Độc đáo lễ rước nước tại đền thờ Nguyên phi Ỷ Lan

Thời sựThứ Năm, 30/04/2015 05:00:00 +07:00

Người tham gia đoàn rước nước là những cụ cao niên, có nhiều đóng góp cho quê hương, được tuyển chọn kỹ càng.

(VTC News) - Người tham gia đoàn rước nước là những cụ cao niên, có nhiều đóng góp cho quê hương, được tuyển chọn kỹ càng.

Những ngày này, du khách thập phương lại hành hương về Đền Ghênh ở thôn Ngọc Quỳnh (xã Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) để dự lễ hội truyền thống tại đền thờ Nguyên phi Ỷ Lan.

Lễ hội là dịp để người dân về thắp hương tưởng niệm, nhớ về người phụ nữ duy nhất đã hai lần nhiếp chính trông coi việc nước, nổi danh trong lịch sử nước nhà - Nguyên phi Ỷ Lan.

Đền Ghênh ở thôn Ngọc Quỳnh vừa là di tích lịch sử văn hóa, vừa là nơi hoạt động của phong trào Cần Vương của các sĩ phu yêu nước, các chiến sĩ cộng sản hoạt động cách mạng chống thực dân Pháp xâm lược.

Các cụ cao niên trong làng được lựa chọn thực hiện nghi thức rước nước 

Hằng năm, để tưởng nhớ công ơn của Bà, nhân dân thị trấn Như Quỳnh tổ chức lễ hội trong 4 ngày, từ 11 đến 14/3 âm lịch. 

Trong thời gian diễn ra lễ hội, rất nhiều hoạt động được tổ chức sôi nổi và đầy màu sắc như: Lễ rước kiệu quanh làng; màn tế lễ; hát cải lương, quan họ; các trò chơi dân gian…

Đặc biệt trong ngày đầu lễ hội, tục rước nước từ giếng cổ về đền Ghênh được những cụ cao niên trong làng thực hiện. Theo tìm hiểu của PV, những người được lựa chọn trong đoàn rước là bậc cao niên trong làng, có nhiều đóng góp. 

Nước từ giếng cổ của làng được rước về đền Ghênh, làm lễ và thờ tại đền trong những ngày diễn ra lễ hội. 

Ông Mai Văn Thọ - Thủ từ Đền Ghênh cho biết, hằng năm cứ dịp 7/3 âm lịch, người dân khắp nơi lại hành hương về đền Ghênh làm lễ kỷ niệm ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan. "Lễ hội đền Ghênh nhắc nhở người dân nhớ đến công lao trời biển của Nguyên Phi Ỷ Lan đối với dân, đối với nước" ông Thọ nói.

Đền Ghênh nằm ở thôn Ngọc Quỳnh, xã Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Đền được xây dựng vào năm Ất Mùi (1115), thờ Bà Hoàng Thái hậu Ỷ Lan.

Nói về hai lần nhiếp chính của Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan, ông Thọ cho biết, tuy xuất thân trong gia đình lao động, nhưng Bà đã sớm nổi tiếng là một người thông minh xinh đẹp. 

"Vào năm 1069, Bà mới 25 tuổi, vua Lý Thánh Tông bận chinh chiến ngoài biên ải, Bà đã cùng các đại thần đề ra những kế sách quyết đoán, táo bạo để khắc phục nạn đói, đẩy mạnh sản xuất, trừng trị bọn phản loạn định nhân cơ hội nhà vua đi đánh giặc để tranh giành ngôi báu.

Đến năm 1072, Vua Lý Thánh Tông đột ngột qua đời, Thái tử nối ngôi còn nhỏ tuổi, Bà là Hoàng Thái hậu lại một lần nữa thay Vua cùng Thái úy Lý Thường Kiệt giữ vững kỷ cương triều chính, đập tan âm mưu xâm lược của quân Tống" ông Thọ kể lại.

Đền Ghênh là một công trình kiến trúc mang phong cách triều đại nhà Lý, là nơi lưu dấu ấn lịch sử của Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan, một người phụ nữ tài đức vẹn toàn, một bậc mẫu nghi thiên hạ đã suốt đời vì dân, vì nước.

Một số hình ảnh tại lễ rước nước độc đáo ở đền Ghênh:

 Bình nước được gánh từ sân đền Ghênh
 Đoàn rước gồm nhiều thành phần, trong đó chủ yếu là các bậc cao niên, được tuyển chọn kỹ càng
Đoàn rước nước đi theo đường làng ra giếng cổ 
Theo người dân tại đây, đến ngày lễ hội, chiếc giếng này mới được mở ra 
 Nước được lấy từ giếng đổ vào bình thiêng với nghi thức trang trọng
Sau đó, đoàn rước quay trở lại đền Ghênh 
 
 Nước được đưa vào điện thờ chính
Các bậc cao niên bắt đầu làm lễ, dâng nước lên bàn thờ  

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn