2.000 tỷ phú giàu nhất thế giới nhiều tiền hơn 60% dân số toàn cầu

Doanh nhânThứ Hai, 20/01/2020 10:57:09 +07:00
(VTC News) -

Một báo cáo của Oxfam cho biết, số tiền mà 2.153 người giàu nhất sở hữu lớn hơn tổng tài sản gần 4,6 tỷ người thuộc nhóm nghèo nhất.

Tổ chức Oxfam mới đây công bố báo cáo về bất bình đẳng kinh tế toàn cầu trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) thường niên tại Davos (Thụy Sĩ).

Báo cáo mới của Oxfam cho biết, 2.153 tỷ phú trên thế giới có nhiều tài sản hơn so với tài sản của 4,6 tỷ người nghèo nhất cộng lại.Trong đó, nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos hiện là người giàu nhất thế giới (theo Forbes) với giá trị tài sản ròng khoảng 116,4 tỷ USD.

2.000 tỷ phú giàu nhất thế giới nhiều tiền hơn 60% dân số toàn cầu - 1

2.153 người giàu giữ nhiều tiền hơn 4,6 tỷ người cộng lại. (Ảnh: Getty Image)

Người giàu thứ hai thế giới là Bernard Arnault, một tỷ phú người Pháp sở hữu tập đoàn hàng xa xỉ LVMH và có tài sản ròng trị giá tới 116 tỷ USD.

Ngoài ra, Oxfam kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tăng thuế đối với người giàu nhất thế giới 0,5% trong thập kỷ tới nhằm giảm bất bình đẳng giàu có. Theo các nhà nghiên cứu, việc tăng 0,5% thuế đối với người giàu sẽ tạo ra 117 triệu việc làm trong các lĩnh vực như giáo dục và y tế.

Báo cáo cho biết, sự giàu có cực độ là dấu hiệu của một hệ thống kinh tế thất bại. Chính phủ cần thực hiện các bước để giảm triệt để khoảng cách giữa người giàu và phần còn lại của xã hội, đồng thời ưu tiên sự thịnh vượng của mọi công dân đối với tăng trưởng và lợi nhuận không bền vững.

Tại WEF năm ngoái, Oxfam cũng kêu gọi các chính phủ tăng thuế suất với tập đoàn và tỷ phú để giảm chênh lệch giàu nghèo. Đầu tháng này, Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế, bà Kristalina Georgieva kêu gọi các nhà hoạch định chính sách xem lại cách tính thuế lũy tiến của họ.

Bằng Lăng(Nguồn: CNBC)
Bình luận
vtcnews.vn