Đối phó với nạn “cầm nhầm” từ mạng xã hội

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 30/04/2011 11:35:00 +07:00

(VTC News) - Tất cả những gì có ở trên mạng đều hoàn toàn miễn phí. Sự thật không phải như vậy nhưng hiện nay khá nhiều người tự áp đặt rằng suy nghĩ đó là đúng

(VTC News) - Tất cả những gì có ở trên mạng đều hoàn toàn miễn phí. Sự thật không phải như vậy nhưng hiện nay khá nhiều người tự áp đặt rằng suy nghĩ đó là đúng.

Không thể phủ nhận rằng ngày nay việc những bài viết, thông tin trên các trang blog và ngay cả tranh ảnh cũng bị copy paste một cách phổ biến, thậm chí mẫu design cho website cũng không phải ngoại lệ.

Tại sao có người lại “ăn cắp” sản phẩm trí tuệ trên mạng?


Bạn am hiểu về luật bản quyền? Đó là việc của bạn. Bởi phần lớn cư dân mạng đều không quan tâm đến vấn đề này. Cũng như việc download những ca khúc trên mạng. Muốn nghe một album mới ra lò nhưng không có điều kiện về tài chính? Người ta có thể dễ dàng tìm kiếm và nghe miễn phí album đó trên mạng, nhưng chắc chắn việc chạy ra cửa hàng CD và nhanh nhảu “chôm” lấy 1 đĩa nhạc trên kệ thì không bao giờ là giải pháp thỏa đáng. Đơn giản bởi họ ý thức được việc ăn cắp ngoài hàng đĩa là phạm tội nhưng download những ca khúc trên mạng lại hoàn toàn được xem như một việc làm rất đỗi bình thường.

Nhiều người nghĩ rằng, tất cả tài nguyên trên mạng đều có thể "dùng chùa"

Tháng 11 năm ngoái, Cooks Source, một tạp chí của Mỹ đã từ chối việc trả nhuận bút cho một blogger sau khi sử dụng bài của cô, nhưng thực chất bài báo này được blogger đăng lên một trang web trước đó và Cooks Source đã copy mà không hề hỏi sự đồng ý của blogger này. Họ đưa ra lời ngụy biện gây nhiều phản ứng dữ dội từ phía các cư dân mạng khác rằng: “Những gì xuất hiện trên các website được xem như là tài nguyên chung, blogger đó phải cảm thấy may mắn bởi họ không lấy toàn bộ bài viết của cô và đã không để tên ai khác cho bài báo”.

Thực chất, không phải tất cả những người “ăn cắp” sản phẩm trí tuệ trên mạng đều trong trạng thái không ý thức được hành vi của mình. Họ biết việc làm này là sai nhưng họ nghĩ rằng hoàn toàn có thể chối bỏ trách nhiệm từ việc làm sai trái này. Cho đến nay, việc “dùng nhờ” những bức ảnh, bài blog hay mẫu trang trí web vẫn xuất hiện đầy rẫy khi mà còn rất nhiều người muốn kiếm lợi một cách an nhàn từ công sức người khác.

Vậy làm thế nào khi bạn bị ai đó “ăn cắp” ý tưởng trên mạng

Struan Robertson, quản lý pháp luật của Pinsent Masons và là biên tập trang Out-Law.com cho biết: ”Thực tế không dễ để đối phó với tình trạng này. Hướng giải quyết phải tùy vào hoàn cảnh bạn gặp phải. Bởi khá nhiều hiện tượng “dùng tạm” sản phẩm trên mạng xuất phát từ sự thiếu hiểu biết.

Không ít người cho rằng copy một hình ảnh trên các website hay blog thành sản phẩm cá nhân của mình là việc bình thường và hợp pháp. Trong trường hợp này thì một lời nhắc nhở nhẹ nhàng qua email là cách giải quyết hợp lý nhất".

Vụ tạp chí Cooks Source copy bài viết của một blogger mà không hỏi ý kiến đã gây nên phản ứng gay gắt của cộng đồng mạng

Ngược lại, trong trường hợp người đó cố tình “lấy cắp” sản phẩm của bạn mà không qua sự đồng ý thì cần đến biện pháp mạnh hơn. Liên lạc và đặt vấn đề thẳng thừng, yêu cầu họ dừng việc “xài tạm” đó ngay lập tức và không bao giờ được phép tái phạm.

“Nếu bạn có thể ước tính những thiệt hại hay hậu quả từ việc dùng trái phép đó thì nên làm” Robertson gợi ý, “Dù rằng việc ước tính này không dễ dàng nhưng nó cũng không quá khó nếu ai đó ăn cắp sản phẩm là kế sinh nhai của bạn. Chẳng hạn như họ lấy cắp những bức ảnh trên website mà bạn là nhiếp ảnh gia".

Nếu không thể giải quyết được tình hình, bạn có thể phản ánh đến người quản lý website của trang web mà người lấy cắp đó đăng sản phẩm của bạn lên. Họ cần tháo bài viết hay bức ảnh đó xuống, thậm chí xóa nick hay trang cá nhân của người đó.

Anh Phương (theo Dell Creative Studio)



Bình luận
vtcnews.vn