Đối thoại cấp cao Triều Tiên - Hàn Quốc sẽ thảo luận những gì?

Thế giớiThứ Bảy, 06/01/2018 17:53:00 +07:00

Triều Tiên và Hàn Quốc trong ngày 6/1 bàn về việc sắp xếp cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên sau 2 năm được tổ chức ở làng biên giới Panmunjom vào ngày 9/1 sắp tới.

Theo quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc, thành phần phái đoàn tham dự đối thoại cấp cao Triều Tiên – Hàn Quốc ngày 9/1 có thể được hoàn thành trong hôm nay (6/1). Theo đó, Seoul đề xuất đoàn Hàn Quốc sẽ có 5 người, dẫn đầu là Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon, trong khi đó đoàn Triều Tiên chưa công bố chi tiết.

Dù vậy theo Yonhap News, có khả năng ông Ri Son-gwon, chủ tịch Ủy ban Hòa bình thống nhất Triều Tiên – cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề liên triều sẽ dẫn đầu đoàn Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhận được thông báo về việc chuẩn bị đối thoại liên triều, Nhà Xanh cho biết.

Trước đó, trong bài phát biểu đầu năm mới 2018, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ gửi thông điệp sẵn sàng gửi phái đoàn đến tham dự Olympic Mùa đông được tổ chức tại Hàn Quốc từ ngày 9-25/2.

kim-jong-un-7

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một hội nghị của Đảng Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

“Chương trình nghị sự chính sẽ bao gồm làm thế nào để cải thiện mối quan hệ đôi bên, bao gồm việc (Triều Tiên) tham gia thế vận hội” – Baik Tae-hyun, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói với báo chí ngày 5/1.

Nhà Xanh cho biết thêm hai bên sẽ thảo luận cách cải thiện mối quan hệ chỉ sau khi hoàn thành vấn đề Olympic.

Theo Yonhap News, chính quyền Tổng thống Moon Jae-in hi vọng sự tham gia của Triều Triên sẽ giảm căng thẳng trên bán đảo liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa. Ông Moon cũng hi vọng mối quan hệ hai bên tốt hơn sẽ mở đường giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và tạo cơ hội đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ.

Chương trình nghị sự được dự định bao gồm cách Triều Tiên di chuyển đến Thế vận hội và liệu hai bên có diễu hành cùng nhau dưới một lá cờ thống nhất tại lễ khai mạc và kết thúc Thế vận hội hay không.

Bên cạnh đó, các chi phí liên quan cũng có thể được đưa ra thảo luận. Ủy ban Olympic quốc tế cho biết sẵn sàng cung cấp chi phí cho các vận động viên Triều Tiên tham gia thế vận hội.

Video: Người Bình Nhưỡng ăn mừng thử nghiệm tên lửa thành công

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn