Dời ĐH, CĐ ra ngoại thành: Vẫn chưa có tiếng nói chung!

Giáo dụcThứ Tư, 27/04/2011 08:29:00 +07:00

(VTC News)- Ngày 26/4, Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về tiêu chí di dời các trường đại học, cao đẳng ra khu vực ngoại thành.

(VTC News)- Ngày 26/4, Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về tiêu chí di dời các trường đại học, cao đẳng ra khu vực ngoại thành. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thống nhất được tiêu chí di dời do vẫn có độ “vênh” trong tiêu chí xét di dời.

Theo các tiêu chí của UBNDTP Hà Nội thì ĐH Luật là một trong các trường ĐH thuộc diện phải di dời 

Trao đổi với VTC News, GS.TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, nhiệm vụ của Bộ là soạn thảo các tiêu chí về chuyên môn. Các tiêu chí chọn trường di dời phải kể đến như quy mô đào tạo, văn hóa lịch sử trường, đặc thù ngành nghề…

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng nêu lên ví dụ đối với trường có lịch sử văn hóa tới hàng trăm năm như ĐH Bách Khoa, ĐH Dược, ĐH Quốc gia Hà Nội thì khó có thể nói di dời là làm được.  Ngoài ra, đối các ngành nghề đặc thù như ĐH Y phải gắn liền với các bệnh viện làm nơi sinh viên kiến tập, thực tập thì cũng phải xem xét vấn đề di dời.

Trong khi đó,  UBND TP.Hà Nội lại quan tâm tới các tiêu chí như mật độ sinh viên trên dân cư và ưu tiên di dời sinh viên trong các quận nội thành.

Cũng theo ông Ga, trong buổi làm việc, các bên đã đưa ra quan điểm của mình để cùng cân nhắc, tính toán thêm, nhằm kết hợp, đưa ra tiêu chí chung một cách hợp lý và vẫn chưa đi đến thống nhất. Trước đó, hông tin về danh sách 12 trường phải di dời cũng khiến các trường hoang mang. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, do chưa có được tiêu chí thống nhất nên chưa chốt danh sách những trường nào phải di dời, trường nào không, trường nào di dời trước, trường nào di dời sau.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết, hiện nay UBND TP.Hà Nội đã có quy hoạch di dời các trường. Bản quy hoạch này sẽ sớm được công bố trong nay mai để các trường nắm được, chủ động lên kế hoạch di dời.

Trao đổi với VTC News về vấn đề này, GS.TSKH Nguyễn Xuân Hãn cho rằng việc di dời các trường ĐH cần phải có lộ trình cụ thể, không thể làm trong một sớm một chiều và phải có sự chuẩn bị từ trước đó nhiều năm về cơ sở hạ tầng, vốn đầu tư… GS Hãn cũng lấy ra ví dụ như ở ĐH Tổng hợp Lomoloxop (Nga) muốn di dời ra ngoại thành cũng phải mất khoảng 10 năm để chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Hiện nay, trường không chỉ là nơi học tập, nghiên cứu mà còn có tổ hợp: Nhà hát, siêu thị, công viên, bảo tàng, nhà trẻ, bưu điện, cảnh sát, trung tâm thể thao với diện tích lên tới hàng triệu mét vuông.

Trước đó, ngày 1/4/2011, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, UBND TP.Hà Nội và UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức họp với các trường ĐH, CĐ thuộc hai vùng để lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo quy hoạch và hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4/2011.

Từ 15/4 đến hết tháng 5/2011, các trường đại học, cao đẳng thuộc hai vùng thực hiện đăng ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch di dời. Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn danh sách các trường thực hiện thí điểm việc di dời để báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 5/2011.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 1/3 số trường ĐH, CĐ (96 trường) và tới 40% tổng số SV cả nước theo học (khoảng 66 vạn SV). Riêng 4 quận nội thành có 26 cơ sở. Bộ Xây dựng đã đề xuất 23 cơ sở giáo dục cần cải tạo và di dời. Sau khi di dời, các trường này sẽ được bố trí tại 7 khu đô thị vệ tinh, như Gia Lâm (khoảng 250ha), Sóc Sơn (khoảng 600ha), Sơn Tây (khoảng 300ha), Hòa Lạc (khoảng 1.200ha), Phú Xuyên (khoảng 100ha)…
 
12 cơ sở giáo dục phải di dời là ĐH Công đoàn, ĐH Kinh tế kỹ thuật công nghiệp, ĐH Luật Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Răng Hàm Mặt, ĐH Văn hóa Hà Nội, ĐH Xây dựng, ĐH Y Hà Nội, ĐH Y tế công cộng, Viện ĐH Mở Hà Nội, CĐ Công nghệ cao Hà Nội, CĐ Y tế Hà Nội.

11 cơ sở giáo dục phải cải tạo là ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Dược Hà Nội, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, ĐH Thủy lợi, Học viện Âm nhạc quốc gia, Học viện Hành chính Quốc gia, Học viện Ngân hàng, Học viện Ngoại giao, CĐ Nghệ thuật Hà Nội.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn