'Đội lốt' giá rẻ, điện thoại Trung Quốc gây hại người dùng?

Kinh tếChủ Nhật, 29/11/2015 03:52:00 +07:00

Những chiếc điện thoại, table giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc có thể gây ra những nguy hại cho người dùng.

Những chiếc điện thoại, table giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc có thể gây ra những nguy hại cho người dùng.

Hiểm họa từ những chiếc điện thoại giá rẻ

Vừa qua, các nhà nghiên cứu bảo mật tiết lộ có đến 30 thương hiệu tablet chạy Android của Trung Quốc đã cài đặt sẵn trojan Cloudsota và rất khó để xóa bỏ hoàn toàn.

Người dùng Việt cần cẩn thận với những chiếc điện thoại giá rẻ không rõ nguồn gốc.

Ngoài tablet, cả những smartphone có giá rẻ không có nguồn gốc rõ ràng cũng rất nguy hiểm, bởi có rất nhiều điện thoại đến từ Trung Quốc giá bán rẻ, hoặc cực rẻ, đi kèm cấu hình tốt, phù hợp với túi tiền của người dùng bình dân.

Có 3 lý do giải thích cho sự hấp dẫn tới từ các sản phẩm này. Đầu tiên, đó là chi phí sản xuất rẻ dẫn tới giá thành rẻ. Mức giá của các smartphone Trung Quốc chỉ dao động từ 100 - 200 USD.

Thứ hai, chính là tính mở của nền tảng Android và sự dễ dãi từ một số nhà sản xuất vi xử lý. Giờ đây, việc tạo ra một chiếc smartphone đơn giản hơn bao giờ hết. Chỉ cần yêu cầu một mẫu sản phẩm, các nhà cung ứng vi xử lý sẽ hoàn thành từ A tới Z, gợi ý cấu hình smartphone, thử nghiệm phần mềm…

Cuối cùng, lý do khiến điện thoại Trung Quốc trở nên rẻ như vậy, chính là tính bảo mật và riêng tư gần như bị bỏ trống.

Clip: Bóc mẽ chất lượng điện thoại xách tay ở Việt Nam

Người dùng Việt cần lưu ý

Hiểm họa từ mã độc nêu trên đã được minh chứng bằng con số 2,67 tỷ đồng mà Công ty TNHH đầu tư Vinamob (Hà Nội) âm thầm “móc túi” người dùng điện thoại giá rẻ tại Việt Nam thời gian vừa qua.

Cụ thể, theo Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội, Vinamob đã cấu kết với ba công ty có trụ sở tại Trung Quốc tiến hành cài đặt sẵn những mã lệnh nhắn tin đến đầu số 8x61 trên các máy điện thoại có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo hãng bảo mật Cheetah Mobile Security Lab, trojan Cloudsota được cho là có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc và được cài đặt đi kèm phần mềm quảng cáo, phần mềm độc hại. Một số dòng máy này có những thương hiệu nghe rất lạ tai như SoftWinners, Advance, Rockchip, Jointnet, SW, Wondermedia, MID-1013D, Freeman, RDA... mà điểm chung của chúng là có giá bán cực rẻ.
Những chiếc điện thoại này được bán ra thị trường với giá rẻ như cho, chẳng hạn mẫu máy nhái thương hiệu Nokia có tên K60 có giá bán 500.000 đồng, hay mẫu ZES Z10 có giá chỉ 195.000 đồng...


Những người dùng thấy rẻ đã mua sử dụng mà không hay biết rằng chỉ cần gắn SIM di động vào, điện thoại sẽ tự động nhắn tin đến các dịch vụ thu phí có đầu số 8x61 của Công ty Vinamob. Từ đó, tài khoản điện thoại bị trừ tiền liên tục nhưng người dùng không hề hay biết và cũng không thể thấy hoạt động nhắn tin mất tiền đang diễn ra âm thầm trên điện thoại.

Sự việc của Vinamob cho thấy thủ đoạn của nhiều công ty sản xuất, kinh doanh điện thoại của Trung Quốc hiện nay là tìm cách lập một công ty dịch vụ nội dung số tại Việt Nam để thuê đầu số nhắn tin, hợp thức hóa dịch vụ kinh doanh.

Lưu ý với thay đổi trên điện thoại

Người sử dụng cần để ý xem tablet, smartphone của mình có tự nhiên hiện các trang quảng cáo trong khi người sử dụng không có thao tác với bất kỳ phần mềm nào hay không.

Trang chủ (Home Page) của trình duyệt có bị tự động thay đổi thành một trang quảng cáo nào đó hay không. Nếu có hiện tượng này thì cần phải cẩn thận.
Việc phần mềm mã độc được nhúng sẵn từ nhà sản xuất khiến cho việc gỡ bỏ chúng là rất khó khăn, mất nhiều thao tác và không phải ai cũng có thể làm được. Tốt nhất, người dùng nên chọn cho mình một thiết bị từ nhà sản xuất khác có tên tuổi, để đảm bảo an ninh.


Nguồn: BizLIVE
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn