Đơn giản thủ tục thuế ở địa phương đi vào thực chất

Kinh tếThứ Năm, 30/10/2014 03:38:00 +07:00

Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế là chủ trương lớn của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đang khẩn trương thực hiện, Cục Thuế Cần Thơ cũng đã có cải cách thiết thực, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, thời gian cấp mã số thuế, tạo thuận lợi cho đối tượng nộp thuế…

Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế là chủ trương lớn của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đang khẩn trương thực hiện, Cục Thuế Cần Thơ cũng đã có cải cách thiết thực, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, thời gian cấp mã số thuế, tạo thuận lợi cho đối tượng nộp thuế…

Khai sinh DN chỉ trong 2 giờ

Cục trưởng Cục Thuế Cần Thơ Võ Kim Hoàng cho hay, cải cách hành chính thuế là công tác đã được Cục Thuế TP. Cần Thơ thực hiện trong nhiều năm qua và thực sự bước vào cải cách quyết liệt trong thời điểm hiện nay, nhằm đáp ứng yêu cầu của ngành Tài chính, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 5/8/2014.

Đến nay, cơ quan thuế đã giải quyết thủ tục hành chính, cấp mã số thuế cho đối tượng nộp thuế, giảm đáng kể so với trước đây. Ví dụ như rút ngắn thời gian cấp mã số thuế đã được thực hiện khá hiệu quả tại Cần Thơ. Trong vấn đề cắt giảm hành chính cấp mã số thuế tại Cần Thơ, cơ quan thuế nằm trong bộ phận một cửa của địa phương. Trước đây, địa phương quy định thủ tục hành chính khai sinh doanh nghiệp, cấp mã số thuế trong 5 ngày.    
 

Đầu tháng 9, lãnh đạo địa phương đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng giảm thời gian giải quyết thủ tục cho DN chỉ còn trong 2 ngày.

Ông Võ Kim Hoàng chia sẻ, cơ quan thuế đã có giải pháp, thống nhất với địa phương, phối hợp chặt chẽ và thống nhất với Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh và Tổng cục Thuế cách thức trao đổi, tiếp nhận thông tin phản hồi. Khi Sở Kế hoạch và Đầu tư  truyền dữ liệu đăng ký kinh doanh về Trung ương (Tổng cục Thuế), đơn vị đã liên hệ với Tổng cục Thuế thống nhất, khi Tổng cục Thuế phản hồi thông tin trở lại cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để hoàn chỉnh hồ sơ cấp đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế Cần Thơ tiếp nhận ngay và giải quyết thủ tục cấp mã số thuế cho đối tượng.

Với quy trình mới này, các cơ quan chuyên trách của Cần Thơ có thể đảm bảo thời gian nhanh nhất giải quyết hoàn thành cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số thuế cho đối tượng chỉ trong 2 giờ. Trong đó, thủ tục của cơ quan thuế được thực hiện rất nhanh chỉ trong vòng 10-15 phút, thay cho trước đây tối đa là 2 ngày…”-.

Mở rộng khai thuế qua mạng

Trong giai đoạn thí điểm hiện nay, đơn vị đã tích cực thực hiện khai thuế qua mạng thu hút 432 DN tham gia, đạt 95% chỉ tiêu. Tuy nhiên, số DN này mới chỉ thực hiện kết nối với văn phòng cục và Chi cục thuế quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Việc triển khai cải cách hành chính thuế của đơn vị cũng còn nhiều thách thức, khi còn 6 quận, huyện chưa kết nối được hệ thống đường truyền thực hiện khai thuế qua mạng. Hơn nữa, một bộ phận lớn đối tượng nộp thuế đã quen với lối kê khai thủ công, chưa mặn mà với việc thực hiện kê khai thuế qua mạng, mặc dù, việc này đem lại lợi ích về thời gian, giảm bớt rất nhiều thủ tục hành chính, giấy tờ phải thực hiện.

Để thúc đẩy việc khai thuế qua mạng, bộ phận một cửa của đơn vị cũng thường xuyên tuyên truyền, động viên đối tượng nộp thuế tham gia. Ngoài ra, đơn vị cũng hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, triển khai bàn tư vấn đặt tại văn phòng cục và các đơn vị trực thuộc để hướng dẫn, hỗ trợ đối tượng nộp thuế tham gia khai thuế qua mạng.

Đồng thời với việc đẩy mạnh công tác khai thuế qua mạng, đơn vị đang triển khai phổ biến, hướng dẫn đến toàn thể cán bộ, công chức và đối tượng nộp thuế những điểm mới quan trọng, giảm thủ tục hành chính thuế tại Thông tư 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính…

Ông Võ Kim Hoàng cho biết, đơn vị mong muốn thực hiện việc khai thuế qua mạng được triển khai sâu rộng, hiệu quả hơn, mang lại lợi ích cho cơ quan quản lý thuế và đối tượng nộp thuế.

Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm nay, Tổng cục Thuế sẽ hỗ trợ đầu tư trang bị hệ thống đường truyền cho đơn vị để thực hiện việc kết nối hệ thống, thực hiện khai thuế qua mạng tại Chi cục Thuế quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ…

Theo Mof.gov.vn
Bình luận
vtcnews.vn