Đón đầu công nghệ trong lĩnh vực kinh doanh vé máy bay từ những doanh nghiệp tiên phong trong ứng dụng

Kinh tếThứ Sáu, 12/05/2017 10:25:00 +07:00

Những năm gần đây, đại lý vé máy bay trực tuyến OTA trong nước đã có những bước tăng trưởng nổi bật cả về chất lượng và số lượng.

Sự tăng trưởng này có được là nhờ vào những ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hàng không và kinh doanh vé máy bay. Về phía người tiêu dùng đón nhận những lợi ích mang lại nhờ vào những thành tựu công nghệ thông tin không chỉ có lĩnh vực mua vé máy bay và còn nhiều mặt khác của đời sống xã hội.

Phóng viên đã có bài phỏng vấn đối với bà Kiều Thị Hường, đại diện doanh nghiệp tiêu biểu cho xu hướng đón đầu trong ứng dụng công nghệ cho hoạt động kinh doanh lữ hành tại Việt Nam, Công ty TNHH Liên doanh Quốc tế Travelus.

Hinh anh

 Bà Kiều Thị Hường - Giám đốc điều hành Công ty Liên doanh Quốc tế Travelus. Travelus là đơn vị tiên phong trong triển khai công nghệ đặt và giữ chỗ vé máy bay ITA do Google cung cấp tại Việt Nam Travelus.vn

- Xin bà cho biết sơ lược về Công ty TNHH Liên doanh Quốc tế Travelus?

Công ty TNHH Liên doanh Quốc tế Travelus (gọi tắt là Travelus) có trụ sở tại số 3 phố Đỗ Hành, Phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội và văn phòng đại diện tại 71-73 Hai Bà Trưng Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM. Công ty được thành lập chính thức tại Việt Nam tháng 7/2016, lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của công ty là vé máy bay, tour du lịch nội địa và quốc tế, đặt phòng khách sạn và các dịch vụ lữ hành khác.

- Bà có thể khái quát ngắn gọn về các hình thức đại lý vé máy bay trong nước hiện nay?

Hiện nay, vẫn tồn tại hai hình thức kinh doanh trong kinh doanh vé máy bay bao gồm các đại lý kinh doanh theo phương thức truyền thống (chủ yếu dựa vào thị trường khách hàng quen biết và mở rộng mạng lưới khách hàng thông qua các kênh bán hàng truyền thống) và các đại lý kinh doanh vé máy bay trực tuyến OTA (Online Travel Agency) chủ yếu dựa vào tiếp cận thị trường, phân phối sản phẩm thông qua mạng internet.

Hiện trên thế giới có nhiều mô hình OTA phát triển như Expedia, Travelocity, Agoda… Ở Việt Nam những năm gần đây cũng không thể đứng ngoài xu hướng bán vé trực tuyến. Các hãng hàng không và các hệ thống phân phối và đặt chỗ toàn cầu (GDS) ngày càng hỗ trợ các đại lý những công cụ trực tuyến nhằm phân phối thông tin sản phẩm tới khách hàng trực tuyến dễ dàng hơn.

Cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội, số lượng người dùng internet ở Việt Nam không ngừng tăng. Do đó các doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường mục tiêu trực tuyến.

- Xu thế ứng dụng công nghệ là xu thế tất yếu nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực đại lý vé máy bay trực tuyến, vậy doanh nghiệp đã lựa chọn việc ứng dụng công nghệ đó ra sao?

Đứng trước những cơ hội và thách thức của những thành tựu công nghệ thông tin mang lại, chúng tôi đã chủ động lựa chọn ứng dụng của các hãng công nghệ hàng đầu như: Google, Expedia, kết hợp với các hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) hiện có mặt tại Việt Nam như Galileo, Sabre, Amadeus… nhằm tạo ra những lựa chọn về vé máy bay với mức giá cạnh tranh nhất. Các hệ thống GDS đã có những bước tiến quan trọng trong việc phát triển các công cụ đặt giữ chỗ, xuất vé.

Tuy nhiên sự yêu cầu can thiệp của nhân viên bán vé vẫn còn ở mức cao. Thấu hiểu điều này, chúng tôi đã chủ động phát triển những ứng dụng và đưa lên website để người tiêu dùng có thể lựa chọn các chuyến bay từ đơn giản tới phức tạp.

- Theo bà thì trong quá trình triển khai các ứng dụng công nghệ mới như công nghệ ITA của Google vào thực tế Việt Nam thì doanh nghiệp có thuận lợi gì và khó khăn gì?

Thực tế thì bên cạnh những lợi ích mang lại thì doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn do còn thiếu đội ngũ chuyên gia kỹ thuật có trình độ cao, am hiểu cả chuyên môn kỹ thuật cũng như logic trong ngành kinh doanh vé máy bay. Điều đó khí các doanh nghiệp trong nước hầu hết phải dựa vào các chuyên gia nước ngoài để giải quyết các vấn đề khi triển khai hệ thống đặt và giữ chỗ vé máy bay. Đã không có ít các doanh nghiệp phải từ bỏ các dự án khi triển khai do gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật và chi phí đội lên quá cao.

Việc hỗ trợ từ những hãng công nghệ lớn có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phẩn thúc đẩy trực tiếp việc ứng dụng và khai thác các phần mềm vé máy bay vào thực tế của Việt Nam. Đối với chúng tôi, việc triển khai thành công hệ thống đặt giữ chỗ ITA có ý nghĩa hết sức quan trọng và trên hết nó mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.

- Bà có thể nói rõ thêm những lợi ích mà người tiêu dùng có thể nhận được khi sử dụng hệ thống phần mềm đặt chỗ mới đó không ạ?

Vâng, trước hết xét về tốc độ truy vấn khi khách hàng tìm kiếm các chuyến bay được cải thiện rõ rệt. Khách hàng chỉ phải chờ 3-5 giây thay vì 30-45 giây như các phần mềm trước đây. Việc đó giúp khách hàng có được những lựa chọn các chuyến bay phù hợp với mình một cách nhanh nhất.

Thứ hai, phần mềm ITA của Google phát triển rất thông minh trong việc kết hợp hành trình, nối các chặng bay phù hợp về thời gian bay và nối chuyến giữa các điểm trung chuyển. Ngoài ra, hệ thống cũng cung cấp khả năng kết hợp giá vé để mang lại mức giá thấp hơn ngay cả khi chặng bay có nhiều hãng hàng không tham gia.

Kho dữ liệu động và lớn nhất được đưa vào cung cấp trong dịch vụ của ITA không chỉ mang lại sự đầy đủ các chuyến bay mà nó còn giúp tạo ra nhiều lựa chọn cho khách hàng một cách hoàn toàn tự động. Hệ thống cho phép giữ chỗ tạm thời và không yêu cầu khách hàng phải thanh toán hay đặt cọc trước. Đó là những lợi ích cơ bản nhất mà sử dụng phần mềm ITA của Google mang lại.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn