Đối thoại: Vấn nạn sách giả - Câu chuyện chưa hồi kết

Tổng hợpThứ Năm, 25/11/2010 12:40:00 +07:00

(VTC News) - 9h sáng Chủ nhật (28/11), Kênh VTC2 và các báo điện tử thực hiện buổi đối thoại trực tuyến “Vấn nạn sách giả - Câu chuyện chưa có hồi kết”.

(VTC News) - 9h sáng Chủ nhật (28/11), Kênh VTC2 Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC phối hợp với Báo điện tử VTC News và một số báo, trang tin điện tử khác tổ chức buổi đối thoại “Nhân vật - Sự kiện Thông tin & Truyền thông” ” tháng 11 với chủ đề: “Vấn nạn sách giả - Câu chuyện chưa có hồi kết”, bàn thảo vấn đề nhức nhối tồn tại nhiều năm qua trên thị trường xuất bản trong nước.

Bấm vào đây để gửi câu hỏi tham gia giao lưu>>

Buổi đối thoại được tường thuật trực tiếp trên Kênh VTC2 và VTC HD9 của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tiến hành trực tuyến trên Báo điện tử VTC News, VietNamNet, VnMedia và Trang tin điện tử ICT News của Báo Bưu điện Việt Nam, Trang tin điện tử MIC của Bộ Thông tin & Truyền thông.

Sách giả là vấn nạn nhức nhối tồn tại nhiều năm qua (Ảnh: tin247.com)

Trong chương trình, khán giản và độc giả VTC sẽ có dịp trao đổi thẳng thắn với 3 vị khách mời:

- Ông Nguyễn Kiểm – Cục trưởng Cục Xuất bản, từ góc độ của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản.

- Ông Nguyn Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty CP Sách Thái Hà, chia sẻ tâm sự của doanh nghiệp xuất bản và câu chuyện về cách thức chống sách giả riêng của Công ty sách Thái Hà.

- Nhà văn trẻ Nguyễn Diệu Linh trao đổi góc nhìn của nhà văn – dịch giả - độc giả - một người trực tiếp đã phải đối mặt với các tác phẩm của chính mình bị làm giả.

Bấm vào đây để gửi câu hỏi tham gia giao lưu>>

Việt Nam tham gia công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật từ năm 2004. Tuy nhiên, trong khi các nhà xuất bản đang nỗ lực tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về bản quyền với các đối tác xuất bản nước ngoài, thì sách giả vẫn tràn ngập ngoài thị trường.

Các doanh nghiệp xuất bản đối mặt với bài toán thua lỗ khi đã đầu tư chi phí cho giao dịch bản quyền, cho dịch thuật, cho tác giả, cho biên tập và in ấn. Nhiều tác giả cảm thấy bị xúc phạm, bị tổn thương khi nhìn thấy những đứa con tinh thần bị sao chép một cách thô bạo. Người tiêu dùng lại có thể tìm thấy và mua sách giả rất dễ dàng, trong khi người đọc muốn mua sách thật cũng khó phân biệt sách giả - sách thật, khi công nghệ in ấn và làm hàng giả đã quá tinh vi.

Sách giả - một câu chuyện đã mở đầu từ lâu với nhiều thăng trầm, nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng vẫn chưa đi đến hồi kết. Khán giả VTC và độc giả Báo điện tử VTC News sẽ có cơ hội giải đáp những thắc mắc của mình về lý do vấn nạn sách giả vẫn chưa được xử lý triệt để; cách để phân biệt sách thật, sách giả trên thị trường; ảnh hưởng của vấn nạn sách giả tới người đọc cũng như tương lai văn hóa đọc tại Việt Nam… cũng như cùng với các chuyên gia xuất bản uy tín hiến kế để có những biện pháp mạnh tay, hiệu quả hơn trong cuộc chiến với sách giả và hành động ăn cắp chất xám, tiến tới một xã hội văn minh và tri thức.

Với cách nhìn thẳng thắn, chương trình sẽ cùng trao đổi về sự cải tiến chất lượng của các xuất bản phẩm tại Việt Nam cũng như những khó khăn, thách thức trong giai đoạn mới của các nhà sách nói riêng và ngành xuất bản Việt Nam nói chung.

 

Bấm vào đây để gửi câu hỏi tham gia giao lưu>>  

HL

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn