Doanh nhân Võ Hoài: 'Muốn đi xa phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp'

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Bảy, 27/03/2021 08:00:00 +07:00
(VTC News) -

“Muốn đi nhanh đi 1 mình, muốn đi xa phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp” là nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của chủ thương hiệu thời trang Big Size Akyoo.

Doanh nhân Võ Hoài: 'Muốn đi xa phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp' - 1

Ông Võ Hoài - Founder và Chủ tịch HĐQT của Akyoo

Theo doanh nhân Võ Hoài, hiểu được văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quyết định đến sự trường tồn của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngay từ khi thành lập, ông đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp Akyoo với 9 giá trị cốt lõi, đó là Đam mê bán hàng; Yêu thương như một gia đình, phối hợp kỷ cương như một đội bóng; Trách nhiệm; Trung thực; Chính trực; Làm hết sức, chơi hết mình; Làm đủ, làm đúng 5S; Ham học hỏi và sáng tạo và Khiêm tốn.

Chia sẻ về 9 giá trị văn hóa cốt lõi này, ông Võ Hoài cho biết: "Nhà đầu tư khôn ngoan sẽ không nhìn vào lợi ích trước mắt mà thường đánh giá giá trị cốt lõi – văn hóa của doanh nghiệp, nên tôi và các cộng sự của mình luôn xác định “Muốn đi nhanh đi 1 mình, muốn đi xa phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp”. Văn hóa của doanh nghiệp chính là chìa khóa vàng của sự thành công, là tài sản của doanh nghiệp".

Doanh nhân Võ Hoài: 'Muốn đi xa phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp' - 2

Theo đó, văn hóa của doanh nghiệp giống như “cá tính” của doanh nghiệp đó. Ở mỗi cá nhân, cá tính giúp phân biệt người này với người khác, “văn hóa” cũng chính là bản sắc riêng giúp một doanh nghiệp không thể lẫn với doanh nghiệp khác dù có cùng hoạt động trong một lĩnh vực và cung cấp những sản phẩm tương tự ra thị trường.

Văn hóa doanh nghiệp còn giúp nhân viên thấy rõ mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mình làm, tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên và một môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh. Văn hóa doanh nghiệp phù hợp giúp nhân viên có cảm giác mình làm công việc có ý nghĩa hãnh diện vì là một thành viên của doanh nghiệp. Điều này càng có ý nghĩa khi tình trạng “chảy máu chất xám” đang phổ biến, lương và thu nhập chỉ là một phần của động lực làm việc. Khi thu nhập đạt đến một mức nào đó, người ta sẵn sàng đánh đổi chọn mức thu nhập thấp hơn để được làm việc ở một môi trường hoà đồng, thoải mái, được đồng nghiệp tôn trọng.

Hơn nữa, doanh nghiệp xây dựng được một văn hóa tốt sẽ thu hút được khách hàng và đối tác đến với mình, và dần làm nên thành công cho doanh nghiệp. Mọi người muốn làm việc với bạn chỉ vì những gì mà họ yên tâm và tin tưởng, chứ không đơn giản chỉ vì sản phẩm của bạn.

Doanh nhân Võ Hoài: 'Muốn đi xa phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp' - 3

Với ông, cái khó nhất trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp SME là việc biến văn hóa tuyên bố thành văn hóa hành động bởi doanh nghiệp chỉ thực sự có văn hóa khi toàn thể nhân viên, Ban lãnh đạo công ty biết cách chuyển hóa được từng giá trị vào hoạt động công việc và đời sống tinh thần hàng ngày.

Ví dụ, giá trị 5S phải được định lượng và triển khai, báo cáo và đánh giá hàng ngày, văn hóa Trung thực phải được thực hiện qua việc kê khai tài chính, nhân viên bán hàng phải thấm nhuần tư duy “không lấy, không chiếm hữu thứ gì không phải là của mình”, sai là bị xử lý kỷ luật ngay. Văn hóa Yêu thương phải được thể hiện qua sự quan tâm nhau trong sinh nhật, ốm đau, cưới hỏi; sự sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp về vật chất mỗi khi ai đó cần...

Chính nhờ điều đó mà đến nay, dưới sự lãnh đạo của Founder Võ Hoài, Akyoo không chỉ trở thành thương hiệu thời trang Big Size nổi tiếng mà còn chính nơi hội tụ của những con người ưu tú, có tư tưởng và hành động kỷ luật, có tài năng và bản lĩnh, có tinh thần làm việc quyết liệt, triệt để vì những mục tiêu đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển. Mỗi thành viên của Akyoo luôn chủ động, nỗ lực học hỏi, phấn đấu không ngừng để hoàn thiện bản thân, luôn lấy 9 giá trị văn hóa cốt lõi làm kim chỉ nam để điều chỉnh hành vi của mình.

Phát huy 9 giá trị văn hóa cốt lõi, Akyoo tổ chức cuộc thi “Hiểu văn hóa Akyoo” để các cửa hàng có thể lựa chọn 1 trong số 9 giá trị văn hóa, từ đó thể hiện phần thấu hiểu của mình như thế nào và đưa ra các ví dụ thực tiễn. Đồng thời, mỗi sáng thứ 2 hàng tuần, cửa hàng thực hiện cho nhân viên tập quay video đọc thuộc các giá trị văn hóa và thời lượng không quá 2 phút, sau đó sẽ đăng lên group nội bộ của Akyoo.

Doanh nhân Võ Hoài: 'Muốn đi xa phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp' - 4

Văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh của Akyoo, là chất keo gắn kết con người Akyoo, thức đẩy mỗi cá nhân nỗ lực không ngừng, đóng góp vào sự phát triển bền vững của công ty. Tại Akyoo mỗi thành viên đều coi nơi đây là ngôi nhà thứ 2, nơi mình gắn bó và dành phần lớn thời gian hàng ngày để sống và làm việc. Ở bất cứ vai trò và vị trí nào, họ luôn tự hào là "người Akyoo".

 

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn