Doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng nhận nhiệm vụ với Chính phủ

Kinh tếThứ Sáu, 03/05/2019 16:21:00 +07:00

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ mong muốn được giao việc nhiều hơn, đồng thời khẳng định “sẵn sàng nhận nhiệm vụ với Chính phủ”.

Ngày 2 và 3/5, Ban Kinh tế Trung ương và Văn phòng Chính phủ đồng tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019. Đây là sự kiện quan trọng nhằm đánh giá lại sau gần 2 năm thực hiện nghị quyết trung ương 5 khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân.

Tại diễn đàn, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân bày tỏ mong muốn được giao việc nhiều hơn. Theo đó, với tư cách là Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, ông Trương Gia Bình – Chủ tịch tập đoàn FPT – cho rằng khối tư nhân đã sẵn sàng nhận “nhiệm vụ to” và đủ khả năng để hoàn thành trong thời gian chỉ bằng một phần ba.

truong gia binh

 Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT. (Ảnh: H.H)

Ông Bình nói: “Khối doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng nhận nhiệm vụ với Chính phủ, mà nhiệm vụ thì phải nhiệm vụ to. Tôi nói ví dụ như dự án đường sắt Bắc-Nam hay là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Nếu Chính phủ giao cho khối tư nhân thì tôi tin chắc rằng việc thực thi không phải mất 30 năm mà chỉ trong vòng dưới 10 năm”.

Chính phủ nên giao bớt việc cho tư nhân cũng chính là đề xuất của ông Nguyễn Trung Chính, Phó chủ tịch VINASA, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC kiêm Phó chủ tịch Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam.

Ông Chính mong muốn, những hiến kế từ cộng đồng doanh nghiệp tư nhân trong phát triển kinh tế sẽ nhận được sự lắng nghe từ Thủ tướng và các cấp lãnh đạo.

Cũng tại diễn đàn, bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietjet Air gửi 2 kiến nghị tới Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Theo đó, Vietjet kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên tập trung xây dựng quy hoạch phát triển hạ tầng sân bay, nhà ga, tạo điều kiện cho các tập đoàn kinh tế tư nhân có tiềm lực được tham gia, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng sân bay.

Đồng thời, hãng vận tải hàng không này mong được sự đối xử bình đẳng, công bằng của cơ quan quản lý và định hướng tuyên truyền khách quan, không để hình ảnh doanh nghiệp tư nhân bị bóp méo ảnh hưởng tới tinh thần khởi nghiệp của toàn xã hội, ý chí của những doanh nghiệp tiên phong.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup đề xuất cần có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao, các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến.

Ông Huệ cũng cho rằng cần đẩy mạnh việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là đào tạo đại học, đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng nhân sự cho phát triển kinh tế tư nhân.

“Chính phủ cũng cần tiếp tục tạo điều kiện cho chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo tiếp tục phát huy, góp phần thu hút chất xám của đội ngũ Việt kiều”, ông Huệ nói.

Hòa Bình
Bình luận
vtcnews.vn