Đội bóng yếu nhất Asian Cup từng đánh bại tuyển Việt Nam có Văn Quyến, Minh Phương

Thể thaoThứ Bảy, 05/01/2019 10:53:00 +07:00

Đại diện của bóng đá Việt Nam và Yemen từng chạm trán nhau một lần ở đấu trường châu Á trong quá khứ.

Là một nền bóng đá kém phát triển ở châu Á do bất ổn chính trị kéo dài triền miên, các đội tuyển Yemen hiếm khi góp mặt ở các giải châu lục. Đội bóng Tây Á này mới 3 lần tham dự ASIAD và chưa bao giờ góp mặt ở Asian Cup cho tới trước giải đấu tại UAE năm 2019, nơi họ nằm cùng bảng D với đội tuyển Việt Nam.

Dù hiếm khi xuất hiện ở sân chơi châu Á ở mọi cấp độ nhưng một đội tuyển của Yemen cũng từng có cơ hội so tài với các cầu thủ Việt Nam. Đó là trận đấu thuộc môn bóng đá nam của ASIAD 14 năm 2002 diễn ra tại Busan (Hàn Quốc), sử dụng đội hình "U23+3" theo chuẩn Olympic.

Đội tuyển Olympic Việt Nam khi đó có nhiều cầu thủ mà sau này trở thành những tên tuổi lớn của bóng đá Việt Nam. Có thể kể ra thủ môn Thế Anh, hậu vệ Huy Hoàng, Minh Phương, Như Thành, tiền vệ Tài Em, Bảo Khanh và đặc biệt là tài năng trẻ 18 tuổi Phạm Văn Quyến.

yemen

 Đội tuyển Yemen bị đánh giá là yếu nhất Asian Cup với thứ hạng FIFA thấp nhất trong 24 đội tham dự giải đấu.

Tuy nhiên đó là giải đấu mà các cầu thủ Việt Nam thi đấu không thành công. Nguyên nhân một phần là do sự chuẩn bị không được tốt khi VFF sa thải HLV Christian Letard ngay trước thềm ASIAD 14 và giao nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển Olympic Việt Nam cho HLV Nguyễn Thành Vinh.

Olympic Việt Nam chỉ giành được 1 điểm từ trận ra quân gặp UAE trước khi thua Thái Lan 0-3 ở lượt thứ hai. Văn Quyến và đồng đội bước vào trận gặp Yemen khi cả 2 đội đều chắc chắn bị loại.

Trong cuộc đối đầu ở Changwon, nơi HLV Park Hang Seo làm việc trước khi tới Việt Nam, đại diện Tây Á giành chiến thắng 2-0 nhờ 2 bàn ghi trong 3 phút cuối hiệp 1. Olympic Việt Nam chia tay ASIAD 14 với vị trí cuối bảng, không ghi được bàn thắng nào.

ASIAD 14 cũng là giải đấu có sự góp mặt của HLV Park Hang Seo, trong vai trò HLV trưởng của Olympic Hàn Quốc. Thầy Park đưa đội chủ nhà vào bán kết và giành huy chương đồng, nhưng thành tích này chưa đạt yêu cầu và cựu trợ lý của HLV Guus Hiddink bị sa thải sau đó.

Ngoài lần so tài năm 2002 giữa 2 đội Olympic, U23 Việt Nam và U23 Yemen còn đối đầu thêm 1 lần vào năm 2016 nhưng đó chỉ là trận đá tập trước thềm VCK U23 châu Á. U23 Việt Nam do HLV Toshiya Miura dẫn dắt thua U23 Yemen với tỉ số 1-2 và Hồ Tuấn Tài là người ghi bàn từ chấm phạt đền.

>>> Đọc thêm: Asian Cup: Duy nhất bảng đấu của tuyển Việt Nam có điểm đặc biệt này

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn