Thái Lan thầm muốn 'đánh đổi' 5 HCV SEA Games lấy kỳ tích của U23 Việt Nam

Thể thaoChủ Nhật, 21/01/2018 10:30:00 +07:00

U23 Việt Nam rơi những giọt nước mắt hạnh phúc, chào tạm biệt "ao tù" SEA Games để đến với "biển lớn" châu lục.

16 năm trước, thế giới đón chào hai thế lực mới đến từ châu Á trên bản đồ bóng đá thế giới. Đó là Hàn Quốc và Nhật Bản - một đội bóng vào đến Tứ kết World Cup 2002 còn một đội bóng, trở thành đệ tứ anh hào với chiến tích đánh bại Italia trong hai hiệp phụ. 

16 năm sau, khi mà đội tuyển U23 Hàn Quốc vất vả vượt qua nhược tiểu U23 Malaysia còn U23 Nhật Bản thua "vỡ mặt" 0-4 trước U23 Uzbekistan tại VCK U23 Châu Á thì cả châu Á đã phải giật mình ngỡ ngàng đón chào một cái tên mới: U23 Việt Nam. 

26904087_984839514997021_8410936791248882769_n

U23 Việt Nam viết nên câu chuyện cổ tích ở VCK U23 Châu Á. 

Sau nhiều năm với bài ca "giấc mơ SEA Games" kéo dài, bóng đá Việt Nam như mất phương hướng khi lần lượt các vị HLV nổi tiếng, ngoại có, nội có đến rồi ra đi không kèn không trống với một giấc mơ còn dang dở.

Nhưng khi vừa bước sang năm 2018, chúng ta không những tạm quên đi được "ao tù" SEA Games mà còn vươn mình ra châu lục và trở thành một cái tên khiến nhiều đối thủ phải e dè. 

U23 Việt Nam có một hành trình đáng nhớ: thua sát nút đương kim Á Quân Hàn Quốc, đả bại U23 Australia và cầm hòa thành công những chiến binh U23 Syria trước khi xuất sắc đánh bại những nhà cựu vô địch U23 Iraq sau 120 phút quật cường và loạt penalty cân não. 

Các học trò của HLV Park Hang Seo vươn tầm châu lục với những màn trình diễn ấn tượng. Tuy nhiên, điểm nhấn của U23 Việt Nam tại giải lần này, chính là việc biết cách vượt ngưỡng giới hạn để chứng tỏ năng lực qua từng trận đấu. 

Ở trận đấu đầu tiên, dấu ấn chiến thuật của HLV Park Hang Seo là rất rõ ràng: Phòng ngự chặt - phản công nhanh và đặc biệt chắt chiu cơ hội. Dù chỉ có một vài cú sút, U23 Việt Nam vẫn có được một bàn thắng trước U23 Hàn Quốc. Sau đó là những phút giây phòng ngự chủ động và xuất sắc hóa giải nhiều tình huống nguy hiểm. 

u23 viet nam iraq (6) 8

U23 Việt Nam đả bại U23 Iraq.

Dấu ấn chiến thuật tiếp tục soi sáng trận đấu thứ hai của các chàng trai áo đỏ. U23 Việt Nam thậm chí còn ấn tượng hơn với chiến thẳng 1-0 trước U23 Australia - một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Khác với trận gặp Hàn Quốc, U23 Việt Nam phòng ngự chủ động trước và tung ra những đòn tấn công hiệu quả trong hiệp 2 để kết thúc trận đấu với bàn thắng duy nhất đến từ Quang Hải. 

Phòng ngự tốt và tấn công ấn tượng, U23 Việt Nam tiếp tục thi đấu sòng phẳng với U23 Syria nhưng lại "biết mình biết ta" khi nhường lại thế trận trong hiệp hai để hướng đến một kết quả có lợi. 

Sau đó là những chỉ trích nhắm tới hàng công của HLV Park Hang Seo, nhiều khán giả cho rằng U23 Việt Nam không biết ghi bàn. Nhưng rồi, 3 bàn thắng vào lưới U23 Iraq là câu trả lời rõ ràng nhất về khả năng của các cầu thủ. 

Video: Highlights U23 Iraq 3-3 U23 Việt Nam

 

Không những thế, nếu xét kỹ vào các tình huống: Cú ra chân của Công Phượng, pha dứt điểm của Phan Văn Đức hay cú đánh đầu của Hà Đức Chinh thì người ta sẽ nhận ra rằng tất cả những tình huống này đến từ những màn trình diễn tập thể với 2 tình huống dàn xếp cố định xuất sắc và 1 tình huống chồng biên đầy tính đồng đội. 

Ghi dấu ấn ở khả năng thi đấu tập thể, chiến thuật và tâm lý thi đấu biết người biết ta là chưa đủ để nói về các chàng trai áo đỏ. U23 Việt Nam còn mang trong mình tinh thần chiến đấu của những chiến binh.

3 trận đấu trong vòng 1 tuần ngắn ngủi ở vòng bảng lấy đi rất nhiều thể lực của các cầu thủ. Những đối thủ của U23 Việt Nam đều là những "ông kẹ" về mặt sức mạnh, đặc biệt là U23 Syria - những chiến binh lớn lên trong bom đạn. Ấy vậy mà, U23 Việt Nam đã đứng vững. 

Kết thúc trận cuối vòng bảng, U23 Việt Nam có tới 5 cầu thủ không thể tiếp tục thi đấu trận tứ kết. Cả hai Tiến Dũng đều phải nén đau ra sân, Văn Hậu phải nghỉ, Đình Trọng hay Duy Mạnh gần như không thể nghỉ ngơi. Thế nhưng, U23 Việt Nam vẫn chiến đấu và chiến thắng oanh liệt trước U23 Iraq để tiến vào bán kết. 

xuantruogn

 Xuân Trường cùng đồng đội U23 Việt Nam đã có 1 buổi tối thăng hoa.

Khi đội bóng có một trận đấu xuất sắc, người ta gọi đó là phong độ. Còn khi đội bóng chơi tốt trong 3, 4 trận đấu trước những đối thủ hơn hẳn về trình độ, đẳng cấp và cả thể lực, đó thực sự là sự bản lĩnh. U23 Việt Nam đang vươn mình trở thành một tên tuổi đáng gờm tại Châu Á - tách xa khỏi "ao tù" SEA Games và chờ đợi những màn trình diễn đẳng cấp hơn. 

U23 Việt Nam đã có được điều mà U23 Thái Lan muốn "đánh đổi" 5 HCV SEA Games để có được. Không những thế, các chàng trai áo đỏ còn khẳng định trình độ ấn tượng hơn hẳn những gì mà "người ghen tỵ" Ong Kim Swee đã làm được.

Hôm qua có thể gọi là ngày chúng ta chào tạm biệt "ao tù" SEA Games để đến với "biển lớn" châu lục. 

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn