Đối thủ Toyota Vios - Suzuki Ciaz gặp khó tại Việt Nam

Kinh tếThứ Bảy, 12/11/2016 09:19:00 +07:00

Suzuki Ciaz là một trong những cái tên mới nhất góp mặt tại thị trường ôtô Việt Nam.

Suzuki Ciaz - doi thu Toyota Vios gap kho tai Viet Nam hinh anh 1

Suzuki Ciaz ra mắt tại VIMS 2016.

Suzuki Ciaz là một trong những cái tên mới nhất góp mặt tại thị trường ôtô Việt Nam. Xe vừa đươc ra mắt tại Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2016 (tổ chức tại TP. HCM hồi cuối tháng 10) với danh nghĩa là một trong những sản phẩm giá rẻ nhất: 580 triệu đồng.

Ngoài mức giá dễ chịu, mẫu sedan hạng B của Nhật Bản còn sở hữu thêm 2 lợi thế dễ dàng nhận ra: Xe nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan và kích thước gần tương đương các đàn anh hạng C. Cụ thể, đây là sản phẩm được Suzuki dành riêng cho thị trường châu Á và Mỹ Latin.

Xe được sản xuất tại nhà máy của thương hiệu Nhật Bản đặt tại Thái Lan. Kích thước tổng thể của xe đạt 4.490 x 1.730 x 1.485 mm cùng chiều dài cơ sở 2.650 mm. Chính thông số này không chỉ giúp ngoại thất bề thế hơn mà nội thất còn rộng rãi hơn nhiều so với các đối thủ.

Đó là chưa kể, xe được trang bị khá đầy đủ các tính năng an toàn vì được “bê nguyên” từ Thái Lan về nước thay vì bị cắt bỏ như một số đối thủ khác từ Nhật Bản lắp ráp trong nước.

Tuy vậy, Suzuki Ciaz lại đang gặp cảnh éo le về mặt doanh số. Hai tháng đầu tiên thử phản ứng của thị trường, mẫu xe này chỉ bán được đúng 1 xe/tháng. Cộng dồn, doanh số chỉ là 2 chiếc! Kết quả này đương nhiên đẩy Suzuki Ciaz vào top xe ế nhất trên thị trường. Nếu tiếp đà này, nó sẽ còn bị liệt vào danh sách ế nhất của năm.

Để dễ so sánh, các đối thủ cùng phân khúc đang lên như diều gặp gió. Toyota Vios thống lĩnh phân khúc với hơn 2.000 xe bán ra trong tháng qua, đồng thời leo lên vị trí số 1 toàn thị trường VAMA. Mazda2 bản sedan cũng bán được gần 300 xe. Hay “ế” như Ford Fiesta cũng tẩu tán được khoảng 100 xe.

Suzuki Ciaz - doi thu Toyota Vios gap kho tai Viet Nam hinh anh 2

Xe tải cỡ nhỏ của Suzuki quen thuộc tại thị trường Việt Nam.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, thành công chưa tới ở giai đoạn ban đầu đối với Suzuki Ciaz là điều dễ hiểu. Bởi đây là sản phẩm hoàn toàn mới. Người tiêu dùng sẽ còn e dè khi họ đang có nhiều lựa chọn an toàn và quen thuộc hơn, có “tem bảo đảm hơn”.

Việc liên doanh Nhật Bản chỉ có khoảng 20 đại lý trên cả nước và không có nhiều chương trình trải nghiệm xe khiến khách hàng càng ít cơ hội tiếp cận mẫu sedan này để đưa ra quyết định chọn hay không chọn.   

Riêng mảng ôtô, thị phần xe du lịch của Suzuki còn quá nhỏ. Cả hai mảng xe du lịch và thương mại của Suzuki Việt Nam chỉ chiếm trung bình hơn 2% thị phần toàn VAMA hàng tháng (tháng 10 là 2,8%). Tuy nhiên, xe thương mại có khi gấp tới 5 lần về doanh số khi so với xe du lịch. Suzuki thường quen mắt nhờ các mẫu xe tải nhỏ lăn bánh trên đường hơn là xe dành cho cá nhân.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn