Đổi mới sáng tạo và ứng dụng KHCN vào hoạt động ngân hàng

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 21/08/2018 11:19:00 +07:00

Sáng 21/8, tại Hà Nội, hội thảo “Phát triển và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ KHCN phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đã diễn ra.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo tại Việt Nam năm 2018 phục vụ xây dựng Đề án đánh giá tác động và Chiến lược quốc gia về cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 diễn ra từ ngày 18 – 24/8.

Nhận thức được tiềm năng và sự tác động mạnh mẽ của khoa học công nghệ đối với hoạt động ngân hàng, các ngân hàng Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đầu tư vào một số công nghệ thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình.

Theo đó, các công nghệ nổi bật được các ngân hàng nước ta nghiên cứu, triển khai bao gồm: Điện toán đám mây, phân tích dữ liệu mở qua giao diện lập trình ứng dụng… Các ngân hàng Việt Nam đã có sự đầu tư lớn về hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm corebank thế hệ mới, ứng dụng các giải pháp sáng tạo theo xu hướng chung về chuyển đổi số, số hóa dịch vụ của ngành ngân hàng.

doi moi sang tao va ung dung khcn vao hoat dong ngan hang

 Toàn cảnh buổi hội thảo (Ảnh: Văn Giáp)

Từ đó, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động phục vụ và làm phong phú thêm những trải nghiệm cho khách hàng. Mà cụ thể là giúp các ngân hàng nâng cao lợi nhuận, đảm bảo tính sẵn sàng cao cho hệ thống trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng, tăng tính minh bạch, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận với các dịch vụ tài chính hàng đầu trong và ngoài nước. Đồng thời, tăng khả năng cạnh tranh và phát triển của các ngân hàng trong khu vực và thế giới.

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh đó nhằm mở ra cơ hội để tiếp thu những chia sẻ kinh nghiệm và các góp ý của những chuyên gia và nhà khoa học trong, ngoài nước về đổi mới sáng tại, ứng dụng các thành tựu KHCN vào hoạt động ngân hàng.

Trong đó, các vấn đề được tập trung trao đổi bao gồm: Các xu hướng công nghệ; blockchain, open API; những phương thức tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới, thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng dưới đánh giá của chuyên gia quốc tế; khó khăn của ngành ngân hàng trong thời đại mới; thực tiễn triển khai, ứng dụng KHCN vào hoạt động ngân hàng…

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn