Đối phó dịch Zika, dân Sài Gòn nô nức mua màn chống muỗi

Kinh tếThứ Bảy, 05/11/2016 09:00:00 +07:00

Nhiều cửa hàng, fanpage,... chào bán sản phẩm màn, thuốc xịt côn trùng với quảng cáo tránh muỗi gây bệnh Zika đang có xu hướng bùng lên tại TP.HCM.

Trên mạng xã hội, các cửa hàng kinh doanh màn chống muỗi nhanh chóng "đưa Zika vào nội dung tiếp thị" của mình. Nhiều nhất là loại màn chụp tự bung cho cả người lớn và trẻ em sản xuất trong nước và cả nhập khẩu. Giá các mặt hàng này không quá đắt, dao động 200.000-400.000 đồng tùy kích cỡ.

Theo quảng cáo của nhiều cửa hàng, loại màn này có khả năng chống mọi loại muỗi, bảo vệ người dùng khỏi nguy cơ lây nhiễm Zika. Phần lớn người tiêu dùng đã chọn mua qua mạng xã hội vì được giao tận nơi nhanh chóng.

Nguoi Sai Gon tat bat mua man chong muoi doi pho Zika hinh anh 1

Loại màn xếp đang được quan tâm vì sự tiện loại, cũng như thiết kế bắt mắt. Ảnh: Facebook

Anh Quốc, làm việc tại một công ty truyền thông ở Tân Bình, chia sẻ do có con nhỏ và vợ đang có bầu nên mấy ngày nay rất lo lắng. Tình cờ sáng qua người bạn giới thiệu link bán màn chụp chống muỗi, anh đặt mua 2 sản phẩm và chỉ 1 giờ sau đã được nhân viên bán hàng giao tận công ty.  Anh chia sẻ với bạn bè và ngay lập tức bạn bè của anh cũng sốt sắng đặt mua mặt hàng này.

Cũng theo chia sẻ của các cửa hàng, nhu cầu màn chống muỗi đang bắt đầu tăng từ sau thông tin TP.HCM phát hiện nhiều người nhiễm Zika. Tăng nhiều nhất là loại màn chụp cho trẻ, các loại màn khác lượng bán ổn định hơn nhưng cũng bắt đầu tăng so với vài tuần trước.

Thuốc diệt muỗi, dịch vụ xịt côn trùng và các loại tinh dầu đuổi muỗi cũng được nhiều điểm kinh doanh đẩy mạnh quảng bá. Chị Nhàn, chủ một trang kinh doanh thuốc diệt muỗi tại TP.HCM, cho hay doanh thu tại cửa hàng chị tăng thêm 30% từ khi có thông tin Zika được phát hiện tại TP.HCM.

“Khách hỏi mua thuốc xịt muỗi và đăng ký phun, khử trùng tại nhà cũng tăng lên. Tất cả đều chung lo lắng khi đăng ký dịch vụ, là thuốc có diệt côn trùng có diệt được loại muỗi gây Zika không”, chị Nhàn cho hay.

Khảo sát tại các chợ Tân Bình, chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh)... nhiều tiểu thương cho biết các cửa hàng kinh doanh chăn, ga trước đây thường hiếm bán màn, nhưng gần đây đều đưa vào bán vì nhiều người mua hỏi.

Chị Hạnh, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai cho biết trong vài tuần trở lại đây người dân có xu hướng mua màn chống muỗi nhiều. Chị nhập hàng liên tục. Tại cửa hàng chị Hạnh bán chủ yếu loại màn treo và màn chụp nhỏ dành cho bé, với giá trung bình 70.000-100.000 đồng/cái.

Nguoi Sai Gon tat bat mua man chong muoi doi pho Zika hinh anh 2

Các cửa hàng kinh doanh đủ các loại màn tại chợ trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: Thái Nguyễn

“Trước đây ít người mua màn lắm, những tháng mùa mưa có vài khách đến mua nên tôi không nhập nhiều. Tuy nhiên những ngày gần đây, khách đến mua liên tục, cửa hàng tôi bán trung bình 8-10 cái mỗi ngày”, chị Hạnh cho hay.

Chị Thủy (quận Tân Phú), chủ một cửa hàng chuyên cung cấp sỉ các loại chăn màn trên đường Tây Thạnh, quận Tân Phú, cũng cho biết từ lúc có thông tin về dịch Zika, khách đặt hàng sỉ tăng đột biến, không ngày nào cửa hàng chị nhận dưới 10 đơn hàng.

“Màn được khách chuộng nhất là loại loại chụp vì tiện lợi và gọn. Ngoài ra các loại màn tuyn móc tường cũng bán chạy vì giá rẻ, khoảng 120.000 đồng/cái”, chị Thủy cho hay.

Chị Thủy cũng cho biết có nhiều khách hàng gọi tới chị tìm mua loại màn chống muỗi đặc biệt, được cho là loại màn đã tẩm thuốc chống muỗi. Tuy nhiên, chủ hàng này cho hay hiện trên thị trường không có loại màn được tẩm thuốc sẵn. Nếu có nơi nào bán thì khách mua phải cảnh giác, vì có thể các điểm bán này thổi phồng để bán được hàng.

Nguoi Sai Gon tat bat mua man chong muoi doi pho Zika hinh anh 3

Các cửa hàng kinh doanh đủ các loại màn tại chợ trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: Thái Nguyễn

Liên hệ thêm với một cửa hàng chuyên cung cấp thuốc chống muỗi nằm trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp, chủ cửa hàng cho biết loại thuốc phun, xịt, ngâm màn, rèm cửa hiện nay cửa hàng vẫn có bán.

“Tuy nhiên, số lượng bán không chạy vì giá rất đắt. Đối với sản phẩm nhập từ Đức và Thụy Sĩ giá 750.000 - 1 triệu đồng/lít. Những mặt hàng này chỉ dành cho nhà có em bé và có điều kiện tốt”, anh Thành, chủ cửa hàng cho biết.

Anh cho biết hầu hết khách lựa chọn loại thuốc diệt muỗi bằng cách phun xịt. Loại này ai cũng có thể tự phun để bảo vệ gia đình, bằng cách pha theo tỷ lệ có sẵn, bỏ bình phun rồi phun vào những nơi tối, ẩm. Với những mặt hàng này và cả nhang đuổi muỗi thì cửa hàng của anh Thành bán rất chạy.

“Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều sản phẩm kém chất lượng, nếu người mua không tìm hiểu kỹ thì rất nguy hiểm vì dễ kích ứng da và hô hấp”, anh Thành nhấn mạnh.

Video: TP.HCM: Số người nhiễm vi rút Zika lại tăng

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn