn biển kỷ niệm Công trình chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Dương Lãng Hoàng - Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn