Đội hình mạnh nhất của Barca: Đá đâu, thua đấy

Thể thaoThứ Ba, 26/02/2013 07:00:00 +07:00

"Once de Gala"- đội hình mạnh nhất của Barca theo cách gọi của người hâm mộ hóa ra lại chính là thảm họa cho đội bóng xứ Catalan.

"Once de Gala"- đội hình mạnh nhất của Barca theo cách gọi của người hâm mộ hóa ra lại chính là thảm họa cho đội bóng xứ Catalan.

Trong trận thắng nhọc nhằn Sevilla 2-1 cuối tuần vừa rồi, trợ lý HLV Roura để 6 trụ cột Alba, Puyol, Alves, Busquets, Xavi và Fabregas nghỉ ngơi. Cộng với những ngôi sao còn lại đều khỏe mạnh, Barca chắc chắn sẽ ra sân với lực lượng Once de Gala tại lượt về bán kết Cúp Nhà Vua đêm nay.

Cụ thể, Valdes trấn giữ ở vị trí gác đền. Bộ tứ vệ gồm Alves, Puyol, Pique và Alba. Hàng tiền vệ là Busquets, Xavi, Fabregas. Bộ ba tiền đạo được kết hợp giữa Iniesta, Messi và Pedro.


Nghịch lý ở Nou Camp

Trên lý thuyết, đây là đội hình tối ưu tại Nou Camp. Từ HLV Guardiola, Vilanova cho tới trợ lý Joura đều ưu tiên sử dụng bộ khung này. Tuy nhiên, trên thực tế, Once de Gala lại không phát huy tác dụng như kỳ vọng.
 
Vì lý do khách quan, Barca mới có 5 trận sử dụng “đội hình ra sân mạnh nhất” ở mùa giải năm nay. Kết quả, họ chỉ giành được 2 chiến thắng trước Levante và Espanyol (đều 4-0) ở lượt đi La Liga. Ở 3 trận còn lại, Barca chịu thất bại trước Sociedad (2-3, La Liga), bị Real cầm chân ở chính trận lượt đi Cúp Nhà Vua (1-1) và gần đây là trận thua ê chề 0-2 trước Milan tại Champions League.

Điều đó có nghĩa, tỷ lệ chiến thắng của Barca với Once de Gala (40%) thấp hơn rất nhiều so với khi họ tung ra ra sân một đội hình khác ở mùa này (85%).


Một nguyên nhân dễ thấy nhất để giải thích cho “nghịch lý Once de Gala” là đội hình này ít được chơi cùng nhau, không chỉ ở mùa năm nay. Như đã biết, Fabregas (năm 2011) và Alba (2012) mới chỉ gia nhập Barca. Pedro thì phải chia sẻ vị trí đá chính với Alexis Sanchez và David Villa. Điều đó có nghĩa, Once de Gala vẫn đang trong quá trình lắp ghép, chứ chưa hoàn thiện.

 Đấu Real, Barca tung đội hình nào?

Once de Gala chưa phát huy tác dụng còn bởi nó diễn ra đúng thời điểm Barca liên tục bị xáo động trên băng ghế huấn luyện, từ HLV Guardiola, Tito Vilanova cho tới Jordi Roura. Hay nói cách khác, Vilanova và đặc biệt Roura đang rất lúng túng với nhiệm vụ tiếp quản di sản “Once de Gala” mà Pep để lại.

Thay vì để Fabregas đá tiền đạo ảo khá thành công dưới thời HLV Guardiola, thì 2 người kế nhiệm lại xếp Fabregas đá tiền vệ trung tâm cùng Xavi và Busquets, qua đó khiến khu trung tuyến của Barca quá chật chội và dễ rơi vào bế tắc, đặc biệt trong các trận đấu lớn. Ngoài ra, Vilanova và Roura thường thiếu những những phương án B để xoay chuyển tình thế, trong trường hợp đội hình Once de Gala gặp khó khăn.


Nói tóm lại, Once de Gala mới chỉ là đội hình mạnh nhất trên lý thuyết tại Nou Camp, chứ không phải trên thực tế lúc này.

Cặp Pique và Puyol đã hết thời

Mùa này, Pique và Puyol mới có 17 trận đá chính cùng nhau. Kết quả, thành tích giữ sạch lưới của Barca với cặp trung vệ này chỉ là 5 trận (29%), không khá hơn bao nhiêu so với thành tích khi họ sử dụng những cặp trung vệ chắp vá: giữ sạch lưới 6/22 trận (27%). Còn tỷ lệ giữ sạch lưới tính chung của Barca mùa này chỉ là 11/39 trận (28%), thấp hơn rất nhiều mùa trước (49%).

Xavi muốn Barca mua Medel


Xavi vừa đề nghị lãnh đạo Barcelona nên mua tiền vệ Gary Medel của Sevilla trong kỳ chuyển nhượng Hè năm nay. Theo Xavi, Medel (tuyển thủ Chile) là mẫu tiền vệ phòng ngự toàn diện, người có thể thay thế vai trò của Sergio Busquets ở trung tâm hàng tiền vệ Barca. Đang có tin Busquets sẽ rời Barca để gia nhập PSG như báo chí vừa đưa tin mới đây.

HỌ ĐÃ NÓI...

- Lionel Messi (Barca): “Trước các CĐV nhà, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc xông lên đánh bại Real. Chúng tôi không thể nhập cuộc với tư tưởng một trận hòa không bàn thắng sẽ giúp chúng tôi đi tiếp”.
- Cesc Fabregas (Barca): “Chúng tôi đã phung phí những cơ hội nâng tỷ số lên 2-0 ở lượt đi. Trận lượt về này, chúng tôi phải tận dụng tối đa cơ hội mà mình tạo ra”.
- Kaka (Real): “Giờ là lúc HLV cần đến tôi. Và tôi cần phải đạt được phong độ tốt nhất trong giai đoạn tối quan trọng này của mùa giải”.
- Marcelo (Real): “Tôi đang cảm thấy rất sung sức và hưng phấn. Nhưng tôi không phải là người quyết định việc mình có được xung trận hay không”.

Theo Bongda

Bình luận
vtcnews.vn