Doanh nghiệp Việt gặp khó khi xuất khẩu hương nhang sang Ấn Độ

Kinh tếThứ Ba, 10/09/2019 20:02:00 +07:00

Ấn Độ vừa có quy định yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu hương nhang vào thị trường này phải xin giấy phép từ Bộ Công Thương Ấn Độ.

Bộ Công Thương cho biết từ ngày 31/8, Bộ Công Thương Ấn Độ (Tổng cục Ngoại Thương) ban hành thông báo về việc điều chỉnh chính sách nhập khẩu đối với mặt hàng hương nhang (Agarbatti).

Theo đó, việc nhập khẩu hương nhang và các chế phẩm khác vào Ấn Độ được chuyển từ trạng thái “tự do nhập khẩu” sang “hạn chế nhập khẩu”.

huong nhang

 Sản phẩm hương vòng Cao Thôn. (Ảnh: Vietnam Journey)

Nguyên nhân việc áp dụng hạn chế nhập khẩu của Ấn Độ đối với hương nhang có thể xuất phát từ việc giá thành hương nhang của Việt Nam quá rẻ so với giá thành sản phẩm sản xuất của Ấn Độ, làm ảnh hưởng tới ngành sản xuất hương nhang, khiến nhiều doanh nghiệp của Ấn Độ phải đóng cửa trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, việc thay đổi chính sách này được cho là khá đột ngột và thông báo có hiệu lực ngay nên khiến không ít doanh nghiệp Việt Nam chuyên xuất khẩu nhóm hàng này sang Ấn Độ lúng túng. Đến nay Bộ Công Thương Ấn Độ cũng chưa đưa ra hướng dẫn chi tiết về thủ tục xin giấy phép này cũng như thời gian cấp phép.

Ấn Độ hiện là thị trường xuất khẩu hương nhang chính của Việt Nam (không có thị trường nào thay thế). Việt Nam có khoảng 100 doanh nghiệp sản xuất ngành hàng này, trung bình mỗi tháng xuất khẩu khoảng 300 container hương nhang sang Ấn Độ. Trong năm 2018 - 2019, kim ngạch xuất khẩu hương nhanh sang Ấn đạt 76,8 triệu USD.

Việc ra thông báo nói trên khiến các doanh nghiệp phải ngưng xuất hàng sang Ấn, trong khi tháng 9 hằng năm là tháng cao điểm cho hoạt động xuất khẩu hương nhang do có nhiều ngày lễ lớn của Ấn bắt đầu từ tháng 10.

“Các doanh nghiệp của Việt Nam đều tập trung nhân lực, tài chính, nguyên vật liệu để sản xuất hàng. Lượng hàng tồn kho rất lớn, không xuất khẩu đi nước khác được do không có thị trường xuất khẩu thay thế. Nhà xưởng phải tạm ngừng sản xuất, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp và việc làm, đời sống của hàng nghìn công nhân”, thông báo của Bộ Công Thương cho biết.

Để giúp doanh nghiệp xuất khẩu sớm có thông tin về quy định mới, Bộ Công Thương cho biết đã ký công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương Ấn Độ thể hiện quan ngại và phản đối biện pháp nói trên.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị Ấn Độ trước mắt không yêu cầu giấy phép nhập khẩu với các lô hàng hương nhang từ Việt Nam đã ký hợp đồng trước ngày 31/8 năm nay. Đồng thời, xem xét, tạm thời ngừng áp dụng biện pháp cấp phép nhập khẩu trong thời gian nhu cầu thị trường ở mức cao điểm từ tháng 9 đến tháng 10.

Về lâu dài, Bộ Công Thương cho biết sẽ yêu cầu phía Ấn Độ hủy biện pháp quản lý nhập khẩu nói trên.

Thống kê của Ấn Độ, năm 2018 - 2019, Ấn Độ nhập 83,58 triệu USD hương nhang từ Việt Nam và Trung Quốc. Trong đó, Việt Nam chiếm 90% thị phần.

Nguyên nhân do giá hương nhang nhập từ Việt Nam khá rẻ do Việt Nam có lợi thế về ưu đãi thuế quan của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ với thuế nhập khẩu 5% với mặt hàng nay. Trung bình giá xuất hương nhang từ Việt Nam sang Ấn Độ từ 600 - 650 USD/tấn.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn