ĐỔI ĐỜI NHỜ NUÔI BÒ SỮA

Gia đìnhThứ Ba, 22/02/2011 12:42:00 +07:00

(VTC News) - Từ 7 con bò ban đầu, gia đình bác nông dân Lê Văn Phi sau 8 năm trời đã có được đàn bò sữa lên đến… 90 con.

(VTC News) - Từ 7 con bò ban đầu, với những hỗ trợ của Vinamilk cả về tài chính lẫn kỹ thuật, gia đình bác nông dân Lê Văn Phi (ấp lô 6, xã An Nhơn Tây, Củ Chi, TP.HCM) sau 8 năm trời đã có được đàn bò sữa lên đến… 90 con, không thua gì một trang trại lớn.

Từ vài con bò, trở thành quy mô trang trại!

Nuôi bò từ năm 2002, gia đình bác Phi  chỉ có vài con bò vào thời điểm ấy. Một trong những khó khăn gia đình gặp phải là nguồn thức ăn cho bò. Thực phẩm chính được sử dụng là cỏ và hèm trộn mua từ nguồn bên ngoài. “Giá hèm mua khá cao, lại không kiểm soát được chất lượng, không biết người ta trộn những gì vào nên cho bò ăn chất lượng sữa cũng bị ảnh hưởng theo, sữa ít và không tốt, bò dễ bệnh”, bác cho biết.

Song song đó, còn có những nỗi lo khác như không đủ nguồn vốn để phát triển đàn bò, chỉ nuôi bằng kinh nghiệm bản thân, thiếu đi những kỹ thuật tiên tiến nên sản lượng sữa cũng như chất lượng sữa thu được đều không đảm bảo. Rất may mắn là trong khoảng thời gian đó, gia đình bác lại tiếp cận được với chương trình hỗ trợ đặc biệt của Vinamilk dành cho các hộ nuôi bò sữa, trong chiến lược đầu tư phát triển đàn bò sữa, chủ động nguồn nguyên liệu, thực hiện quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng và sản lượng sữa tươi đưa đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

Cùng với chương trình hỗ trợ này, gia đình bác được hỗ trợ cho vay vốn để cải tạo chuồng trại, phát triển đàn bò ; được mời tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến, hiện đại. Thêm vào đó, Vinamilk cũng đã hợp tác cùng một nhà máy bia để bảo lãnh cho gia đình bác được lấy hèm bia chất lượng cao từ nhà máy thay cho các loại hèm trộn không đảm bảo chất lượng mua ở bên ngoài.

 


Từ các chương trình hỗ trợ này, đàn bò của gia đình bác đã nhanh chóng phát triển thành 12 con trong năm 2003 và tiếp tục tăng số lượng trong những năm sau. Đến nay, đàn bò đã lên đến 90 con (trong đó có một số lượng lớn bò tơ sắp đến giai đoạn có thể cho sữa), cung cấp mỗi ngày cho nhà máy sữa Vinamilk khoảng 470kg sữa. Gia đình bác cũng đã trở thành điểm thực nghiệm xây dựng khẩu phần thức ăn cho bò sữa của Vinamilk. “Từ vài con bò ban đầu, giờ đây, chúng tôi đã có được một đàn bò tăng trưởng mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng”, bác Phi vui mừng cho biết.

Đảm bảo công thức “ăn sạch, uống sạch, ở sạch” cho bò

Ghé thăm hệ thống chuồng trại của gia đình bác, ấn tượng đầu tiên là tuy số lượng bò rất lớn (đến 90 con) nhưng lại rất sạch sẽ. Bò được tắm ngày hai lần. Chuồng trại thoáng đãng, có cả hệ thống quạt làm mát cho bò. Cạnh hệ thống chuồng trại còn có khu vực trồng cỏ dành riêng cho bò sữa và khu vực sân chơi để bò có thể đi lại “dạo chơi” sau mỗi lần vắt sữa. Được biết, toàn bộ hệ thống chuồng trại, sân chơi này đều được xây dựng theo những hướng dẫn kỹ thuật của nhà máy sữa Vinamilk, nhằm đảm bảo cho bò có được sức khỏe tốt nhất, được ăn sạch, uống sạch, ở sạch để cho ra được nguồn nguyên liệu sữa sạch, chất lượng cao.

Riêng về chế độ dinh dưỡng, đàn bò của bác Phi cũng như của những hộ nông dân nuôi bò sữa cung cấp nguyên liệu cho Vinamilk đều được ăn theo phương pháp TMR (khẩu phần trộn tổng hợp gồm: cỏ tươi hoặc ủ, rỉ mật, cám, hèm…) đảm bảo giàu dinh dưỡng, nhằm cho ra lượng sữa nhiều và chất lượng cao. Từ việc vắt sữa bằng tay, nay gia đình Bác cũng đã mua được máy vắt sữa tự động và biết cách thực hiện nghiêm ngặt những kỷ thuật vệ sinh cho máy, cho bò trước và sau khi vắt theo đúng hướng dẫn.

 


Bác Phi cho biết, từ khi tham gia các lớp tập huấn, biết cách tuân thủ theo những quy định nghiêm ngặt trong quá trình nuôi bò sữa, thì sản lượng sữa cũng như chất lượng sữa cũng đã tăng lên nhanh chóng. Mỗi “cô” bò trong đàn của bác hiện cho trung bình trên 15 lít sữa/ngày. Trong trường hợp bò có dấu hiệu không khỏe, sữa sẽ lập tức được để riêng, kiểm tra mẫu theo đúng quy trình để xác định chất lượng, bác Phi cho biết: “Chúng tôi nỗ lực tối đa để đảm bảo chất lượng sữa cao nhất, đạt được những yêu cầu khắt khe của Vinamilk".

Khi được hỏi về tiêu chuẩn khắt khe của Vinamilk sẽ làm các hộ nuôi gặp khó khăn, Bác Phi cho biết thêm: «Đúng là các tiêu chuẩn này rất là khó khăn để đạt. Tuy nhiên, tôi nghĩ, các hộ nuôi triệt để tuân thủ những yêu cầu của Vinamilk thì việc đáp ứng những tiêu chuẩn này hoàn toàn không khó. Hơn nữa, Vinamilk luôn hỗ trợ những hộ nuôi như chúng tôi từ kỹ thuật cho đến tín dụng. Bằng chứng là từ hộ nuôi nhỏ chỉ có mấy con mà giờ đây tôi đã có hơn 90 con bò sữa, cũng bằng một trang trại như ai!»

Tại nhiều quốc gia tiên tiến, ngành chăn nuôi bò sữa vẫn phải phụ thuộc nhiều vào trang trại tư nhân. «Điều này càng đúng với Việt Nam chúng ta vốn là nước nông nghiệp với hơn 70% là nông dân. Vấn đề đặt ra cho chúng tôi là làm sao phát triển đàn bò sữa dưới hình thức quy mô nhỏ và vừa để bảo đảm được nguồn sữa thu mua đúng chuẩn. Và thực tế trong những năm qua, một mặt chúng tôi đề ra những tiêu chuẩn chất lượng sữa thu mua. Mặt khác chúng tôi có những chính sách hỗ trợ thiết thực giúp cho các hộ nuôi và các trang trại tư nhân đạt được những tiêu chuẩn này », Bà Nguyễn Thị Như Hằng, Giám đốc Điều hành Khối phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk cho biết.

PV

Bình luận
vtcnews.vn