Đón năm mới với thực phẩm lành mạnh
  • Zalo

Đón năm mới với thực phẩm lành mạnh

Sức khỏe Chủ Nhật, 22/01/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Hãy bắt đầu một năm mới bằng cách cải thiện chất lượng bữa ăn của bạn, đặc biệt là các bữa tiệc cho năm mới.

(VTC News) – Hãy bắt đầu một năm mới bằng cách cải thiện chất lượng bữa ăn của bạn, đặc biệt là các bữa tiệc cho năm mới.

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, lượng calo cao, ít chất dinh dưỡng thường chiếm lĩnh các bữa tiệc hoặc ngày lễ tết mừng năm mới. Từ nay, bạn hãy cố gắng để đưa các bữa ăn ngày thường vào ngày lễ tết, để thực đơn trở nên đầy đủ dinh dưỡng và lành mạnh hơn.

Hãy chọn thực phẩm giàu chất xơ và vitamin cho ngày Tết

Khác với ngày xưa, Tết là khi người ta được ăn thỏa thích các món ăn cổ truyền ưa thích, giờ đây, khi cuộc sống đã khấm khá hơn, chúng ta hãy thưởng thức món ăn một cách khoa học hơn với nhiều loại thực phẩm tốt và lành mạnh đối với sức khỏe. Món ăn ưa thích không chỉ là những món có hại cho sức khỏe, món ăn đủ dinh dưỡng cũng có thể là những món ăn rất ngon nếu bạn khôn ngoan lựa chọn.

Thực phẩm làm từ sữa


Bạn vẫn có thể thưởng thức sữa trong chế độ ăn ngon ngay cả khi nguyên liệu cơ bản được thay thế bằng sữa ít béo hoặc không béo. Đối với thực phẩm làm từ pho mát, bạn có thể sử dụng pho mát ít chất béo hiện nay dễ dàng tìm thấy tại các siêu thị.

Nhưng, nếu bạn sử dụng sản phẩm có chứa nhiều chất béo như bơ, kem, sốt mayonnaise, hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng số lượng nhỏ nhé.

Thịt

Tốt hơn là sử dụng thịt ức gà hơn là thịt phần đùi vì hàm lượng chất béo ở thịt ức gà ít hơn thịt đùi. Hãy thử cách này để loại bỏ chất béo có trong thịt.

Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn chọn cá. Cá ngừ và cá hồi có những chất dinh dưỡng tốt cho gan và tim. Nếu là cá nướng hoặc hấp thì sẽ đảm bảo ít chất béo hơn và rất bổ dưỡng.

Sử dụng thịt bằng cách lọc kỹ mỡ ra khỏi thịt hoặc nấu súp thịt là lời khuyên để tiêu thụ thực phẩm một cách khỏe mạnh.

Bí quyết, làm nguội canh, sau đó lọc phần dầu mỡ đóng váng trên bề mặt canh, sau đó lại làm nóng canh trước khi ăn. Rắc các loại rau thơm xắt nhỏ như rau mùi tây lên canh không chỉ tăng cường vẻ tươi trẻ của làn da mà còn để tránh các chất béo dính vào khi bạn tiêu thụ.

Các loại rau

May mắn là gần như tất cả các loại rau đều chứa ít chất béo hoặc thậm chí không có chất béo. Tuy nhiên, những gì chúng ta thêm vào các món rau khiến rau trở thành món thực phẩm “xấu”.

Tránh sử dụng kem hoặc nước sốt bơ khi chế biến rau quả. Khoai tây là một loại rau củ không chất béo và rất tốt cho sức khỏe. Thành phần có chứa ít muối, nguồn vitamin nhóm B và C, và có chứa kali.

Thậm chí, vỏ khoai tây còn chứa chất xơ giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể và làm giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, chúng ta thường thêm bơ để làm cho khoai tây nghiền, khiến cuối cùng, thực phẩm này trở thành một loại thực phẩm nhiều chất béo.

Hãy chắc chắn rằng chế biến rau củ không sử dụng các thành phần được coi là “kẻ thù” của cơ thể. Salad là thực phẩm thường hiện diện trong các dịp lễ tết, việc chế biến rau quả cho món salad cũng rất dễ nếu bạn muốn tăng chất xơ và giảm chất béo.

Tráng miệng

Thực phẩm cho dịp tết sẽ không đủ nếu không có một món tráng miệng. Tuy nhiên, món tráng miệng thường là "kẻ thù" ngọt ngào nhất, đặc biệt là đối với phụ nữ. Hãy cố gắng thận trọng trong việc lựa chọn một thực đơn tráng miệng để sau đó bạn không phải hối tiếc vì trọng lượng cơ thể tăng lên dần. Chọn một thực đơn cho món tráng miệng không chứa quá nhiều đường và chất béo. Bạn có thể chọn bánh gừng hoặc có các loại gia vị hơn là các loại bánh ngọt.

Cẩn thận với món tráng miêng giàu đường  

Bạn cũng có thể giảm khẩu phần và cố gắng kiểm soát sự thèm ăn của bạn để các món tráng miệng trở nên bổ ích trong lễ Tết.

Đồ uống


Chọn loại nước trái cây tự nhiên thay vì soda hay đồ uống có cồn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có soda, hãy chọn soda cho người ăn kiêng. Có thể trộn lẫn nước ép trái cây yêu thích và soda ăn kiêng, như vậy bạn vẫn có thể thưởng thức vẻ đẹp long lanh của đồ uống này mà vẫn lành mạnh và tốt cho sức khỏe.

Những món ăn cho đêm giao thừa 2012 đã sẵn sàng, chúng ta cũng sẵn sàng cho sức khỏe trong năm mới cho dù phải ăn nhiều thực phẩm.

Khỏe mạnh cũng là niềm vui cho năm mới, phải không bạn?


Dạ Mai

Bạn có cảm nghĩ gì về "Đón năm mới với thực phẩm lành mạnh" ?. Chia sẻ ý kiến của bạn tại đây
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Mới nhất