"Độc đáo" cách chọn lớp trưởng

Tổng hợpThứ Bảy, 23/10/2010 10:46:00 +07:00

(VTC News) - Có trường, học sinh được tự bầu lớp trưởng, tự ứng cử bản thân... có trường, học sinh nào cũng được làm lớp trưởng.

(VTC News) - Có trường, học sinh được tự bầu lớp trưởng, tự ứng cử bản thân... có trường, học sinh nào cũng được làm lớp trưởng.

10 ứng cử viên được dán đầy đủ lí lịch trên bảng.


Bầu lớp trưởng hàng tháng 


Ngày 18/10, lớp 5/1, Trường Tiểu học quốc tế IPS (TP.HCM) đón nhận sự kiện được coi là trọng đại đối với từng thành viên trong lớp. 10 học sinh tự đứng ra ứng cử làm lớp trưởng sẽ được các bạn khác bỏ phiếu để chọn ra 1 người xứng đáng nhất.

Phạm Việt Anh Thy, lớp trưởng cũ bước lên bục giảng. Cùng với sự hỗ trợ của 2 bạn thuộc ban kiểm phiếu, (cũng là thành viên trong lớp) cô dán họ tên, lý lịch của 10 ứng viên lên bảng để các bạn dễ theo dõi. 

Đưa tay biểu quyết chọn 5 ứng cử viên sáng giá nhất.
Từ 10 ứng cử viên, ban kiểm phiếu chọn ra được 5 người sau khi cả lớp đưa tay biểu quyết. Lần lượt từng ứng cử viên trúng cử bước lên bảng để giới thiệu về bản thân mình trước khi cả lớp bỏ phiếu kín để chọn ra 1 lớp trưởng duy nhất. 

Giây phút quan trọng nhất là lúc lớp trưởng cũ xướng tên lớp trưởng mới sau khi số phiếu được kiểm. Khi Anh Thy đọc tên Trần Ngọc Lê Khanh sẽ là lớp trưởng nhiệm kỳ mới, cả lớp vỗ tay chúc mừng náo nhiệt. 

“Cám ơn sự tín nhiệm của các bạn, mong các bạn hợp tác để lớp mình tiến bộ và ngoan hơn nữa” - với lời hứa này, Lê Khanh kết thúc buổi bầu cử. Lúc này, cô giáo xuất hiện và buổi học bắt đầu. 

Lê Khanh, cô tân lớp trưởng cho biết cô thực sự rất hạnh phúc khi được trúng cử và được bạn bè tin tưởng. “Mới nhận chức này em cũng hơi sợ vì chưa đủ tự tin lắm đâu. Với 1 tháng làm lớp trưởng, em sẽ cố gắng quản lý lớp khi cô giáo đi vắng; giúp các bạn ngoan và giỏi hơn; theo dõi, quan sát và khắc phục những lỗi lầm nếu bạn nào mắc phải”, Khanh cho biết. 

5 ứng cử viên giới thiệu bản thân trước khi cả lớp bỏ phiếu kín.

Một trong những người tham gia bỏ phiếu, Đinh Trọng Nhân cho rằng nguyên nhân cậu bầu chọn cho Lê Khanh vì cô đủ tự tin, ngoan ngoãn nên cậu tin cô sẽ giúp lớp tốt hơn. “Nếu trong quá trình làm lớp trưởng, bạn có nhầm lẫn hay bị sai con sẽ giúp bạn để bạn làm tốt”, Nhân chia sẻ. 

Bà Lê Thị Mộng Thúy, Giám đốc Hệ thống Trường tiểu học quốc tế IPS cho biết việc để học sinh tự bầu lớp trưởng vào mỗi tháng đã diễn ra khoảng 3 năm nay. 

Giáo viên chủ nhiệm hoàn toàn không can thiệp mà chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Trường hợp trẻ nhút nhát, cá biệt, cô giáo sẽ khuyến khích bé tự đề cử vào 1 trong 10 ứng cử viên. 

“Đối với vị trí lớp trưởng, trẻ nào cũng có cơ hội để rèn luyện tính tự tin, khả năng lãnh đạo, tự làm gương cho các bạn. Với những em không làm lớp trưởng lại có thể học cách tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình, học cách thích nghi với người lãnh đạo mới...”, bà Thúy nói thêm. 

Trẻ nhút nhát vẫn được làm lãnh đạo 


Còn ở Trường Tiểu học Lương Định Của (Q.3, TP.HCM) lại cho tất cả học sinh có cơ hội làm lớp trưởng bằng cách bốc thăm. Mỗi bạn sẽ làm lớp trưởng trong vòng 1 tuần thay vì 1 tháng. Do số tuần học ít hơn sĩ số lớp, nên những bạn không có cơ hội làm lớp trưởng sẽ bốc thăm để làm các nhiệm vụ khác trong lớp. 

Cả lớp vui mừng chọn ra được tân lớp trưởng (HS đeo kính).

Đối với Minh Thành, học sinh lớp 2/9, tuần thứ 3 của tháng 10 là tuần cậu được làm lớp trưởng. Tính tình vốn nhút nhát, việc làm lớp trưởng đối với Thành còn khá khó khăn. 

Trước đây, mỗi khi cô giáo gọi lên bảng, cậu thường cúi mặt và trốn tránh cô, gặp người lạ, dù cô giáo nhắc, Thành vẫn không dám vẫy tay hay cúi đầu chào. 

Thế nhưng, sau một tuần làm lớp trưởng, cô Nguyễn Thị Thanh Lan, giáo viên chủ nhiệm của lớp cho biết Thành tiến bộ rõ rệt. 

Ngoài phụ cô giáo cầm sách, điều khiểm lớp như gọi cả lớp đứng dậy, ngồi xuống, đứng trước lớp kể chuyện... Gặp các bạn Thành đã có thể vẫy tay chào... 

Trần Ngọc Uyên Nhi, lớp trưởng cũ chia sẻ: “Em từng làm lớp trường 2 lần nên có nhiều kinh nghiệm, khi nào Thành quên hay nhầm lẫn em lại nhắc nhở và giúp bạn”. 

Thầy Nguyễn Đạt Sử, Hiệu phó Trường Tiểu học Lương Định Của cho biết hoạt động học sinh thay nhau làm lớp trưởng vừa được triển khai đầu năm nay, năm học 2010 - 2011.

Khi các học sinh đều được làm lớp trưởng, các em sẽ được trải nghiệm vị trí này và bé tự tin, biết cảm thông, chia sẻ; nhất là bé tự rèn luyện bản thân, mẫu mực trước bạn bè. Qua việc luân phiên lớp trưởng, trẻ còn học cách làm thế nào để phối hợp và giúp đỡ bạn bè. 

“Nếu trẻ chưa từng làm lớp trưởng, trẻ sẽ không thể nào biết trẻ có khả năng lãnh đạo không và khả năng đó tới đâu”, thầy Sử nhấn mạnh. 

Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD& ĐT TP.HCM cho biết hoạt động học sinh luân phiên làm lớp trưởng, nhóm trưởng là hoạt động được khuyến khích ở các trường nhằm tạo sự tự tin cho trẻ.

Nhiều trường tại TP.HCM hiện nay đã thực hiện việc này. Tuy nhiên, tùy theo điều kiện và khả năng từng trường mà học sinh luân phiên từ 1 năm còn 1 tháng hay 1 tuần theo mức độ. Trường nào có điều kiện tổ chức học nhóm, việc tổ chức hoạt động này sẽ thực hiện dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, phụ huynh ở nhà cũng nên quan tâm nhiều đến con cái. Qua đó, có sự hỗ trợ, ủng hộ của phụ huynh cũng là động lực giúp trẻ tự tin và mạnh dạn.

 Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Uyên Minh

Bình luận
vtcnews.vn