Doanh nghiệp trả cổ tức tới 240%, nhà đầu tư tiếc hùi hụi

Kinh tếThứ Ba, 09/04/2019 17:07:00 +07:00

Nhiều doanh nghiệp khiến nhà đầu tư phải ghen tị, tiếc hùi hụi khi công bố mức chia cổ tức "trong mơ", lên đến 240%.

Rót tiền vào cổ phiếu không chỉ là hoạt động “lướt sóng”, nhiều người còn coi đây là kênh đầu tư hiệu quả khi trông chờ cổ tức. Hiện tại, nhiều "ông lớn" trên thị trường chứng khoán đã công bố mức cổ tức "trong mơ", trong đó kỷ lục lên đến 240%. "Hàng hot" này thuộc về Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa (VCF).

Trong năm 2018, cả 2 chỉ tiêu quan trọng của VCF là doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với năm 2017 và vượt xa kế hoạch đặt ra.

Đáng kể nhất, lợi nhuận sau thuế của "ông lớn cà phê" này đã thiết lập mức cao nhất từ trước đến nay. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi VCF công bố mức chia cổ tức kỷ lục của thị trường.

co-tuc

Ảnh minh họa.

Theo đó, cổ tức năm 2018 tại VCF lên đến 240%. Thế nhưng, mặc cho cổ đông của các công ty khác “ghen tị”, nhà đầu tư VCF vẫn có lý do để buồn vì 240% là mức giảm sâu so với con số lên đến 660% của năm 2017. 

Không quá nổi tiếng trên thị trường chứng khoán, Công ty cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC) cũng  ghi tên mình vào danh sách các công ty trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất thị trường với tỷ lệ lên đến 100%. Không nhiều doanh nghiệp trả cổ tức cao vượt trội như VCF và NTC.

Mức cổ tức trên dưới 50% được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Đó là, Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet), Công ty Cổ phần Đá Núi Nhỏ (NNC), Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad (VNX), Công ty Cổ phần Thương mại Nam Hoa (NHT),…

Vietjet Air

Công ty cổ phần hàng không Vietjet trả cổ tức trên 50%.

Cụ thể, NNC chi trả cổ tức 2018 thành 2 đợt, tổng tỷ lệ 60%. Trong đó tạm ứng đợt 1 tỷ lệ 40% và tạm ứng đợt 2 tỷ lệ 20%. Điều này cho thấy, NNC đã mạnh tay chi cổ tức bất chấp cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều giảm nhẹ.

Vietjet làm hài lòng cổ đông khi tăng tỷ lệ cổ tức. Dự kiến ban đầu, năm 2018, Vietjet chi trả cổ tức 50% (bao gồm cả tiền mặt và cổ phiếu). Thế nhưng, do tăng trưởng mạnh và có nguồn tiền dồi dào nên Vietjet đang muốn nâng cổ tức lên 55%.

NHT cũng ghi tên mình vào danh sách các công ty trả cổ tức cao nhất thị trường. Ngày 16/4 tới đây, NHT sẽ chốt danh sách cổ đông và phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 50%. Như vậy cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận về 50 cổ phiếu thưởng.

2018 là năm Sabeco có nhiều biến động lớn. Sau khi thâu tóm Sabeco, tỷ phú Thái đưa người của mình vào Hội đồng quản trị và đưa ra nhiều cải cách với Sabeco. Trong năm đầu đổi chủ, Sabeco chứng kiến lợi nhuận sau thuế giảm tới 11%. Dù vậy, ông lớn ngành bia Việt vẫn mạnh tay chi trả cổ tức.

Theo tài liệu chuẩn bị cho đại hội cổ đông sắp diễn ra, Hội đồng quản trị Sabeco dự kiến trình phương án phân phối lợi nhuận năm 2018 với mức chi cổ tức tăng từ 35% lên 50%.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn