Đổi hàng tá cầu thủ, bầu Đức mới mượn được 'gã cao bồi' này

Thể thaoThứ Ba, 28/02/2017 07:38:00 +07:00

Để mượn được Nguyễn Tăng Tiến từ đội bóng hạng nhất Đắk Lắk, HAGL phải đổi lại hàng loạt cầu thủ và giờ thì họ thấy được giá trị của “gã cao bồi” đi mượn này.

Năm 2016, với việc để bộ ba ngôi sao là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường ra nước ngoài thi đấu, HAGL đã quyết định bổ sung hàng loạt những tài năng trẻ lên thay thế. Do có lực lượng trẻ đông đảo, ban lãnh đạo đội bóng phố Núi đã gửi nhiều cái tên tới các đội bóng hạng Nhất nhằm tích lũy kinh nghiệm.

Trong đó, nhiều cầu thủ như Lê Trung Hiếu, Lê Phạm Thành Long, Nguyễn Trung Tín hay A Sân... được chuyển tới CLB Đắk Lắk theo dạng cho mượn. Ở chiều ngược lại, người hàng xóm Đắk Lắk cũng đã đồng ý để Nguyễn Tăng Tiến tới HAGL thi đấu theo dạng cho mượn.

Tang Tien

Trung vệ Nguyễn Tăng Tiến của HAGL (Ảnh: Zing) 

Nguyễn Tăng Tiến sinh năm 1994, nổi bật với chiều cao 1m80, nhưng lại khá “mỏng cơm” khi chỉ nặng 66kg. Và trước khi đến HAGL, kinh nghiệm V-League của anh là số 0.

Cũng vì thiếu kinh nghiệm, nên Tăng Tiến không được sử dụng nhiều ở mùa giải 2016. Anh được đăng ký thi đấu 12 trận với 9 lần được sử dụng trong đó có 4 lần đá chính và 5 lần vào sân từ băng ghế dự bị. Tổng thời gian Tăng Tiến chơi bóng tại V-League trong màu áo HAGL là 839 phút.

Ở mùa giải năm nay, khi lão tướng Dương Văn Pho không còn đảm bảo thể lực, Đông Triều được đẩy lên và chốt luôn ở vị trí tiền vệ trung tâm, Tăng Tiến đã được tin dùng nhiều hơn. Chính xác thì Tăng Tiến bắt đầu được đưa vào đá cặp với Mobi Fehr từ vòng 2 khi Đông Triều rời vị trí trung vệ. Và từ đó đến nay, cầu thủ thuộc biên chế đội bóng hạng Nhất Đắk Lắk, thường xuyên đá chính.

Trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn sử dụng, Tăng Tiến và Mobi Fehr là cặp trung vệ dập, còn Đăng Tuấn là trung vệ thòng, đá thấp nhất hay còn gọi là libero, chơi tự do. Mobi Fehr có thiên hướng đá lệnh trái, Tăng Tiến lệch phải.

Với chiều cao nổi bật, Tăng Tiến cùng với Mobi Fehr đã cải thiện đáng kể khả năng phòng ngự bóng bổng cho HAGL. Hai mùa giải trước đó, chống bóng bổng – lối đá quen thuộc của các đội ở V-League – thực sự là bài toán khó giải với BHL HAGL, cho dù đội bóng nhà bầu Đức có thời điểm sở hữu trung vệ cao 1m90 là Franklin Anzite.

Trong 3 chiến thắng liên tiếp vừa qua, ngoài 7 bàn thắng ghi được, HAGL còn gây ấn tượng khi không để thủng lưới bàn nào. Điều đó chứng tỏ, hệ thống 3 trung vệ theo kiểu Chelsea mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn xây dựng, đang phát huy hiệu quả, trong đó vai trò của Tăng Tiến là không thể phủ nhận.

Video HAGL đánh bại Long An 3-0

Ở trận đấu gần đây nhất, Tăng Tiến đã khóa chặt Oseni và gần như vô hiệu khả năng đánh đầu của tiền đạo người Nigeria bên phía Long An. Trước đó, ở trận đấu với B.Bình Dương, trung vệ sinh năm 1994 của HAGL liên tục giải nguy cho đội nhà bằng những pha chọn chỗ chính xác, bậy cao đánh đầu phá những đường tạt bóng từ 2 biên của B.Bình Dương, nhất là sau khi đội bóng này tung tiền đạo Dugary vào sân.

Video HAGL lỳ lợm đánh bại B.Bình Dương

Còn quá sớm để nói về một Tăng Tiến có thể “cân” Tây ở V-League cho HAGL, bởi ở vòng 3 khi gặp Hà Nội FC, Tăng Tiến vẫn còn như đứa trẻ so với độ già dơ của Hoàng Vũ Samson. Nhưng “đứa trẻ” ấy đang trưởng thành qua từng trận đấu. Và người ta hoàn toàn có thể hy vọng, một ngày không xa, hàng thủ đội tuyển Việt Nam lại sở hữu một trung vệ cao 1m80 mang tên Tăng Tiến.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn