Đội bóng Đông Nam Á từng dự World Cup với kỷ lục không bao giờ lặp lại

World Cup 2018Thứ Tư, 06/06/2018 10:11:00 +07:00

Indonesia chính là đội bóng đầu tiên và duy nhất của Đông Nam Á từng dự World Cup với kỷ lục không bao giờ lặp lại.

Không chỉ với Đông Nam Á mà Indonesia còn là đội bóng châu Á đầu tiên dự World Cup vào năm 1938. Tuy nhiên, khi đó đội bóng Indonesia có tên là Dutch East Indies, tức Đông Ấn thuộc Hà Lan (Đông Ấn là thuật ngữ chung chỉ các quần đảo ở vùng Đông Nam Á), bởi trước thế chiến thứ II, Indonesia là thuộc địa của Hà Lan.

Con đường giành vé đến Pháp năm 1938 của đội bóng Dutch East Indies chẳng mất giọt mồ hôi nào. Bản thân đội bóng này cũng chẳng chuẩn bị gì ngoài việc đăng ký đá vòng loại. Và rồi, họ trở thành lịch sử của bóng đá châu Á theo cách… không thể may mắn hơn.

dutch_east_indies_players_1938

 Đội bóng Dutch East Indies dự World Cup 1938.

Đối thủ duy nhất của Dutch East Indies tại vòng loại là Nhật Bản bỏ cuộc vào phút chót vì chiến tranh Trung - Nhật lần 2 nổ ra.

FIFA tất nhiên không muốn Dutch East Indies đi dự World Cup theo kiểu dễ dàng ấy được. Họ sắp xếp thêm 1 trận đấu play-off cho đại diện tới từ Đông Nam Á. Thế nhưng, đối thủ được ghép đá với Dutch East Indies là đội tuyển Mỹ cũng từ chối thi đấu. Người Mỹ tự ái vì là đội bóng lớn, từng dự 2 kỳ World Cup trước đó và từng vào bán kết World Cup 1930 (đến giờ vẫn là thành tích tốt nhất của Mỹ) nên không “thèm” đá.

Vậy là chẳng còn cách nào khác, FIFA phải chấp nhận để Dutch East Indies đến Pháp dự vòng chung kết.

Tại vòng chung kết World Cup 1938 không có vòng bảng, các đội bốc thăm chia cặp đấu loại trực tiếp. Và đối thủ của Dutch East Indies là Hungary.

Với đội hình có tới 9 cầu thủ là sinh viên, trong đó thủ quân đeo kính cận, hoàn toàn dễ hiểu khi Dutch East Indies thua Hungary 0-6 và bị loại.

Cho đến lúc này, World Cup đã trải qua 19 VCK với 78 đội tuyển khác nhau từng tham dự, thi đấu tất cả 1.416 trận. Nhưng kỷ lục World Cup vẫn ghi nhận, Indonesia (Dutch East Indies) là đội có số trận thi đấu ít nhất tại World Cup (1 trận duy nhất). Lý do là các đội dự World Cup 1934 và 1938 bị loại theo thể thức đấu knock-out sau này đều có lần trở lại với đấu trường World Cup, còn Indonesia thì vẫn chưa. Hơn nữa, sau World Cup 1938, các vòng chung kết tiếp theo chuyển sang thi đấu thể thức vòng bảng, do đó các đội dự giải đều thi đấu hơn 1 trận mỗi vòng chung kết.

Ngoài Nhật, Mỹ bỏ cuộc giúp Indonesia không đá trận nào vòng loại vẫn giành vé dự vòng chung kết, World Cup 1938 còn ghi nhận nhiều trường hợp bỏ cuộc khác.  

Việc chọn Pháp làm chủ nhà World Cup 1938 làm mất lòng nhiều nước vì họ tin rằng lần này phải được tổ chức tại Nam Mỹ (sau khi đã được tổ chức tại châu Âu lần trước) nên hai đội Argentina và Uruguay không tham dự vòng loại.

Đội tuyển Áo sau khi vượt qua vòng loại cũng rút lui vì thời điểm diễn ra World Cup, Áo bị Đức Quốc xã xâm chiếm. FIFA sau đó mời đội Anh thay thế Áo nhưng Anh tiếp tục từ chối. Thế nên, Thụy Điển vào thẳng tứ kết nhờ Áo bỏ cuộc. Thụy Điển sau đó đánh bại Cuba tới 8-0 để vào bán kết.

Thiện An
Bình luận
vtcnews.vn