Doanh nhân chi hàng tỷ chơi mô tô "khủng"

Kinh tếThứ Tư, 10/08/2011 03:15:00 +07:00

(VTC News) - Những doanh nhân thành đạt này sẵn sàng chi tiền tỷ cho niềm đam mê mô tô "khủng".

 (VTC News) - Họ là những giám đốc, phó tổng giám đốc… của những công ty lớn. Nhưng không như những doanh nhân thành đạt khác thường đi xế hộp, họ có một thú là cưỡi mô tô đến công sở.

Bỏ tiền tỷ sở hữu "ngựa sắt" khủng 

Nếu gặp ngoài đường, chẳng mấy ai nghĩ các anh là những doanh nhân đang giữ những cương vị quan trọng tại doanh nghiệp mình đang làm. Thạch Nguyên Toàn, PGĐ Công ty Gốm sứ Gia Thịnh tại Hà Nội có thói quen cưỡi các dòng mô tô phân khối lớn. Hiện anh đang sử dụng chiếc Ducati Monster 1100 phân khối. Ngồi trên chiếc mô-tô mà ở Việt Nam chỉ có chưa đầy 100 chiếc, chân đi ủng, quần áo da chống gió đặc hiệu phải đặt  từ nước ngoài, nhìn Thạch Nguyên Toàn giống như một dân chơi thứ thiệt.

Anh Thạch Nguyên Toàn trong một chuyến dã ngoại

Công việc chính của anh là phụ trách kinh doanh, phát triển thị trường gốm sứ tại miền Bắc. Trong các buổi ký kết, giao dịch, Thạch Nguyên Toàn vẫn complet, cà vạt, đi xe hơi sang trọng.

Tuy nhiên, đi mô tô vẫn là sở thích đặc biệt của doanh nhân này. Anh chơi xe mô tô “khủng”  từ năm 1998. Từ năm  2008, Thạch Nguyên Toàn tham gia Câu lạc bộ mô tô Hà Nội. Hầu như tháng nào, anh và nhiều doanh nhân khác cũng cùng đội mô-tô Hà Nội đi “phượt” tại các vùng miền, trong đó ấn tượng nhất là các chuyến đi Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, đi xuyên Việt.

Còn anh Như Thanh, Giám đốc công ty phần mềm Hà Nội đang có trong tay 3 mô tô từ 1100 – 1500 phân khối.  Trong đó “khủng nhất” là Goldwing 2008 (do hãng Honda sản xuất), động cơ 1800 phân khối, giá thị trường tại Việt Nam hiện nay khoảng vài trăm triệu đồng. Ngoài ra, anh Như Thanh hiện đang là Chủ tịch CLB Honda PCX Hà Nội với gần 200 thành viên.

Nhắc đến doanh nhân đam mê ngựa sắt không thể không nhắc tới anh Lê Dũng (biệt hiệu Dũng Hitech)- Phó Tổng giám đốc Công ty IDT. Lê Dũng hiện đang sở hữu 8 mô-tô khủng có  giá từ hàng chục ngàn USD/xe. Anh hiện là thành viên tích cực của CLB mô tô Hà Nội đồng thời quản lý diễn đàn xe phân khối lớn Việt Nam. Ngoài ra, Lê Dũng còn sưu tầm các loại xe cổ như Vespa, Minks, xe đạp thống nhất chạy bằng máy cắt cỏ…

Để phục vụ niềm đam mê ngựa sắt, các doanh nhân này chấp nhận bỏ ra hàng tỷ đồng cho việc sắm xe, đồ dùng chuyên dụng, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng.

"Ngựa sắt" và kinh doanh

Công phu tìm hiểu, sưa tầm, chấp nhận đặt hàng từ nước ngoài các dòng xe mô tô mới nhưng theo những doanh nhân đam mê mô tô khủng, chơi xe đơn giản chỉ là thể hiện cái tôi, là không gian đam mê riêng, hoàn toàn không phải để thể hiện.

Anh Như Thanh - Giám đốc Công ty phần mềm Hà Nội tâm sự: “Để giải quyết công việc cũng như để xây dựng hình ảnh trong con mắt đối tác khi đi làm việc, tôi thường sử dụng xe ô tô. Mặt khác, ô tô cũng có cái lợi là giúp cho tôi không phải tập trung lái xe khi đi trên đường (vì đã có lái xe). Nói cho cùng thì vừa lái xe, vừa suy nghĩ công việc thì sẽ không an toàn chút nào.

Nhưng đôi khi, tôi cũng sử dụng xe mô tô khi gặp gỡ các đối tác thân thiết trong một số cuộc gặp "không chính thức". Những cuộc gặp này thường diễn ra trong bầu không khí thân tình. Các đối tác sẽ có thêm một góc nhìn khác về tôi, một doanh nhân với một thú đam mê lành mạnh, cá tính. Và với ấn tượng tốt đẹp mà tôi đã tạo dựng được, đã có những hợp đồng được ký kết. Chính vì vậy, tôi quan niệm rằng công việc và thú đam mê là hai thứ vừa độc lập với nhau, nhưng cũng vừa bổ trợ cho nhau".

Anh Thanh chia sẻ, đôi khi, việc lướt trên một chiếc mô tô phân khối lớn vào một buổi sáng đẹp trời trong bộ trang phục công sở cũng mang lại một cảm giác rất tuyệt. Nó mang lại cho tôi một sự hứng khởi, một tâm trạng hưng phấn với năng lượng tràn đầy để sẵn sàng cho một ngày làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, với điều kiện giao thông ở Việt Nam như hiện tại thì việc đi làm hàng ngày bằng xe moto, len lỏi giữa dòng xe cộ đông đúc vào giờ cao điểm cũng không thể thực hiện thường xuyên.

Còn anh Lê Dũng – Phó tổng giám đốc công ty IDT cho rằng mình thuộc nhóm doanh nhân có tính toán khá "thực dụng". Với Lê Dũng, chiếc ô tô đơn giản chỉ là.... chiếc ô tô,  không nên quá chú trọng vào việc chiếc ô tô mình đi có "xịn" hay không? Miễn sao nó giải quyết được cho tôi các tiêu chí về độ an toàn, công năng sử dụng.

Anh lê Dũng và một chiếc mô-tô khủng ưa thích 

“Tôi đã từng gặp những doanh nhân sử dụng những chiếc xe rất bình thường, giản dị. Mặc dù nói về tài sản của họ, tôi biết, họ thừa khả năng mua được những chiếc xe xịn nhất bây giờ. Thậm chí cả máy bay, nếu họ muốn. Những người như vậy trên thế giới cũng rất nhiều.

Vấn đề ở đây là quan niệm của mỗi người về xe là khác nhau. Có người coi một chiếc xe xịn là hình ảnh mà một doanh nhân thành đạt bắt buộc phải có. Lại có người coi đó chỉ là phương tiện đi lại, một công cụ cho công việc của mình. Tôi thuộc nhóm thứ hai. Với khả năng tài chính của tôi thì việc mua một chiếc xe xịn không phải là quá khó. Mà chiếc mô tô tôi đang sử dụng cũng có giá trị ngang một chiếc ô tô đấy chứ!"

Lê Dũng chia sẻ rằng những doanh nhân mà anh biết, mỗi người có một thú chơi, một đam mê khác nhau. Họ coi những thú chơi, những đam mê ấy như là một cách để cân bằng lại cuộc sống vốn rất bận rộn và căng thẳng của mình. Người thì chơi đồ cổ, người chơi cây cảnh, người thì chơi golf. Cũng có người dành rất nhiều thời gian và tiền bạc cho đồ hitech, dàn âm thanh và những sản phẩm công nghệ...


Anh Lê Dũng P.TGĐ công ty IDT.
Còn với Lê Dũng, anh dành hầu hết thời gian rảnh và một phần tiền không nhỏ cho thú chơi và cũng là niềm đam mê của mình. Đó là thú chơi xe phân khối lớn.

Mỗi lần được đồng hành cũng chiếc xe yêu quí của mình trên những nẻo đường. Đó là khi mà anh được sống theo đúng nghĩa của từ đó. "Tôi yêu cái cảm giác mình đang được lướt đi và nghe tiếng gió bên tai. Cả một khối sắt thép khổng lồ nặng hàng trăm kg mà "trái tim" của nó là khối động cơ hàng nghìn phân khối với những công nghệ tiên tiến nhất ngoan ngoãn tuân theo sự điều khiển của tôi.

Tôi cảm nhận được tiếng máy, tiếng lốp xe miết trên mặt đường. Sự khoáng đạt và mạnh mẽ của những BIKER. Những con đường tôi đã đi qua, cả những cung đường tôi đang khám phá và chinh phục. Tất cả những thứ đó tạo cho tôi một cảm giác "say". Giống như say người yêu vậy" Lê Dũng say sưa nói.

Và chính thứ "doping tinh thần" ấy đã giúp cho anh có được sự thăng hoa trong sáng tạo, hiệu quả trong công việc. Và anh cũng đã có thêm nhiều mối quan hệ mới, giúp ích cho công việc thông qua việc chia sẻ niềm đam mê này với những biker, đồng thời cũng là những doanh nhân khác.

 "Vậy nên, nếu ai đó nói rằng niềm đam mê của tôi là lập dị. Tôi xin mời người đó hãy một lần cùng tôi trải nghiệm trên lưng những con ngựa sắt. Tôi tin người đó sẽ phải nghĩ lại.” – Lê Dũng tâm sự.

Riêng với anh Thạch Nguyên Toàn, Phó giám đốc Công ty Gốm sứ Gia  Thịnh  tại Hà Nội  lại có kỷ niệm rất sâu sắc giữa công việc kinh doanh và "ngựa sắt". Anh kể lại: “Tôi vẫn nhớ, có lần tôi gặp gỡ một đối tác quan trọng. Vị khách hàng này vốn nổi tiếng là khó tính, luôn đưa ra những yêu cầu đến mức phi lý trong hợp đồng. Và việc của tôi là phải thuyết phục anh ta thuận theo phương án mà tôi đưa ra.

Ngay từ đầu, không khí cuộc gặp không lấy gì làm thân thiện cho lắm. Anh ta nhìn tôi với con mắt dò xét, ngầm ý như bảo tôi: "xem anh có thể thuyết phục được tôi không nào?". Quả thực, tôi cũng chưa biết bắt đầu từ đâu, cũng như chưa biết làm thế nào để bắt đầu cuộc nói chuyện của mình. Cho đến khi, tôi chợt nhìn thấy trên bàn làm việc của anh ta...  một mô hình mô tô. "Lối thoát đây rồi!". Tôi thầm nghĩ. Và câu chuyện của chúng tôi bắt đầu bằng chủ đề liên quan đến xe phân khối lớn. Hoá ra, khách hàng của tôi cũng là một "fan cuồng" của mô tô.

Bầu không khí lúc này đã thay đổi hẳn. Chúng tôi nói chuyện say sưa về xe phân khối lớn. Niềm đam mê khi đã "dò được sóng" thì thật dễ chia sẻ. Và cuộc nói chuyện kết thúc bằng một hợp đồng được ký kết với giá trị lớn nhất từ trước tới giờ. Bạn lưu ý nhé, từ đầu đến cuối cuộc gặp, tôi không hề nhắc đến hợp đồng, không hề thương lượng hay đàm phán gì cả. Mặc dù đó là mục đích chính của tôi khi đến gặp anh ta. Đến bây giờ, anh ta không chỉ là một khách hàng trung thành của tôi, mà hơn thế, còn là một người bạn thân thiết.

Đó là một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ của tôi trong hành trình với niềm đam mê của mình. Niềm đam mê xe phân khối lớn."

Không chỉ giao lưu, đi phượt cho thỏa đam mê của mình, các doanh nhân cưỡi ngựa sắt cũng luôn hướng về cộng đồng để chia sẻ. Các anh đã tổ chức  nhiều chuyến đi làm từ thiện, đến với những cảnh đời khó khăn ở những vùng xa xôi như Sốp Cộp (Sơn La), Tà Phìn (Lào Cai), tổ chức tặng quà cho các cháu nhiễm chất độc màu da cam…

Vĩnh Tuấn

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Bình luận
vtcnews.vn