Đối phó với Triều Tiên, Hàn Quốc kỳ vọng vào 'bom mất điện'

Thế giớiChủ Nhật, 08/10/2017 11:41:00 +07:00

Hàn Quốc vừa thông báo nước này sắp hoàn tất công nghệ chế tạo loại vũ khí có thể làm tê liệt hệ thống điện lưới của Triều Tiên trong trường hợp xung đột quân sự nổ ra.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết nước này đang sắp hoàn tất công nghệ cho phép Seoul có thể chế tạo loại bom được gọi là “bom mất điện”. Loại bom này có khả năng làm tê liệt hệ thống điện lưới của Triều Tiên trong trường hợp xung đột quân sự nổ ra.

Công nghệ này được Cơ quan phát triển quốc phòng nghiên cứu và phát triển trong khuôn khổ chương trình phát triển hệ thống tấn công ưu tiên mang tên gọi “Chuỗi tiêu diệt”. Phía Hàn Quốc tuyên bố công nghệ này sẽ chỉ gây thiệt hại và làm tê liệt các hệ thống điện lưới bằng các sợi carbon graphite siêu nhỏ.

blu-114-604x444

Quả "bom mất điện" của Mỹ với dòng chữ BLU-114/B trên vỏ bom, sử dụng sợi carbon graphite làm tê liệt hệ thống điện lưới của đối phương.

Loại bom này còn được gọi là “bom mềm” bởi nó chỉ gây thiệt hại duy nhất cho các hệ thống điện lưới và được Mỹ sử dụng đầu tiên trong cuộc Chiến tranh vùng vịnh ở Iraq năm 1990 – 1991, sau đó là NATO tại Serbia năm 1999.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc dự định sẽ chi thêm 436.000 USD, tương đương khoảng 10 tỷ đồng, cho dự án này vào năm 2018, nhưng hiện tại Bộ tài chính Hàn Quốc chưa đồng ý với khoản chi này. Căng thẳng giữa 2 miền Triều Tiên trong thời gian gần đây lại leo thang do Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ và Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa cùng vũ khí hạt nhân.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn