Doanh nhân Hàn Quốc quỳ gối xin mở lại Kaesong

Thế giớiThứ Ba, 28/05/2013 03:14:00 +07:00

(VTC News) – Những giám đốc doanh nghiệp Hàn Quốc ở khu công nghiệp chung Kaesong đã quỳ gối xin khôi phục lại hoạt động ở khu vực này.

(VTC News) – Những giám đốc doanh nghiệp Hàn Quốc ở khu công nghiệp chung Kaesong đã quỳ gối xin khôi phục lại hoạt động ở khu vực này.

Báo chí Trung Quốc nói khu công nghiệp Keasong gần như 'nhàn rỗi' sau khi toàn bộ công nhân hai miền Triều Tiên rút khỏi khu vực này hồi tháng 4 vừa qua.

doanh nghiệp hàn Quốc
Giám đốc doanh nghiệp Hàn Quốc ở khu công nghiệp Kaesong quỳ gối xin mở lại hoạt động khu vực này 

Ngày 3/4, Bình Nhưỡng tuyên bố cấm toàn bộ công nhân và doanh nghiệp Hàn Quốc không được vào khu công nghiệp Kaesong làm việc.

Theo báo cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, có 484 công nhân Hàn Quốc buộc phải trở về nước hôm 3/4, giới chức Hàn Quốc nói : "Triều Tiên không nói rõ lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong bao lâu".

Đến ngày 28/4, thêm 126 công nhân người Hàn Quốc đã rời khu công nghiệp Kaesong và 50 công nhân cuối cùng cũng rút về nước vào ngày 29/4.

doanh nghiệp hàn quốc
Doanh nhân Hàn Quốc quỳ xin nối lại hoạt động ở Kaesong 

Giới chức Hàn Quốc từng nhiều lần đề nghị đối thoại với Bình Nhưỡng, trong đó có vấn đề nối lại hoạt động ở khu công nghiệp chung Kaesong, nhưng Triều Tiên từ chối.

Giới chức Triều Tiên khi đó chỉ trích đề nghị đối thoại của Seoul, đồng thời nhấn mạnh “sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn” khi cần.

Giới chức nước này cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu khu công nghiệp chung Kaesong phải đóng cửa vĩnh viễn.

Khu công nghiệp Kaesong nằm sâu bên trong Triều Tiên 10km có khoảng 53.000 công nhân Triều Tiên và khoảng 900 công nhân Hàn Quốc  làm việc ở khu Kaesong với 123 công ty Hàn Quốc ở khu công nghiệp này.

Khu công nghiệp Kaesong mở cửa năm 2004 tại biên giới Triều Tiên là khu công nghiệp chung có sự hợp tác giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Khu công nghiệp Kaesong được coi là nguồn thu nhập chính cho Triều Tiên. Truyền thông Hàn Quốc nói nước này đã đầu tư 900 tỷ won (hơn 800 triệu USD) vào khu công nghiệp Kaesong với tổng doanh thu đạt 2,1 tỷ USD.

Căng thẳng 2 miền Triều Tiên gia tăng nhanh chóng kể từ tháng 12/2012 sau khi Triều Tiên phóng tên lửa Taepodong 2 và thử nghiệm hạt nhân lần 3 vào ngày 12/2 /2013.

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn