Đội mưa cổ vũ tuyển Việt Nam thi đấu, làm sao để không bị cảm lạnh?

Sức khỏeThứ Ba, 11/12/2018 18:11:00 +07:00

Các cổ động viên ra đường tiếp lửa cho đội tuyển Việt Nam trong tiết trời mưa, lạnh dễ bị cảm và mắc các vấn đề sức khỏe.

Lúc 19h45 ngày 11/12, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết đầy căng thẳng với đối thủ duyên nợ Malaysia, tại Giải đấu bóng đá AFF Suzuki Cup 2018.

Để thể hiện tình yêu với trái bóng và cổ vũ tinh thần cho các cầu thủ “con cưng”, rất đông cổ động viên sẽ đổ ra đường trước và sau trận đấu. Nhưng không phải ai cũng biết, nếu dầm mưa trong thời gian dài, lại đúng vào lúc thời tiết lạnh giá, người hâm mộ sẽ bị cảm lạnh và mắc các vấn đề sức khỏe.

doi mua co vu

 Người hâm mộ bóng đá cần phải chú ý giữ sức khỏe trong những ngày thời tiết mưa gió khắc nghiệt. (Ảnh: QTV)

Theo các chuyên gia, họng là cơ quan đầu tiên chịu tác động khi bạn cảm lạnh. Lúc này, người bệnh cảm giác khô, đau và rát họng. Khoảng 1 - 2 ngày sau, tuy triệu chứng trên có thể biến mất, nhưng thay vào đó là các dấu hiệu như nghẹt mũi, sổ mũi, nước mũi chảy nhiều.

Do đó, nếu cảm lạnh nặng, nước mũi sẽ chuyển màu thành vàng hoặc xanh, dịch mũi có thể đặc hơn bình thường nếu bị nhiễm trùng. Ngoài ra, đối với các trẻ nhỏ, triệu chứng kèm theo là sốt nhẹ.

Cảm lạnh sẽ khiến cho cơ thể người bệnh khó chịu, bứt rứt và ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, sinh hoạt. Đáng chú ý, bệnh có thể lây sang người khác và thông thường kéo dài khoảng một tuần.

Để bệnh không "ghé thăm" người hâm mộ cần chú ý những vấn đề sau:

Lau khô người và tắm nước ấm

Sau khi đi mưa về, cơ thể thường bị lạnh và ướt. Nếu không làm khô người ngay lập tức, nước mưa sẽ thấm vào cơ thể làm bạn bị nhiễm lạnh.

Do đó, bạn cần lau khô người và tắm nước ấm để cơ thể ấm lên, đồng thời, loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn bám trên người.

doi mua

 Mưa lạnh không làm giảm tinh thần của các cổ động viên nhà. (Ảnh: QTV)

Không lên giường ngủ ngay

Theo các bác sĩ, các cổ động viên nên thay quần áo và tắm qua trước khi lên giường nằm ngủ. Nằm ngủ ngay, trùm kín chăn cũng không làm bạn ấm lên nhanh chóng mà còn khiến lạnh thâm nhập sâu vào cơ thể.

Tránh xa những vật dụng có điện

Khi tay và người còn ướt thì tốt nhất bạn không nên cầm điện thoại hoặc tiếp xúc với các vật có khả năng nhiễm điện, nhất là khi đang có sấm sét.

Cách tốt nhất, bạn nên lau khô người trước khi chạm vào những vật như vậy.

Các biện pháp xử lý tại chỗ 

Theo các chuyên gia, nếu bạn bắt đầu cảm thấy chóng mặt, nhức đầu và sốt nhẹ rất có thể bạn đã bị cảm lạnh và cần phải uống thuốc cảm.

Trong trường hợp bạn thấy ớn lạnh dọc xương sống, nhức đầu, mệt mỏi uể oải, đầy bụng, đi tiêu phân lỏng, có sốt nhẹ, có thể hạ đường huyết, bủn rủn chân tay, toát mồ hôi hoặc chân không đứng vững... hãy đun một ít nước gừng tươi để uống nhằm giảm bớt triệu chứng.

Nếu các dấu hiệu bệnh ngày càng nặng thêm thì nên tới bệnh viện thăm khám, điều trị đúng cách, kịp thời.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn